Chủ nhật 09/11/2025 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam trên đà phục hồi chuỗi cung ứng nhưng còn nhiều khó khăn

07/10/2021 15:38
Trong bối cảnh các nhà máy dần hoạt động trở lại nhưng rủi ro lao động di cư và nhiều yếu tố khác khiến các nhà cung cấp rơi vào cuộc cạnh tranh gay gắt cả về nhân lực lẫn nguồn cung.
Công nhân nhà máy may mặc trở lại làm việc sau giãn cách hồi đầu tháng 10
Công nhân nhà máy may mặc trở lại làm việc sau giãn cách hồi đầu tháng 10. (Ảnh: reuters)

Việc đất nước chậm mở cửa trở lại vào tuần trước đã gây ra tình huống "dở khóc dở cười" cho Stanley Furniture, công ty buộc phải đóng cửa vì Covid và hàng nghìn nhà sản xuất khác từ Netflix, ASRock đến gã khổng lồ giày Pou Chen. Một mặt, các nhân viên của Stanley vui mừng khi có thể quay trở lại làm việc trực tiếp, mặt khác hàng hóa của thương hiệu này vẫn kẹt trong những kho lưu trữ do chi phí vận chuyển toàn cầu tăng vọt.

Đó chỉ là một trong nhiều rủi ro đang đeo bám chuỗi cung ứng mong manh ngay cả sau khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở lại hoạt động. Các rủi ro khác bao gồm thiếu nhân lực hơn 100 nghìn công nhân, ngoài ra, trong thời gian đóng cửa, nhiều nhà đầu tư đã chuyển chuỗi sản xuất đến Trung Quốc và các nơi khác nhằm đảm bảo chi phí tài chính cũng như giảm tác động từ hạn chế chống dịch.

Stanley Furniture đã mở lại cơ sở sản xuất tại một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng là Bình Dương nhưng chưa thể vào guồng như cũ. Chủ tịch công ty, Walter Blocker cho biết: "Có rất nhiều nhu cầu sử dụng đồ nội thất của chúng tôi nhưng công ty không thể vận chuyển được bất cứ sản phẩm nào. Các cảng ở Long Beach (California) và trên toàn thế giới đều tắc nghẽn".

Bên cạnh những khó khăn về giao thông, khu vực miền Nam Việt Nam đang cố gắng phục hồi sau nhiều ngày đóng cửa hoặc thực hiện ba tại chỗ cho công nhân ăn, nghỉ ngơi, làm việc ngay tại nhà máy. Tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, sản xuất iPhone và giày Puma bị đình trệ, nền kinh tế suy giảm với tốc độ kỷ lục. Đối với những công ty mới, dỡ bỏ các hạn chế là tin tốt đầu tiên mà họ nhận được trong nhiều tháng.

Mặt khác, Nike, thương hiệu thời trang Everlane và Walmart đã sẵn sàng hưởng lợi khi hoạt động sản xuất quay trở lại tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được biết, tại khu vực này đã có 5.279 công ty đăng ký mở cửa trở lại chỉ trong ba ngày sau khi có thông báo. ASRock, nhà cung cấp bo mạch chủ và máy chủ thuộc sở hữu của nhà lắp ráp iPhone Pegatron, cho biết, họ đã chuyển một số đơn đặt hàng sang Trung Quốc và Đài Loan nhưng nhà thầu tại miền Nam Việt Nam đang lên kế hoạch mở cửa trở lại. "Gần đây, chúng tôi đã được phép vào nhà máy để sắp xếp các chuyến hàng thành phẩm và nửa số thành phẩm đã được hoàn thành trước khi đóng cửa", một đại diện của ASRock trả lời Nikkei Asia. "Nhưng nhà sản xuất theo hợp đồng vẫn rơi vào thế khó để khởi động lại dây chuyền trong thời điểm hiện tại".

Hàng trăm nghìn công nhân đổ về quê sau đợt giãn cách
Hàng trăm nghìn công nhân đổ về quê sau đợt giãn cách. (Ảnh: Nguyen Doc)

Nhà cung cấp Pou Chen của Adidas và Nike cho hay, cuối cùng công ty cũng có thể tái hoạt động vào thứ tư với 56 nghìn công nhân chờ đợi. Theo hồ sơ trên sàn chứng khoán, doanh nghiệp đóng giày theo hợp đồng lớn nhất thế giới này đã đạt sản lượng và doanh thu trong quý trước, sau khi tạm dừng công việc tại Việt Nam vào giữa tháng 7. "Ban đầu, chúng tôi không kỳ vọng sẽ hoạt động trở lại hoàn toàn, nhưng việc sản xuất sẽ bắt đầu từ từ và dần dần", đại diện Pou Chen biết thêm, để trở lại làm việc, nhân viên phải tiêm ít nhất một liều vắc xin và sinh sống ở khu vực không có ổ dịch.

Quãng thời gian đóng cửa vì dịch bệnh tại Việt Nam đã ảnh hưởng đến Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của đất nước. Tác động lớn đến mức dấy lên hai lần cảnh báo lo ngại về chuỗi cung ứng giữa hai nước. Lần đầu tiên tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng và sau đó là khi Phó Tổng thống Kamala Harris gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội. Người mua hàng Mỹ từ các thương hiệu Crocs đến Hooker Furniture, Urban Outfitters nằm trong số những người bị ảnh hưởng lớn nhất sau khi Covid-19 càn quét các khu công nghiệp. Giờ đây, các doanh nghiệp như công ty may mặc Everlane sẽ được hưởng lợi trở lại khi bốn nhà cung cấp lớn tài hoạt động.

Giám đốc chuỗi cung ứng Kimberley Smith nói với Nikkei: "Chúng tôi kỳ vọng vào tuần tới các nhà máy sẽ hoạt động từ 10-60% và phải cải thiện mỗi tuần". Tuy nhiên, khả năng phục hồi vẫn còn bấp bênh, ông Tuan Chu, chuyên gia kinh tế tại Đại học RMIT Việt Nam, chỉ ra hai rủi ro về nguồn lao động. Theo đó, hàng ngàn người di cư thất nghiệp đã rời khỏi Thành phố Hồ Chí Minh ngay sau khi tình trạng giãn cách giảm bớt vào thứ Sáu. Thành phố Hồ Chí Minh có 288.000 công nhân trong các khu công nghiệp trước đây, so với 135.000 hiện nay. Bên cạnh tình trạng khan hiếm công nhân, ông cho biết, sự di cư ồ ạt này có thể làm gia tăng các ca nhiễm vi rút ở các tỉnh. Liệu các nhà chức trách có yêu cầu đóng cửa một lần nữa khi các ca nhiễm mới bùng nổ? Đây cũng là nỗi lo đối với những người có dự định quay lại các khu kinh tế làm việc. Ông cho biết: "Nếu bây giờ họ (các công nhân) phải quay trở lại nhà máy để làm việc thì ai sẽ lo cho bọn trẻ ở nhà?".

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã mất các nhà đầu tư mong muốn cắt giảm chi phí vào tay Việt Nam, mặc dù việc đóng cửa vào mùa hè năm nay đã đảo ngược một phần nhỏ xu hướng này. Một cách khái quát, theo Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết trong một cuộc khảo sát hồi tháng 8, 20% doanh nghiệp chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam và 16% đang thảo luận về việc di dời.

Chuỗi cung ứng bị đứt quãng bởi những quy tắc đóng cửa nghiêm ngặt, hạn chế đi lại giữa các tình và yêu cầu nhiều nhà máy thực hiện ba tại chỗ. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số công ty vẫn tiếp tục tạm nghỉ mặc dù số công nhân bị ảnh hưởng giảm xuống còn 45.000 người. Ông Chu chỉ ra ngay cả khi không có yêu cầu ba tại chỗ, sự phục hồi vẫn phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp điều hướng ra sao trong khi quy tắc vẫn thay đổi.

Makalot Industrial, nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu cho Gap và Walmart chia sẻ việc mở cửa trở lại ở rìa Thành phố Hồ Chí Minh với mấu chốt là tỷ lệ tiêm chủng, trong đó chỉ 20% lực lượng lao động đã được tiêm vắc xin đầy đủ. Nhưng ở những tỉnh Đồng bằng như Vĩnh Long, Makalot đang sản xuất ở mức 30% công suất với hy vọng sẽ vượt 80% vào cuối tháng. Công ty này cho biết, họ đã bắt đầu tuyển dụng một tháng trước với dự đoán phục hồi và tình trạng thiếu hụt lao động.

Nới lỏng các hạn chế dần hồi sinh nền kinh tế miền Nam Việt Nam, ít nhất ba nhà phân tích nghiên cứu trong tuần này cho rằng, điều tồi tệ nhất đã qua đi. Một số nhà đầu tư, chẳng hạn như Panasonic sẵn sàng từ trước. Các công ty Nhật Bản cho hay Covid-19 không làm thay đổi kế hoạch ra mắt nhà máy quạt trần và quạt thông gió tại Bình Dương vào tuần tới, tiếp tục củng cố sự chuyển hướng từ Thái Lan sang Việt Nam như một trung tâm thiết bị của Đông Nam Á .

"Trong vài tháng qua, mặc dù không hoàn toàn ngừng sản xuất nhưng chúng tôi đã phải giảm đáng kể sản lượng tại các nhà máy ở Việt Nam", Phó Chủ tịch Eclat, Roger Lo chia sẻ. Giờ đây, "chúng tôi nhận thấy mọi thứ đang được cải thiện. Một trong những địa điểm sản xuất đã nhận được sự chấp thuận để tăng sản lượng từ 30% trong giai đoạn ngừng hoạt động lên 60% bắt đầu từ tháng 10". Tiến trình này phù hợp với kế hoạch trở lại theo từng giai đoạn tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn. Tại đây, các nhà máy đã hoạt động ở mức 30% đến 50% công suất vào tháng trước, con số này sẽ tăng lên 60% đến 70% trong tháng này và cao hơn nữa vào tháng 11. Khu vực này chiếm gần một phần ba lượng hàng xuất khẩu của thành phố.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng, Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn. Nhưng trong ngắn hạn, theo ông Chu, cách nhà nước phản ứng với mỗi diễn biến mới trong quá trình phục hồi sẽ có ý nghĩa then chốt bởi "Vai trò của chính phủ hiện rất quan trọng".

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.