Thứ năm 18/09/2025 23:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Giá nguyên liệu thô tăng gây gánh nặng cho nền kinh tế Hàn Quốc

30/08/2021 15:33
Giá nguyên liệu thô tăng cao đang gây áp lực lên các doanh nghiệp ở Hàn Quốc, mặc dù khu vực công nghiệp và tư nhân của nước này đang có dấu hiệu phục hồi ổn định sau những ảnh hưởng ban đầu của đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà phân tích và kinh tế cho biết hôm thứ Hai, tác động kinh tế ước tính do giá nguyên liệu thô tăng cao sẽ được hạn chế phần lớn nhờ vào hoạt động của các nhà xuất khẩu lớn trong nước. Nền kinh tế Hàn Quốc tập trung vào xuất khẩu và sự gia tăng giá hàng hóa toàn cầu có thể dẫn đến chi phí sản xuất tăng, từ đó làm suy yếu khả năng cạnh tranh về giá. Giá hàng hóa cao hơn đã nâng cao lợi nhuận của một số công ty, nhưng đồng thời làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp hạ nguồn hơn nữa trong chuỗi cung ứng.

Giá dầu thô trung bình đã tăng trong 4 tháng liên tiếp, từ 62,95 đô la / thùng vào tháng 4 lên 73,28 đô/thùng vào tháng 7, theo dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố vào đầu tháng 8. Trong số các mặt hàng chính khác, giá nhôm cũng có xu hướng tăng trong suốt năm nay, tăng từ 2.003,98 đô / tấn trong tháng 1 lên 2.497,64 đô la Mỹ / tấn vào tháng 7. Trong bối cảnh đó, giá hàng hóa trung gian, chủ yếu là hàng nhập khẩu tăng 52,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 35,8 tỷ đô la trong giai đoạn đến 20 tháng 8. Điều này dẫn đến thâm hụt thương mại 3,5 tỷ đô la Mỹ trong cùng kỳ, lần đầu tiên trong 15 tháng, mặc dù xuất khẩu tăng 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong trường hợp xấu nhất, giá nguyên liệu đầu vào tăng cùng với những đợt bùng phát mới của đại dịch và lãi suất tăng sẽ đẩy các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đến bờ vực phá sản. Cùng với những lo lắng đó, lợi nhuận của một số ngành hàng tiêu dùng vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Các nhà kinh tế phân tích bất chấp nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Hàn Quốc, cùng với giá hàng hóa tăng cao, xu hướng này rõ ràng đã làm gia tăng một số áp lực lên hoạt động của các ngành công nghiệp trung và hạ nguồn.

Các cơ quan tài chính được yêu cầu giám sát và thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh chi phí hàng hóa ăn vào giá tiêu dùng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay đã được ấn định là 4%. Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho hay: “Những thay đổi về giá nguyên vật liệu toàn cầu có mối liên hệ chặt chẽ với xuất khẩu, tỷ lệ lạm phát và các yếu tố kinh tế khác”. Đồng thời cơ quan này lưu ý, cứ mỗi 10% giá nguyên liệu thô toàn cầu tăng, chi phí hàng hóa xuất khẩu nói chung của Hàn Quốc tăng 0,7% trong khi khối lượng xuất khẩu của nước này giảm 0,25%. KITA nhấn mạnh các ngành công nghiệp phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu càng nhiều thì giá sản phẩm càng tăng. Ví dụ, nhập khẩu chiếm 34,9% nguồn cung thép và 31,4% phi kim loại. Cứ mỗi lần tăng giá tương ứng 10%, giá hàng hóa làm từ thép lại tăng 1,77% và hàng hóa làm bằng phi kim loại tăng 2,87%.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất nước, cho biết: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty cực kỳ lo ngại trước sự gia tăng của giá hàng hóa”. Trong số 104 tập đoàn và 206 doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát, 81,6% trong số này nhận định giá nguyên vật liệu tăng là gánh nặng lớn nhất đối với doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Sự gia tăng liên tục của các ca nhiễm Covid-19 và việc tăng lãi suất là những yếu tố chính khác chống lại sự phát triển của nền kinh tế.

So với quá trình phục hồi dần dần của ngành công nghiệp, tiêu dùng vẫn đang bị tụt lại phía sau, được coi là thách thức hàng đầu đối với các doanh nghiệp tư nhân khi phải đối mặt với chi phí gia tăng và niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi.

Không tiết lộ thông tin chi tiết, một nhà sản xuất linh kiện sử dụng nhiều nhôm làm vật trung gian ám chỉ khả năng phá sản trong dài hạn nếu giá nhôm không được kiểm soát. KITA dự đoán các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi tình hình này và chính phủ sẽ cần có các biện pháp tương ứng để hỗ trợ kịp thời.

TL

Tin bài khác
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.