Thứ ba 16/09/2025 03:18
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao Vsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ khi các ông lớn smartphone top 6 còn chưa dám?

12/10/2020 00:00
Trừ Huawei bị Mỹ áp đặt lệnh cấm, Xiaomi, OPPO và Vivo đều chưa bộc lộ tham vọng đến nước Mỹ dù đã chinh phục top 6 toàn cầu từ lâu.

Trong một thông báo có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ, Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ đưa VinFast và VinSmart đến một thị trường cực kỳ khó tính là Mỹ. Thậm chí, VinGroup sẽ coi thị trường Mỹ là trọng điểm, sau khi sản lượng tại Mỹ đạt đến mục tiêu đề ra mới tiếp tục triển khai tại các thị trường xuất khẩu khác.

Hướng tiếp cận của VinSmart với cuộc chiến smartphone toàn cầu như vậy là hoàn toàn khác biệt so với nhiều ông lớn, đặc biệt là các ông lớn Trung Quốc đang đứng trong top 6 thống trị của thế giới. Tính đến hết tháng 5/2020, cả 4 thương hiệu smartphone Trung Quốc cùng Apple và Samsung tạo lập top 6 nói trên đều không kinh doanh điện thoại tại Mỹ. Trong số này, chỉ riêng Huawei là bị chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm; 3 hãng còn lại là Xiaomi, OPPO và Vivo vẫn chưa đặt chân tới Mỹ dù đã thay phiên nhau lọt top 5 toàn cầu được hơn nửa thập kỷ. Thị trường Mỹ hiện tại chỉ có 2 tên tuổi Trung Quốc duy nhất là OnePlus (cùng thuộc BBK Electronics với OPPO, Vivo) và Motorola, thương hiệu được Lenovo mua lại từ Google vào năm 2014.

Vậy thì, đâu là lý do khiến cho VinGroup dám dũng cảm thực hiện một bước đi có thể coi là đi ngược lại hoàn toàn chiến lược của các hãng smartphone đình đám?

1. Gây dựng vị thế

Thành công tại một thị trường khó tính bậc nhất sẽ giúp con đường xuất khẩu của Vsmart sau này trở nên dễ dàng hơn.

Trước hết, cần phải nói một cách thực tế rằng khả năng điện thoại Vsmart trở thành đối thủ (về mặt doanh số) của Apple, Samsung hay OnePlus tại Mỹ là rất thấp. Đây là thị trường đi đầu trong cuộc chiến modern smartphone, đã bão hòa từ lâu và cũng có yêu cầu rất khắt khe, chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp.

Tuy vậy, mức doanh số đủ cao tại Mỹ sẽ là minh chứng cho chất lượng trải nghiệm của điện thoại Vsmart. Nếu chinh phục được người dùng Mỹ, Vinsmart hoàn toàn có thể tự tin rằng sản phẩm của hãng sẽ chinh phục được người dùng Ấn Độ, Singapore, Mỹ Latin, Châu Âu... "Tiếng thơm" từ thủ phủ công nghệ của thế giới sẽ lan tỏa, và như lời ông Vượng khẳng định: "Nếu thành công ở Mỹ thì việc chinh phục các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn".

2. Mở đường gia công

Sự xuất hiện của smartphone Vsmart tại Mỹ sẽ cho thấy Việt Nam có đủ năng lực để gia công các sản phẩm chất lượng cho các hãng smartphone khác.

Năm 2019, VinGroup đã tiến hành khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) với diện tích 15,2 ha. Với công suất tối đa 125 triệu máy/năm - tức gấp nhiều lần sức mua của toàn bộ thị trường Việt Nam, VinGroup không hề giấu tham vọng dùng nhà máy này để "gia công sản phẩm cho các hãng điện thoại khác".

Một lần nữa, những chiếc Vsmart sẽ là tuyên ngôn về năng lực của Vsmart. Smartphone Việt Nam bán tại Mỹ, được người Mỹ ủng hộ sẽ là minh chứng rõ rệt nhất cho thấy VinSmart có thể gia công các sản phẩm chất lượng để Apple bán tại Mỹ, để Google bán tại châu Âu hay để Xiaomi bán tại Ấn Độ. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn đang gia tăng (Mỹ thậm chí vừa chặn đường sản xuất chip của Huawei), rõ ràng VinSmart sẽ cần phải tìm mọi cách để quảng bá cho năng lực sản xuất tại Việt Nam.

3. Mở rộng hợp tác

Đặt chân lên nước Mỹ là cơ sở để thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các ông lớn của Mỹ, như Google hay Qualcomm.

Là thị trường đi đầu thế giới về công nghệ, nước Mỹ có mức độ bảo vệ quyền trí tuệ cao. Các hãng di động xuất hiện muộn như Xiaomi hay Vsmart vì thế cần phải dè chừng vấn đề bằng sáng chế khi đặt chân tới Mỹ. Một mối quan hệ bền chặt với các ông lớn nắm "kho" bản quyền sáng tạo của riêng mình là điều bắt buộc, và đến nay có vẻ như chỉ duy nhất OnePlus và Motorola/Lenovo vượt qua được thử thách này.

May mắn là có vẻ như từ lâu VinSmart đã gây dựng được mối quan hệ tốt với Google và với Qualcomm. Mối quan hệ hợp tác với Google được VinSmart nhắc đến không chỉ trên smartphone mà cả với smart TV. Qualcomm cũng đủ ưu ái VinSmart để nhanh chóng cung cấp chip thay vì yêu cầu khâu thử thách như các hãng smartphone nhỏ lẻ. Giờ đây, khi Vsmart đến Mỹ, VinGroup sẽ lại càng có cơ sở để xây dựng cho các mối quan hệ này thêm bền chặt. Và đó có thể là lợi thế khi Vsmart tiếp tục đặt chân lên các thị trường xuất khẩu tiếp theo.

4. Bước đệm lên cao cấp

Mỹ là thị trường thích hợp để Vsmart thử nghiệm tầm nhìn cao cấp của riêng mình.

Là một thị trường tập trung hơn vào phân khúc cao cấp thay vì các phân khúc phổ thông như Việt Nam, Đông Âu hay Ấn Độ, nước Mỹ có thể coi là điểm đến thích hợp cho những kẻ muốn tiến đánh lên các phân khúc cao hơn. Vị thế là hãng Android thành công nhất trên phân khúc cao cấp của Samsung có phần không nhỏ là nhờ chiến lược quảng bá "The Next Big Thing" tại Mỹ. Một thế lực như BBK (OPPO, Vivo, Realme…) khi đến Mỹ cũng chỉ tung ra duy nhất một thương hiệu tập trung vào phân khúc cao là OnePlus. Và, xét cho cùng, hãng điện thoại đang thống trị phân khúc cao cấp vẫn là một thương hiệu của Mỹ.

Sau khi thiết lập thành công trên phân khúc giá rẻ, hãng điện thoại của VinGroup được cho là sắp ra mắt "Vsmart Lux", sản phẩm tầm trung/cận cao cấp đầu tiên của hãng. Đến Mỹ và để Lux (hay sau đó là Super Lux) "thử lửa" là điều Vsmart rất nên làm. Không một hãng smartphone nào có thể mãi mãi giới hạn trong phân khúc giá rẻ vốn có lợi nhuận rất thấp. Nếu có thể tạo dựng chỗ đứng tại Mỹ, Vsmart có quyền tin rằng điện thoại premium tại Việt Nam có thể đứng ngang hàng với Samsung, OnePlus và thậm chí là Apple.

5. Trên tất cả: Tự tin thành công

Ai dám chắc người Mỹ sẽ khó tính hơn người Việt?

Cũng trong cùng sự kiện cổ đông, VinGroup tuyên bố đã bán được 1,2 triệu smartphone trong 17 tháng. Tháng 3 vừa qua, Vsmart trở thành thương hiệu đầu tiên lọt vào top 3 tại Việt Nam với thị phần trên 10%. Những con số này có thể coi là nhỏ bé khi so sánh cùng các thương hiệu Mỹ hay Trung Quốc.

Song, hãy nhớ rằng, chỉ thành công "nhỏ bé" của Vsmart thôi cũng đã là kỳ tích. Các nhà sản xuất Việt Nam tuy chậm chân nhưng người dùng Việt Nam đã được tiếp xúc với smartphone từ rất sớm. Người Mỹ khó tính, nhưng người dùng Việt cũng đâu có dễ tính với lựa chọn smartphone của riêng mình?

Bởi thế, trên tất cả, VinGroup vẫn có quyền tin vào thành công của Vsmart tại thị trường khó tính nhất thế giới. Thành công tại Việt Nam cho thấy VinSmart thực sự có khả năng làm những điều mà, cách đây 2 năm, nhiều người vẫn cho là không thể. Ai biết đâu rằng, 2 năm nữa, điều không thể của ngày hôm nay đã trở thành điều có thể trên đất Mỹ?

Lê Hoàng

Tin bài khác
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.