Thứ ba 12/08/2025 15:06
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

"Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi"

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.

Hội thảo lần này diễn ra giữa thực trạng của ngành sữa Việt Nam: Phụ thuộc lớn vào sữa và bột sữa nhập khẩu (để sản xuất sữa bột công thức hoặc pha lại thành sữa hoàn nguyên - dạng lỏng). Sản lượng sữa tươi nguyên liệu trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu sản xuất, dẫn đến chi phí nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa lên tới hơn 1,1 tỷ USD trong năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài phát biểu khai mạc hội thảo

Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn tác động trực tiếp đến người tiêu dùng và các mục tiêu dinh dưỡng quốc gia. Việc tự chủ nguồn sữa tươi nguyên liệu sẽ mang lại lợi ích kép: Người tiêu dùng được tiếp cận các sản phẩm sữa tươi chất lượng cao, minh bạch về truy xuất nguồn gốc, góp phần cải thiện thể trạng và nâng cao sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là cho trẻ em. Đồng thời, nền kinh tế giảm gánh nặng nhập khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, tăng giá trị trên từng hecta đất và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu, tạo cơ hội cho người nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất công nghệ cao, xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững.

Là nhà sản xuất sữa tươi sạch đang dẫn đầu thị phần trong phân khúc sữa tươi, Ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH khẳng định mục tiêu tự chủ nguồn sữa tươi nguyên liệu từ đàn bò sữa trong nước nói trên không chỉ khả thi mà còn cần được xem là một ưu tiên quốc gia.

Ông Ngô Minh Hải nhận định Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước

Ông Hải cho rằng, nếu có chiến lược quốc gia rõ ràng, ngành sữa Việt Nam có thể tăng tỷ lệ đáp ứng nội địa từ mức hơn 40% hiện nay lên 70% vào năm 2035, và lượng tiêu thụ sữa bình quân đầu người là khoảng 54 lít/người/năm.

Để thực hiện lộ trình đó, TH đưa ra hai kịch bản.

Nếu đàn bò sữa được nuôi tập trung, công nghệ cao như của TH, năng suất đạt 35 lít/con/ngày thì để đạt mục tiêu đó, cần phát triển đàn bò sữa ở quy mô 700 nghìn con.

Nếu chăn nuôi theo mô hình nông hộ, phải tăng tốc độ tăng trưởng đàn bò cần nhanh hơn nữa. Theo đó, tổng đàn bò sữa cần tăng gần gấp đôi (khoảng 1,7 lần so với mô hình tập trung do năng suất sữa của bò thấp hơn), ước tính khoảng 1,2 triệu con.

“Như vậy, việc tăng trưởng đàn bò sữa là điều kiện tiên quyết để tạo sự đột phá cho chiến lược phát triển ngành sữa, tiến tới tự chủ sữa tươi nguyên liệu nội địa” – ông Hải kết luận.

Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình cao của các chuyên gia tại Hội thảo. TS. Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam khẳng định, quy mô đàn bò sữa của Việt Nam là chưa tương xứng với tiềm năng. Nếu xét về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội, thì Việt Nam hiện nay có không gian chăn nuôi gia súc lấy sữa rộng lớn hơn Nhật Bản và Israel. Chúng ta hoàn toàn có thể đưa được đàn bò sữa lên gấp 4-5 lần so với con số hiện nay trong những năm 2030, nghĩa là khi đó đàn bò sữa trong nước có thể đạt từ 1,3-1,5 triệu con và sản lượng sữa tươi nguyên liệu có thể đạt từ 4,3-5,0 triệu tấn.

“Việt Nam cần 1 triệu con bò sữa, để không cần nhập khẩu sữa bột về pha lại” – kiến nghị từ Tập đoàn TH

Theo đại diện TH true MILK, việc tăng trưởng đàn bò sữa là điều kiện tiên quyết để tạo sự đột phá cho chiến lược phát triển ngành sữa

Ông Ngô Minh Hải cho rằng, vấn đề không phải là chúng ta không làm được, mà là chúng ta cần quyết tâm và chính sách đủ mạnh để làm. Từ đó, vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH kiến nghị những chính sách ưu đãi cho ngành chăn nuôi bò sữa trong nước.

Thứ nhất, cần có ưu đãi về thuế như áp dụng thuế VAT 0% cho sữa tươi nguyên liệu cung cấp nội địa nhằm kích thích sản xuất trong nước và tiêu dùng; áp dụng các chính sách trợ giá cho nhà đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa công nghệ cao – từ đó khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sữa tươi nguyên liệu – tiến tới xóa bỏ sữa bột pha lại (hoàn nguyên) trong phân khúc sữa dạng lỏng. Thứ hai, cần các chính sách đặc biệt về tiếp cận đất đai như khuyến khích tích tụ ruộng đất, tạo quỹ đất đủ lớn cho các dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa tập trung; có cơ chế hỗ trợ người nông dân tham gia cùng doanh nghiệp trong chuỗi liên kết sản xuất ứng dụng công nghệ cao.

Sớm ban hành chương trình Bữa ăn học đường cũng là một trong những giải pháp hiệu quả. “Hiện nay, Việt Nam có khoảng 13,8 triệu trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học, Nếu mỗi trẻ được sử dụng 5 ly sữa/tuần trong bữa ăn học đường kết hợp 2 ly tại nhà, thì nhu cầu tiêu thụ sữa vào khoảng 0,9 triệu tấn/năm. Tập đoàn TH cùng các doanh nghiệp sữa sẵn sàng tham gia gánh vác cùng Đảng và Nhà nước chăm lo sức khỏe cho lứa tuổi vàng” – ông Hải bày tỏ.

Từ mô hình thành công của TH true MILK, đến mục tiêu về một ngành sữa độc lập và có trách nhiệm

Những nhận định của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH dựa trên chính trải nghiệm thực tế và mô hình đang vận hành hiệu quả tại đơn vị sở hữu Thương hiệu quốc gia TH true MILK. Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và đã được đánh giá là làm nên “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” tại Việt Nam. Từ năm 2009, TH đã đi theo con đường sữa tươi sạch với mô hình sản xuất khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa, ứng dụng công nghệ hiện đại của thế giới vào mọi công đoạn – từ nhân giống, thú y, dinh dưỡng, quản lý đàn, vắt sữa đến chế biến và truy xuất nguồn gốc. Đàn bò sữa TH được nuôi theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp dòng sữa tươi sạch nguyên liệu cho các sản phẩm trong hệ sinh thái TH

Tại thời điểm 2008, ở Việt Nam tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên) ở mức 92%, tức là chỉ chưa đến 8% sản phẩm sữa dạng lỏng được chế biến từ nguyên liệu sữa tươi. Từ khi gia nhập ngành sữa đến nay, Tập đoàn TH luôn khẳng định năng lực cung ứng sữa tươi, trên nền tảng phát triển bền vững. Một minh chứng thuyết phục, đó là tỷ lệ tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa bình quân đầu người chỉ từ 8-12 lít/năm (2008), sữa chủ yếu dành cho người già, trẻ nhỏ, tới nay, tỷ lệ này đã lên tới khoảng 36 lít/năm. Tập đoàn TH đang dẫn đầu cả nước về thị phần sữa tươi.

TH sở hữu Cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao, khép kín lớn nhất thế giới tại Nghệ An.

Với tổng đàn bò gần 70.000 con, TH hiện đang vận hành cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao, khép kín lớn nhất thế giới (theo Kỷ lục thế giới 2020), đạt năng suất ấn tượng so với cả nước và khu vực - 35 lít/con/ngày, và sản lượng khoảng 351 triệu lít/năm.

Tập đoàn TH cũng đồng hành cùng người nông dân, đưa họ vào chuỗi giá trị khép kín. Đây là một bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển kinh tế gắn với nâng cao đời sống nông dân. Điều này thể hiện tinh thần doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân để nông dân ngày càng giàu lên, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh.

Với quan điểm, đầu tư vào ngành sữa là đầu tư cho sức khỏe và tương lai quốc gia, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH khẳng định: “Lợi ích kép mang lại từ sự phát triển của ngành sữa theo hướng tự chủ sữa tươi nguyên liệu trong nước có ý nghĩa vô cùng to lớn: Vừa tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa có lợi cho người nông dân, đồng thời tăng giá trị trên từng hecta đất”.

Tin bài khác
BAC A BANK thông báo thay đổi địa điểm hoạt động, chi nhánh quản lý và tên gọi

BAC A BANK thông báo thay đổi địa điểm hoạt động, chi nhánh quản lý và tên gọi

Ngày 6/8/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 đã có văn bản số 2180/KV1- QLSG1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở và chi nhánh quản lý PGD Ninh Hiệp trực thuộc BAC A BANK Chi nhánh Hàng Đậu.
Herbalife Việt Nam lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng và doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng và doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Một lần nữa, Herbalife Việt Nam khẳng định vị thế thương hiệu dinh dưỡng hàng đầu khi vinh dự được Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam trao tặng Chứng nhận Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng và doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo 2025. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những thành tựu vượt trội, mà còn là minh chứng cho hành trình bền bỉ nuôi dưỡng sức khỏe và hạnh phúc của hàng triệu người Việt.
Sun PhuQuoc Airways đón Airbus A321NX đầu tiên, khởi đầu cho đội 8 tàu bay cất cánh trong năm 2025

Sun PhuQuoc Airways đón Airbus A321NX đầu tiên, khởi đầu cho đội 8 tàu bay cất cánh trong năm 2025

Sáng 10/8, Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển- chính thức đón tàu bay Airbus A321NX đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Cùng ngày, SPA và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến kép trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội

Cả Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trong đêm tổng duyệt đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới”, mở màn cho chuỗi sự kiện nghệ thuật - lễ hội quy mô lớn chưa từng có tại Tây Ninh. Sân khấu hoành tráng, công nghệ trình diễn hiện đại cùng các kỷ lục mới xác lập đã sẵn sàng mang tới bầu không khí bùng nổ trước giờ G.
Cho những cánh yến bình yên trở về tổ mỗi ngày

Cho những cánh yến bình yên trở về tổ mỗi ngày

Giữa những thửa ruộng, các thành viên Đội chống săn bắt chim yến (Công ty Yến sào Khánh Hòa) cặm cụi gỡ các tấm lưới “tàngp hình” đe dọa sự sống của đàn chim yến. Các thành viên của đội hoạt động không có giờ giấc, bởi bất kể thời gian nào chỉ cần nhận được tin báo của người dân về các khu vực, địa điểm có bẫy bắt chim là tức tốc lên đường.
Cửa cách nhiệt – Tấm khiên bảo vệ ngôi nhà mùa nắng nóng

Cửa cách nhiệt – Tấm khiên bảo vệ ngôi nhà mùa nắng nóng

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, đầu tư cửa cách nhiệt không chỉ giúp làm mát hiệu quả mà còn góp phần tiết kiệm điện năng, bảo vệ sức khỏe và môi trường.
Apple lao đao vì “chảy máu chất xám” trong cuộc chiến AI

Apple lao đao vì “chảy máu chất xám” trong cuộc chiến AI

Hàng loạt chuyên gia AI hàng đầu rời Apple để chuyển sang các đối thủ như Meta, OpenAI khiến hãng công nghệ Mỹ đối mặt nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Ngân hàng thương mại cổ phần BAC A thông báo thay đổi địa chỉ hoạt động

Ngân hàng thương mại cổ phần BAC A thông báo thay đổi địa chỉ hoạt động

Ngân hàng thương mại cổ phần BAC A thông báo thay đổi địa chỉ trụ sở Ngân hàng TMCP Bắc Á - Chi nhánh Kiên Giang - Phòng giao dịch Rạch Giá và Chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch Ba Đồn.
Hành trình 10 năm gieo ước mơ của SeABank tiếp tục lan tỏa

Hành trình 10 năm gieo ước mơ của SeABank tiếp tục lan tỏa

Kỷ niệm 10 năm thành lập, Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank tiếp tục đỡ đầu 10 học sinh nghèo hiếu học, nâng tổng số em được hỗ trợ lên 219 em, nối dài hành trình lan tỏa yêu thương.
Quy chuẩn lạc hậu: "Cản bước" ngành sữa

Quy chuẩn lạc hậu: "Cản bước" ngành sữa

Mặc dù ngành sữa nội địa đã có nhiều bước tiến rõ rệt, nhưng để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, còn không ít trở ngại cần được tháo gỡ.
Thành phố biển miền Trung có 2 sân bay và 2 “siêu quy hoạch” giúp thị trường BĐS tăng trưởng bứt phá?

Thành phố biển miền Trung có 2 sân bay và 2 “siêu quy hoạch” giúp thị trường BĐS tăng trưởng bứt phá?

Đà Nẵng đang tiệm cận một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với kỳ vọng lớn từ các mô hình phát triển kinh điển như trung tâm tài chính quốc tế (IFC), khu thương mại tự do (FTZ), từng làm nên tên tuổi của Dubai, Singapore hay Thượng Hải. Trong làn sóng chuyển đổi này, thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ là lĩnh vực đầu tiên phản ánh kỳ vọng tăng trưởng.
Ford khuyến mãi tháng 8 với ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng

Ford khuyến mãi tháng 8 với ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng

Nhằm tri khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng thời khẳng định cam kết nỗ lực hỗ trợ người Việt tiến bước trên mỗi hành trình di chuyển đầy đam mê, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 8.
Ba Na Hills mời chuyên gia ẩm thực Đức để “chuẩn hóa” sản phẩm xúc xích đặc trưng

Ba Na Hills mời chuyên gia ẩm thực Đức để “chuẩn hóa” sản phẩm xúc xích đặc trưng

Mới đây, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã hợp tác với chuyên gia ẩm thực người Đức Gregor J. Brennecke để nhằm chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng món xúc xích trứ danh, vốn được xem là “món ăn thương hiệu” của ẩm thực Bà Nà.
Google “chế giễu” Apple vì Siri AI mãi vẫn chưa ra mắt

Google “chế giễu” Apple vì Siri AI mãi vẫn chưa ra mắt

Trong quảng cáo dòng điện thoại mới Pixel 10, Google đã “chế giễu” Apple vì hứa hẹn Siri AI từ năm 2024 nhưng vẫn “coming soon” tới tận bây giờ. Hãng này khuyên người dùng: Đừng chờ nữa, đổi điện thoại đi!
Mùa hè trưởng thành cùng Ocean Edu: Hành trình học tập, khám phá và lớn khôn mỗi ngày

Mùa hè trưởng thành cùng Ocean Edu: Hành trình học tập, khám phá và lớn khôn mỗi ngày

Dưới sắc màu rực rỡ của mùa hè 2025, chuỗi hoạt động “Make your summer great” do Ocean Edu tổ chức đã mang đến cho học sinh cả nước cơ hội học tập, rèn luyện và trưởng thành, sẵn sàng cho năm học mới.