Việt Nam khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều lĩnh vực trong năm 2024

22:07 21/02/2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết tiếp tục xây dựng các kế hoạch và giải pháp mang tính đột phá để thu hút FDI một cách hiệu quả và bền vững, từ đó góp phần vào việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng, an toàn và hấp dẫn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm, Việt Nam vẫn thu hút được một lượng FDI đáng kể, đạt được kết quả khá ấn tượng. Tổng vốn đầu tư FDI đăng ký đã đạt mức kỷ lục 36,6 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Con số này cho thấy sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư đối với Việt Nam, xem đây là một điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và tiềm năng.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, thành công trong việc thu hút FDI là kết quả của sự quan tâm và hỗ trợ từ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Các biện pháp cụ thể bao gồm việc tiếp cận các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực ưu tiên và tổ chức các buổi đối thoại giữa Chính phủ và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Việt Nam khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều lĩnh vực trong năm 2024
Việt Nam khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều lĩnh vực trong năm 2024.

Năm 2023, Việt Nam đã khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và tổ chức Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam, tạo hiệu ứng tích cực cho việc thu hút các nhà đầu tư công nghệ đến đầu tư tại Việt Nam.

Về định hướng thu hút FDI trong năm 2024 và thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, tập trung vào chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường. Ưu tiên sẽ được đưa ra cho các dự án có giá trị gia tăng cao, hàm lượng công nghệ cao và có sự liên kết với doanh nghiệp trong nước, từ đó tạo ra tác động lan tỏa và kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Các lĩnh vực được khuyến khích đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian tới bao gồm: Điện, điện tử, bán dẫn; năng lượng tái tạo, nông nghiệp hiệu quả cao; kinh tế số, chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; và trung tâm tài chính.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cam kết tiếp tục xây dựng các kế hoạch và giải pháp mang tính đột phá để thu hút FDI một cách hiệu quả và bền vững, từ đó góp phần vào việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng, an toàn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đến tháng 1/2024, Việt Nam đã thu hút được 39.377 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 471,9 tỷ USD từ 144 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

P.V (t/h)