Thứ ba 01/07/2025 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Vị thế của Google trong thị trường tìm kiếm dần bị lung lay

Google Search đã giữ vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm nhiều năm. Nhưng vị thế này đang dần lung lay khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng cải thiện chất lượng.
Ví thế của Google trong thị trường tìm kiếm vị lung lay
Ví thế của Google trong thị trường tìm kiếm vị lung lay

Vị trí của Google trong lòng giới trẻ Mỹ tiếp tục xuống thấp. Theo khảo sát hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành của The Verge, Vox Media và Two Cents Insights, 61% Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1995 đến 2012) và 53% Millennials (nhóm người sinh từ năm 1981 đến 1995) sử dụng các công cụ AI thay vì Google hoặc công cụ tìm kiếm khác khi tìm kiếm thông tin.

Google Search đã giữ vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm suốt nhiều năm. Nhưng vị thế này đang dần lung lay khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng cải thiện chất lượng. Còn Google lại bị đánh giá là ngày càng kém hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Theo SearchEngineLand thông tin trong tháng 1, thị phần toàn cầu của Google đã giảm xuống dưới 90% trong ba tháng gần nhất, đánh dấu một xu hướng rõ ràng. Lần gần nhất Google có thị phần dưới 90% kéo dài ba tháng liên tiếp là vào đầu năm 2015. Dữ liệu được cung cấp bởi StatCounter, tổ chức sử dụng thông tin từ hàng triệu website để phân tích xu hướng về công cụ tìm kiếm, thiết bị sử dụng và các lĩnh vực khác.

Có nhiều lý do dẫn đến sự sụt giảm này. Nhưng một nguyên nhân quan trọng có thể kể đến là sự gia tăng cạnh tranh. Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến nhiều công cụ tìm kiếm mới như Perplexity hay ChatGPT của OpenAI. Ngoài ra, những người dùng quan tâm đến quyền riêng tư cũng có xu hướng chọn các công cụ tìm kiếm khác.

Mọi thứ dường như đang thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh và tăng trưởng của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Pinterest.

Theo khảo sát, 42% cho biết Google và các công cụ tìm kiếm ngày càng kém hữu ích; 55% nói họ lấy thông tin từ cộng đồng nhiều hơn nền tảng tìm kiếm trực tuyến; 52% tiết lộ họ dùng chatbot AI hoặc các nền tảng như TikTok để tìm thông tin thay vì Google; 66% phàn nàn chất lượng tìm kiếm đang kém đi, khiến họ khó tìm được các nguồn đáng tin cậy.

Theo The Verge, khảo sát nhằm tìm hiểu cách người tiêu dùng Mỹ thích ứng với sự thay đổi của kỷ nguyên hậu mạng xã hội, định nghĩa lại các cộng đồng trực tuyến.

Dữ liệu khảo sát được công ty phân tích Evercore công bố vào tháng 12/2024 cũng đã cho thấy sự giảm nhiệt của Google trong việc tìm kiếm thông tin. Khảo sát cho thấy 5% số người được hỏi đã sử dụng ChatGPT để tìm thông tin trên mạng. Thế hệ "Millennials", những người sinh trong giai đoạn 1981-1996, chiếm phần lớn vào sự gia tăng.

Mức tăng của ChatGPT, dù tương đối nhỏ, là dấu hiệu cho thấy vị thế thống trị của Google ngày càng bị đe dọa bởi AI tạo sinh. Công nghệ này đang thay đổi phương thức truy cập thông tin trên mạng của hàng triệu người, đặt ra dấu hỏi về khả năng duy trì thế kiểm soát thị trường tìm kiếm của Google.

OpenAI ra mắt tính năng tìm kiếm hoàn chỉnh cho ChatGPT từ cuối tháng 10/2024, đồng thời đạt thỏa thuận với Apple nhằm triển khai ChatGPT trên nhiều mẫu iPhone. Bước đi này được coi là thách thức trực tiếp nhằm vào Google.

Theo khảo sát của Evercore ISI, ChatGPT vượt quaGoogle về mức độ hài lòng của người dùng trong nhiều trường hợp. Sản phẩm của OpenAI dẫn trước 4 điểm phần trăm trong lĩnh vực tìm kiếm sản phẩm và giá bán trên mạng.

Tuy nhiên, Google vẫn duy trì khoảng cách xa với các đối thủ và cũng có những dấu hiệu tích cực. Google ngày 6/2 chính thức phát hành bộ công cụ AI Gemini 2.0 trên ứng dụng, trình duyệt web cũng như một phiên bản riêng có thể tương tác với các ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Google như YouTube, Search và Maps.

Bộ công cụ mới được Google tung ra trong bối cảnh giới công nghệ đang đổ dồn sự chú ý vào các mô hình AI chi phí thấp nhưng có khả năng suy luận mạnh mẽ như DeepSeek, một startup AI của Trung Quốc. Động thái này của Google cũng củng cố thêm nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ nhằm bảo vệ thị phần trên thị trường tìm kiếm ngày càng cạnh tranh này.

Tin bài khác
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.