Thứ bảy 08/11/2025 01:42
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao Vsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ khi các ông lớn smartphone top 6 còn chưa dám?

12/10/2020 00:00
Trừ Huawei bị Mỹ áp đặt lệnh cấm, Xiaomi, OPPO và Vivo đều chưa bộc lộ tham vọng đến nước Mỹ dù đã chinh phục top 6 toàn cầu từ lâu.

Trong một thông báo có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ, Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ đưa VinFast và VinSmart đến một thị trường cực kỳ khó tính là Mỹ. Thậm chí, VinGroup sẽ coi thị trường Mỹ là trọng điểm, sau khi sản lượng tại Mỹ đạt đến mục tiêu đề ra mới tiếp tục triển khai tại các thị trường xuất khẩu khác.

Hướng tiếp cận của VinSmart với cuộc chiến smartphone toàn cầu như vậy là hoàn toàn khác biệt so với nhiều ông lớn, đặc biệt là các ông lớn Trung Quốc đang đứng trong top 6 thống trị của thế giới. Tính đến hết tháng 5/2020, cả 4 thương hiệu smartphone Trung Quốc cùng Apple và Samsung tạo lập top 6 nói trên đều không kinh doanh điện thoại tại Mỹ. Trong số này, chỉ riêng Huawei là bị chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm; 3 hãng còn lại là Xiaomi, OPPO và Vivo vẫn chưa đặt chân tới Mỹ dù đã thay phiên nhau lọt top 5 toàn cầu được hơn nửa thập kỷ. Thị trường Mỹ hiện tại chỉ có 2 tên tuổi Trung Quốc duy nhất là OnePlus (cùng thuộc BBK Electronics với OPPO, Vivo) và Motorola, thương hiệu được Lenovo mua lại từ Google vào năm 2014.

Vậy thì, đâu là lý do khiến cho VinGroup dám dũng cảm thực hiện một bước đi có thể coi là đi ngược lại hoàn toàn chiến lược của các hãng smartphone đình đám?

1. Gây dựng vị thế

Thành công tại một thị trường khó tính bậc nhất sẽ giúp con đường xuất khẩu của Vsmart sau này trở nên dễ dàng hơn.

Trước hết, cần phải nói một cách thực tế rằng khả năng điện thoại Vsmart trở thành đối thủ (về mặt doanh số) của Apple, Samsung hay OnePlus tại Mỹ là rất thấp. Đây là thị trường đi đầu trong cuộc chiến modern smartphone, đã bão hòa từ lâu và cũng có yêu cầu rất khắt khe, chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp.

Tuy vậy, mức doanh số đủ cao tại Mỹ sẽ là minh chứng cho chất lượng trải nghiệm của điện thoại Vsmart. Nếu chinh phục được người dùng Mỹ, Vinsmart hoàn toàn có thể tự tin rằng sản phẩm của hãng sẽ chinh phục được người dùng Ấn Độ, Singapore, Mỹ Latin, Châu Âu... "Tiếng thơm" từ thủ phủ công nghệ của thế giới sẽ lan tỏa, và như lời ông Vượng khẳng định: "Nếu thành công ở Mỹ thì việc chinh phục các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn".

2. Mở đường gia công

Sự xuất hiện của smartphone Vsmart tại Mỹ sẽ cho thấy Việt Nam có đủ năng lực để gia công các sản phẩm chất lượng cho các hãng smartphone khác.

Năm 2019, VinGroup đã tiến hành khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) với diện tích 15,2 ha. Với công suất tối đa 125 triệu máy/năm - tức gấp nhiều lần sức mua của toàn bộ thị trường Việt Nam, VinGroup không hề giấu tham vọng dùng nhà máy này để "gia công sản phẩm cho các hãng điện thoại khác".

Một lần nữa, những chiếc Vsmart sẽ là tuyên ngôn về năng lực của Vsmart. Smartphone Việt Nam bán tại Mỹ, được người Mỹ ủng hộ sẽ là minh chứng rõ rệt nhất cho thấy VinSmart có thể gia công các sản phẩm chất lượng để Apple bán tại Mỹ, để Google bán tại châu Âu hay để Xiaomi bán tại Ấn Độ. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn đang gia tăng (Mỹ thậm chí vừa chặn đường sản xuất chip của Huawei), rõ ràng VinSmart sẽ cần phải tìm mọi cách để quảng bá cho năng lực sản xuất tại Việt Nam.

3. Mở rộng hợp tác

Đặt chân lên nước Mỹ là cơ sở để thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các ông lớn của Mỹ, như Google hay Qualcomm.

Là thị trường đi đầu thế giới về công nghệ, nước Mỹ có mức độ bảo vệ quyền trí tuệ cao. Các hãng di động xuất hiện muộn như Xiaomi hay Vsmart vì thế cần phải dè chừng vấn đề bằng sáng chế khi đặt chân tới Mỹ. Một mối quan hệ bền chặt với các ông lớn nắm "kho" bản quyền sáng tạo của riêng mình là điều bắt buộc, và đến nay có vẻ như chỉ duy nhất OnePlus và Motorola/Lenovo vượt qua được thử thách này.

May mắn là có vẻ như từ lâu VinSmart đã gây dựng được mối quan hệ tốt với Google và với Qualcomm. Mối quan hệ hợp tác với Google được VinSmart nhắc đến không chỉ trên smartphone mà cả với smart TV. Qualcomm cũng đủ ưu ái VinSmart để nhanh chóng cung cấp chip thay vì yêu cầu khâu thử thách như các hãng smartphone nhỏ lẻ. Giờ đây, khi Vsmart đến Mỹ, VinGroup sẽ lại càng có cơ sở để xây dựng cho các mối quan hệ này thêm bền chặt. Và đó có thể là lợi thế khi Vsmart tiếp tục đặt chân lên các thị trường xuất khẩu tiếp theo.

4. Bước đệm lên cao cấp

Mỹ là thị trường thích hợp để Vsmart thử nghiệm tầm nhìn cao cấp của riêng mình.

Là một thị trường tập trung hơn vào phân khúc cao cấp thay vì các phân khúc phổ thông như Việt Nam, Đông Âu hay Ấn Độ, nước Mỹ có thể coi là điểm đến thích hợp cho những kẻ muốn tiến đánh lên các phân khúc cao hơn. Vị thế là hãng Android thành công nhất trên phân khúc cao cấp của Samsung có phần không nhỏ là nhờ chiến lược quảng bá "The Next Big Thing" tại Mỹ. Một thế lực như BBK (OPPO, Vivo, Realme…) khi đến Mỹ cũng chỉ tung ra duy nhất một thương hiệu tập trung vào phân khúc cao là OnePlus. Và, xét cho cùng, hãng điện thoại đang thống trị phân khúc cao cấp vẫn là một thương hiệu của Mỹ.

Sau khi thiết lập thành công trên phân khúc giá rẻ, hãng điện thoại của VinGroup được cho là sắp ra mắt "Vsmart Lux", sản phẩm tầm trung/cận cao cấp đầu tiên của hãng. Đến Mỹ và để Lux (hay sau đó là Super Lux) "thử lửa" là điều Vsmart rất nên làm. Không một hãng smartphone nào có thể mãi mãi giới hạn trong phân khúc giá rẻ vốn có lợi nhuận rất thấp. Nếu có thể tạo dựng chỗ đứng tại Mỹ, Vsmart có quyền tin rằng điện thoại premium tại Việt Nam có thể đứng ngang hàng với Samsung, OnePlus và thậm chí là Apple.

5. Trên tất cả: Tự tin thành công

Ai dám chắc người Mỹ sẽ khó tính hơn người Việt?

Cũng trong cùng sự kiện cổ đông, VinGroup tuyên bố đã bán được 1,2 triệu smartphone trong 17 tháng. Tháng 3 vừa qua, Vsmart trở thành thương hiệu đầu tiên lọt vào top 3 tại Việt Nam với thị phần trên 10%. Những con số này có thể coi là nhỏ bé khi so sánh cùng các thương hiệu Mỹ hay Trung Quốc.

Song, hãy nhớ rằng, chỉ thành công "nhỏ bé" của Vsmart thôi cũng đã là kỳ tích. Các nhà sản xuất Việt Nam tuy chậm chân nhưng người dùng Việt Nam đã được tiếp xúc với smartphone từ rất sớm. Người Mỹ khó tính, nhưng người dùng Việt cũng đâu có dễ tính với lựa chọn smartphone của riêng mình?

Bởi thế, trên tất cả, VinGroup vẫn có quyền tin vào thành công của Vsmart tại thị trường khó tính nhất thế giới. Thành công tại Việt Nam cho thấy VinSmart thực sự có khả năng làm những điều mà, cách đây 2 năm, nhiều người vẫn cho là không thể. Ai biết đâu rằng, 2 năm nữa, điều không thể của ngày hôm nay đã trở thành điều có thể trên đất Mỹ?

Lê Hoàng

Tin bài khác
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.