Thứ ba 01/07/2025 23:45
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng thị trường thủy sản Bắc Âu

22/04/2022 13:50
Trong các siêu thị ở Bắc Âu, ngày càng có nhiều nguồn cung cấp các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn. Các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn được nhập khẩu từ sản phẩm thô, sau đó, được gia tăng giá trị bởi các công ty chế biến thực phẩm. Các mặt hàng tiện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 43% cho biết một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm ăn các loại thực phẩm ít hoặc không có thuốc trừ sâu, và 33% cho biết hải sản. 24% người được phỏng vấn tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm các loại thực phẩm hữu cơ hoặc ít carbon.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày và việc kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Theo Naturland, Covid đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm lành mạnh, bền vững, dẫn đến tăng trưởng đáng kể trong ngành công nghiệp hữu cơ. Vì vậy, kinh doanh thực phẩm hữu cơ dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới.

Do việc mở rộng kinh doanh nông nghiệp hữu cơ, EU đã ban hành Quy chế Nông nghiệp Hữu cơ mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2022. Thành phần quan trọng nhất của luật này là các nhà sản xuất từ​​các quốc gia đang phát triển tuân theo các quy định tương tự như các nhà sản xuất ở EU.

Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng và ngành công nghiệp hữu cơ đã khiến các chính phủ châu Âu ngày càng ủng hộ thực phẩm hữu cơ. Ủy ban Châu Âu sẽ đệ trình Kế hoạch Hành động về Phát triển Hữu cơ vào tháng 3 năm 2021. Mục tiêu chung là khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hữu cơ. Một mục tiêu là mở rộng đáng kể nuôi trồng thủy sản hữu cơ.

Việc thực hiện Thỏa thuận Xanh Châu Âu, Chiến lược Trồng rừng và Kế hoạch Hành động Đa dạng Sinh học sẽ giúp ngành công nghiệp hữu cơ (đang phát triển) phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các nỗ lực khuyến khích tiêu dùng. Nhu cầu gia tăng sẽ thúc đẩy nông dân đến với nông nghiệp hữu cơ. Ngoài nhu cầu ngày càng tăng, sáng kiến ​​này còn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với thực phẩm hữu cơ. Điều này liên quan đến việc truyền bá nhận thức về canh tác hữu cơ, thúc đẩy tiêu dùng hữu cơ, tăng cường sử dụng hữu cơ trong căng tin công cộng và tăng cường phân phối hữu cơ trong trường học.

Với các công cụ lập pháp nói trên và kế hoạch hành động của EU, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là hải sản, sẽ tăng vọt ở khu vực Bắc Âu. Trên toàn cầu, nhu cầu về thủy sản bền vững đã tăng lên trong những năm gần đây. Tiêu thụ thủy sản bền vững dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 11,5 tỷ USD.

Các quốc gia Bắc Âu đang dẫn đầu về tiêu dùng bền vững. Đầu những năm 2000, các cam kết của các tập đoàn Bắc Âu về thủy sản bền vững đã phát triển trên phạm vi quốc tế. Có nhiều chứng nhận về tính bền vững khác nhau, nhưng các thương gia Bắc Âu từ lâu đã cam kết với Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC).

Khoảng 887.000 tấn thủy sản được chứng nhận MSC đã được bán trên thị trường châu Âu trong năm 2019/2020, so với 787.000 tấn trong năm 2018/2019. Trong năm 2019/2020, 14.640 sản phẩm thủy sản MSC đã được bán ở châu Âu. Tây và Bắc Âu vẫn thống trị doanh số bán cá và hải sản được chứng nhận MSC ở châu Âu. Năm 2019/2020, thị trường Tây Bắc Âu có 6.260 hàng hóa, tăng 6% so với năm trước.

Hệ thống kế toán thủy sản liên tục được tích hợp vào các hệ thống quản lý trong tương lai ở Châu Âu. Phương pháp tiếp cận từ Nông trại đến Ngã ba là chìa khóa cho mục tiêu của Thỏa thuận Xanh Châu Âu về một hệ thống thực phẩm công bằng, lành mạnh và bền vững. EU sẽ ngày càng có nhiều khả năng áp dụng các tiêu chuẩn thực thi của EU theo thời gian.

EU vừa khởi động Taste the Ocean, một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm thúc đẩy việc ăn cá và động vật có vỏ có nguồn gốc địa phương. Quảng cáo hỗ trợ công việc của người tiêu dùng và nhấn mạnh giá trị của thông thường, theo mùa và bền vững.

Các mối quan tâm chính về thủy sản bao gồm an toàn thực phẩm và nhân quyền tác động đến nhận thức của người tiêu dùng về thủy sản. Dịch COVID-19 đã làm tăng sự tò mò của người tiêu dùng về nguồn gốc thực phẩm. Do đó, an ninh cơ sở liên quan đến sản xuất và xuất xứ thủy sản ngày càng trở nên quan trọng. Người mua ngày càng tìm cách truy xuất nguồn gốc hải sản thật giả.

Ngày càng có nhiều khách hàng muốn các nhà cung cấp có thể theo dõi các mặt hàng của họ. Trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp và những người quản lý sản xuất thiếu trách nhiệm, các cơ quan quản lý thủy sản phải cùng nhau tăng cường truy xuất nguồn gốc. Người mua có thể truy tìm các mặt hàng từ “biển đến ngã ba” đối với các sản phẩm đánh bắt tự nhiên hoặc “từ trang trại đến đầu người” đối với các sản phẩm được nuôi.

Thị trường bán lẻ thực phẩm dân tộc ở châu Âu, và cụ thể là Bắc Âu, đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, thể hiện qua 60% khách hàng của các cửa hàng thực phẩm dân tộc. , Cửa hàng Thực phẩm Nhật Bản hoặc Châu Á) là địa chỉ của người dùng. Phân khúc khách hàng này bị thu hút đến các cửa hàng bán đồ ăn dân tộc vì họ thích thử các món ăn mới, đặc biệt là hải sản.

Thục Anh

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.