![]() |
Ví thế của Google trong thị trường tìm kiếm vị lung lay |
Vị trí của Google trong lòng giới trẻ Mỹ tiếp tục xuống thấp. Theo khảo sát hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành của The Verge, Vox Media và Two Cents Insights, 61% Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1995 đến 2012) và 53% Millennials (nhóm người sinh từ năm 1981 đến 1995) sử dụng các công cụ AI thay vì Google hoặc công cụ tìm kiếm khác khi tìm kiếm thông tin.
Google Search đã giữ vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm suốt nhiều năm. Nhưng vị thế này đang dần lung lay khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng cải thiện chất lượng. Còn Google lại bị đánh giá là ngày càng kém hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Theo SearchEngineLand thông tin trong tháng 1, thị phần toàn cầu của Google đã giảm xuống dưới 90% trong ba tháng gần nhất, đánh dấu một xu hướng rõ ràng. Lần gần nhất Google có thị phần dưới 90% kéo dài ba tháng liên tiếp là vào đầu năm 2015. Dữ liệu được cung cấp bởi StatCounter, tổ chức sử dụng thông tin từ hàng triệu website để phân tích xu hướng về công cụ tìm kiếm, thiết bị sử dụng và các lĩnh vực khác.
Có nhiều lý do dẫn đến sự sụt giảm này. Nhưng một nguyên nhân quan trọng có thể kể đến là sự gia tăng cạnh tranh. Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến nhiều công cụ tìm kiếm mới như Perplexity hay ChatGPT của OpenAI. Ngoài ra, những người dùng quan tâm đến quyền riêng tư cũng có xu hướng chọn các công cụ tìm kiếm khác.
Mọi thứ dường như đang thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh và tăng trưởng của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Pinterest.
Theo khảo sát, 42% cho biết Google và các công cụ tìm kiếm ngày càng kém hữu ích; 55% nói họ lấy thông tin từ cộng đồng nhiều hơn nền tảng tìm kiếm trực tuyến; 52% tiết lộ họ dùng chatbot AI hoặc các nền tảng như TikTok để tìm thông tin thay vì Google; 66% phàn nàn chất lượng tìm kiếm đang kém đi, khiến họ khó tìm được các nguồn đáng tin cậy.
Theo The Verge, khảo sát nhằm tìm hiểu cách người tiêu dùng Mỹ thích ứng với sự thay đổi của kỷ nguyên hậu mạng xã hội, định nghĩa lại các cộng đồng trực tuyến.
Dữ liệu khảo sát được công ty phân tích Evercore công bố vào tháng 12/2024 cũng đã cho thấy sự giảm nhiệt của Google trong việc tìm kiếm thông tin. Khảo sát cho thấy 5% số người được hỏi đã sử dụng ChatGPT để tìm thông tin trên mạng. Thế hệ "Millennials", những người sinh trong giai đoạn 1981-1996, chiếm phần lớn vào sự gia tăng.
Mức tăng của ChatGPT, dù tương đối nhỏ, là dấu hiệu cho thấy vị thế thống trị của Google ngày càng bị đe dọa bởi AI tạo sinh. Công nghệ này đang thay đổi phương thức truy cập thông tin trên mạng của hàng triệu người, đặt ra dấu hỏi về khả năng duy trì thế kiểm soát thị trường tìm kiếm của Google.
OpenAI ra mắt tính năng tìm kiếm hoàn chỉnh cho ChatGPT từ cuối tháng 10/2024, đồng thời đạt thỏa thuận với Apple nhằm triển khai ChatGPT trên nhiều mẫu iPhone. Bước đi này được coi là thách thức trực tiếp nhằm vào Google.
Theo khảo sát của Evercore ISI, ChatGPT vượt quaGoogle về mức độ hài lòng của người dùng trong nhiều trường hợp. Sản phẩm của OpenAI dẫn trước 4 điểm phần trăm trong lĩnh vực tìm kiếm sản phẩm và giá bán trên mạng.
Tuy nhiên, Google vẫn duy trì khoảng cách xa với các đối thủ và cũng có những dấu hiệu tích cực. Google ngày 6/2 chính thức phát hành bộ công cụ AI Gemini 2.0 trên ứng dụng, trình duyệt web cũng như một phiên bản riêng có thể tương tác với các ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Google như YouTube, Search và Maps.
Bộ công cụ mới được Google tung ra trong bối cảnh giới công nghệ đang đổ dồn sự chú ý vào các mô hình AI chi phí thấp nhưng có khả năng suy luận mạnh mẽ như DeepSeek, một startup AI của Trung Quốc. Động thái này của Google cũng củng cố thêm nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ nhằm bảo vệ thị phần trên thị trường tìm kiếm ngày càng cạnh tranh này.