Theo báo cáo tài chính riêng quý II/2024 của Vingroup (VIC), tính đến cuối tháng 6, tập đoàn này có dư nợ cho vay với hãng xe điện VinFast (VFS) hơn 52.200 tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD), bao gồm gần 44.826 tỷ đồng các khoản vay ngắn hạn và gần 7.429 tỷ đồng vay dài hạn.
Các khoản vay cho VinFast chiếm hơn 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay. Lãi suất Vingroup cho VinFast vay là 11-12%/năm, tương đương với lãi suất cho các công ty con khác vay.
Về đầu tư, tính tới cuối quý II, Vingroup đã rót hơn 65.700 tỷ đồng (gần 2,6 tỷ USD) vào VinFast, trong tổng cộng hơn 175.900 tỷ đồng (gần 6,7 tỷ USD) đầu tư vào các công ty con.
Các khoản vay này nằm trong chiến lược giúp VinFast mở rộng hoạt động sản xuất và bán hàng trên phạm vi toàn cầu, tại Việt Nam, Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu. VinFast đang đầu tư vào công nghệ pin, công nghệ điều khiển, nâng cao độ an toàn, giảm giá thành và hướng tới lợi nhuận thông qua bán hàng với số lượng lớn, hàng trăm nghìn xe/năm. VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy ở North Carolina (Mỹ), Ấn Độ và Indonesia, đồng thời khai trương các cửa hàng tại Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Cùng với định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ vào năm 2028, mảng sản xuất của Vingroup ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Trong nửa đầu năm 2024, mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan (chủ yếu là xe điện) của Vingroup tiếp tục là trụ cột thứ hai, với doanh thu gần 14.200 tỷ đồng.
Doanh thu từ kinh doanh chuyển nhượng bất động sản trong 6 tháng vẫn đứng đầu với hơn 27.100 tỷ đồng. Cho thuê bất động sản đạt hơn 2.400 tỷ đồng, du lịch vui chơi hơn 3.900 tỷ đồng, y tế hơn 2.000 tỷ đồng, giáo dục hơn 2.800 tỷ đồng. Tổng cộng, trong 6 tháng, Vingroup ghi nhận tổng doanh thu hơn 65.000 tỷ đồng.
Về lợi nhuận, do mảng sản xuất (xe điện) vẫn lỗ lớn nên dù có doanh thu từ hoạt động tài chính tăng hơn gấp đôi (từ hơn 14.200 tỷ đồng nửa đầu năm 2023 lên hơn 30.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024) nhưng lãi ròng hợp nhất của Vingroup chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Trong mảng sản xuất (xe điện), Vingroup báo lỗ trước thuế gần 18.900 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng kinh doanh chuyển nhượng bất động sản lãi gần 9.700 tỷ đồng. Cho thuê bất động sản lãi hơn 1.500 tỷ đồng. Du lịch vui chơi và y tế lỗ tổng cộng hơn 1.800 tỷ đồng. Trong năm 2023, VinFast lỗ ròng gần 18,3 nghìn tỷ đồng, so với khoản lỗ gần 18,9 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024. Trong năm 2022, VinFast lỗ 33,5 nghìn tỷ đồng.
Gần đây, các hãng xe điện đẩy mạnh mở rộng sản xuất và bán hàng tại nhiều nước trên thế giới để chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn đầu phát triển và tránh các loại thuế mới.
Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 rằng VinFast là sứ mệnh và tương lai của Vingroup và "sẽ không bao giờ buông". Ông cũng tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn. Ông cho biết sẽ tiếp tục thu xếp tài sản tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD nữa và dồn toàn lực để xây dựng thương hiệu này.
Ông Vượng dự kiến bỏ ra 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc, mặc dù đa phần người tiêu dùng đều có thể sạc ở nhà. Ông tin rằng VinFast sẽ có EBITDA dương vào năm 2026.
Bloomberg tính toán, đến giữa tháng 6, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD. Còn theo Forbes, tính tới ngày 20/7, ông Vượng có khối tài sản là 4,1 tỷ USD.
Minh Anh