Chủ nhật 11/05/2025 00:38
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng thị trường thủy sản Bắc Âu

22/04/2022 13:50
Trong các siêu thị ở Bắc Âu, ngày càng có nhiều nguồn cung cấp các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn. Các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn được nhập khẩu từ sản phẩm thô, sau đó, được gia tăng giá trị bởi các công ty chế biến thực phẩm. Các mặt hàng tiện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 43% cho biết một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm ăn các loại thực phẩm ít hoặc không có thuốc trừ sâu, và 33% cho biết hải sản. 24% người được phỏng vấn tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm các loại thực phẩm hữu cơ hoặc ít carbon.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày và việc kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Theo Naturland, Covid đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm lành mạnh, bền vững, dẫn đến tăng trưởng đáng kể trong ngành công nghiệp hữu cơ. Vì vậy, kinh doanh thực phẩm hữu cơ dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới.

Do việc mở rộng kinh doanh nông nghiệp hữu cơ, EU đã ban hành Quy chế Nông nghiệp Hữu cơ mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2022. Thành phần quan trọng nhất của luật này là các nhà sản xuất từ​​các quốc gia đang phát triển tuân theo các quy định tương tự như các nhà sản xuất ở EU.

Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng và ngành công nghiệp hữu cơ đã khiến các chính phủ châu Âu ngày càng ủng hộ thực phẩm hữu cơ. Ủy ban Châu Âu sẽ đệ trình Kế hoạch Hành động về Phát triển Hữu cơ vào tháng 3 năm 2021. Mục tiêu chung là khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hữu cơ. Một mục tiêu là mở rộng đáng kể nuôi trồng thủy sản hữu cơ.

Việc thực hiện Thỏa thuận Xanh Châu Âu, Chiến lược Trồng rừng và Kế hoạch Hành động Đa dạng Sinh học sẽ giúp ngành công nghiệp hữu cơ (đang phát triển) phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các nỗ lực khuyến khích tiêu dùng. Nhu cầu gia tăng sẽ thúc đẩy nông dân đến với nông nghiệp hữu cơ. Ngoài nhu cầu ngày càng tăng, sáng kiến ​​này còn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với thực phẩm hữu cơ. Điều này liên quan đến việc truyền bá nhận thức về canh tác hữu cơ, thúc đẩy tiêu dùng hữu cơ, tăng cường sử dụng hữu cơ trong căng tin công cộng và tăng cường phân phối hữu cơ trong trường học.

Với các công cụ lập pháp nói trên và kế hoạch hành động của EU, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là hải sản, sẽ tăng vọt ở khu vực Bắc Âu. Trên toàn cầu, nhu cầu về thủy sản bền vững đã tăng lên trong những năm gần đây. Tiêu thụ thủy sản bền vững dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 11,5 tỷ USD.

Các quốc gia Bắc Âu đang dẫn đầu về tiêu dùng bền vững. Đầu những năm 2000, các cam kết của các tập đoàn Bắc Âu về thủy sản bền vững đã phát triển trên phạm vi quốc tế. Có nhiều chứng nhận về tính bền vững khác nhau, nhưng các thương gia Bắc Âu từ lâu đã cam kết với Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC).

Khoảng 887.000 tấn thủy sản được chứng nhận MSC đã được bán trên thị trường châu Âu trong năm 2019/2020, so với 787.000 tấn trong năm 2018/2019. Trong năm 2019/2020, 14.640 sản phẩm thủy sản MSC đã được bán ở châu Âu. Tây và Bắc Âu vẫn thống trị doanh số bán cá và hải sản được chứng nhận MSC ở châu Âu. Năm 2019/2020, thị trường Tây Bắc Âu có 6.260 hàng hóa, tăng 6% so với năm trước.

Hệ thống kế toán thủy sản liên tục được tích hợp vào các hệ thống quản lý trong tương lai ở Châu Âu. Phương pháp tiếp cận từ Nông trại đến Ngã ba là chìa khóa cho mục tiêu của Thỏa thuận Xanh Châu Âu về một hệ thống thực phẩm công bằng, lành mạnh và bền vững. EU sẽ ngày càng có nhiều khả năng áp dụng các tiêu chuẩn thực thi của EU theo thời gian.

EU vừa khởi động Taste the Ocean, một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm thúc đẩy việc ăn cá và động vật có vỏ có nguồn gốc địa phương. Quảng cáo hỗ trợ công việc của người tiêu dùng và nhấn mạnh giá trị của thông thường, theo mùa và bền vững.

Các mối quan tâm chính về thủy sản bao gồm an toàn thực phẩm và nhân quyền tác động đến nhận thức của người tiêu dùng về thủy sản. Dịch COVID-19 đã làm tăng sự tò mò của người tiêu dùng về nguồn gốc thực phẩm. Do đó, an ninh cơ sở liên quan đến sản xuất và xuất xứ thủy sản ngày càng trở nên quan trọng. Người mua ngày càng tìm cách truy xuất nguồn gốc hải sản thật giả.

Ngày càng có nhiều khách hàng muốn các nhà cung cấp có thể theo dõi các mặt hàng của họ. Trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp và những người quản lý sản xuất thiếu trách nhiệm, các cơ quan quản lý thủy sản phải cùng nhau tăng cường truy xuất nguồn gốc. Người mua có thể truy tìm các mặt hàng từ “biển đến ngã ba” đối với các sản phẩm đánh bắt tự nhiên hoặc “từ trang trại đến đầu người” đối với các sản phẩm được nuôi.

Thị trường bán lẻ thực phẩm dân tộc ở châu Âu, và cụ thể là Bắc Âu, đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, thể hiện qua 60% khách hàng của các cửa hàng thực phẩm dân tộc. , Cửa hàng Thực phẩm Nhật Bản hoặc Châu Á) là địa chỉ của người dùng. Phân khúc khách hàng này bị thu hút đến các cửa hàng bán đồ ăn dân tộc vì họ thích thử các món ăn mới, đặc biệt là hải sản.

Thục Anh

Tin bài khác
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Trong thời gian vừa qua, hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực. Sự kiện đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Hủa Phăn tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa góp phần quan trọng phát triển mối quan hệ hai nước láng giềng.
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.