Thứ sáu 22/11/2024 01:14
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao ngành hàng không Việt Nam khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài

19/06/2024 10:02
Ngành hàng không Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể với việc mở rộng mạng lưới bay và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vậy đâu là nguyên nhân ngành này gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư quốc tế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngành hàng không đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt

Mặc dù ngành hàng không Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết. Điều này bao gồm sự hạn chế về vốn đầu tư, thủ tục biểu mẫu phức tạp, và quản lý không hiệu quả. Những rào cản này tạo ra một môi trường kinh doanh không ổn định, làm giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không khu vực. Các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia và Thái Lan đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành hàng không và có sự phát triển nhanh chóng. Sự cạnh tranh này không chỉ liên quan đến giá cả mà còn đến chất lượng dịch vụ và mạng lưới bay. Điều này tạo ra một khó khăn lớn cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, hạ tầng hàng không của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và cần được nâng cao. Sân bay hiện đại, cơ sở hạ tầng vận chuyển và các cơ sở kỹ thuật là những yếu tố quan trọng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sân bay ở Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với tình trạng quá tải và hạn chế về cơ sở hạ tầng. Điều này làm giảm khả năng thu hút nhà đầu tư quốc tế, khi họ đang tìm kiếm một hệ thống hạ tầng đáng tin cậy để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, các quy định và chính sách liên quan đến ngành hàng không Việt Nam không luôn rõ ràng và dễ hiểu. Điều này gây ra sự bất định và không chắc chắn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khi không có sự đảm bảo về quyền lợi và lợi ích kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy không an tâm và khó lòng quyết định đầu tư vào ngành hàng không Việt Nam.

Ngành hàng không đòi hỏi một hệ thống vận hành an toàn và đáng tin cậy để đảm bảo an ninh cho hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong việc vận hành và quản lý an ninh trong ngành hàng không Việt Nam. Các vụ việc liên quan đến an ninh và chất lượng dịch vụ không đáng tin cậy đã gây thiệt hại đến hình ảnh và uy tín của ngành này. Điều này làm mất đi sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài và làm cho họ không muốn đầu tư vào ngành hàng không Việt Nam.

Việc thiếu một chiến lược phát triển dài hạn là một vấn đề lớn đối với ngành hàng không Việt Nam. Để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, cần có một chiến lược rõ ràng và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Hiện tại, việc thiếu sự tập trung vào việc định hình và thực hiện chiến lược phát triển dài hạn đã làm giảm khả năng thu hút nhà đầu tư quốc tế.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được góp vốn không quá 34%,

Mới đây, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết khó khăn cho ngành hàng không và du lịch. Trong đó, TAB đề xuất Chính phủ khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới bằng cách loại bỏ thủ tục quản lý cấp phép theo Luật Đầu tư sửa đổi 2016, thay bằng thủ tục của Luật Hàng không. Điều này được coi là bước đi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thành lập và xin phép hoạt động cho các hãng hàng không mới.

Kể từ cuối năm ngoái đến nay, khi giá vé nội địa tăng cao, đã có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường hàng không nội địa cần sự tham gia của các hãng nước ngoài để tăng cạnh tranh và giảm giá vé. Tuy nhiên, các hãng hàng không nước ngoài vẫn gặp khó khăn khi muốn tham gia thị trường này, do yêu cầu điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt.

Theo Điều 110 của Luật Hàng không dân dụng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi góp vốn không quá 34%, và đại diện pháp luật phải là công dân Việt Nam. Điều này hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường hàng không Việt Nam, với việc góp vốn cùng các doanh nghiệp nội là một lựa chọn khả thi nhất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho rằng, các hãng hàng không hiện không dám mở rộng đội bay mặc dù đang thiếu nguồn lực. Nguyên nhân chính là do mọi chi phí đầu vào đều tăng cao, và doanh nghiệp chưa thấy được triển vọng lãi lớn từ hoạt động bay nội địa.

Theo Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, người từng đảm nhận vị trí Cục trưởng Hàng không trong giai đoạn 2012 - 2017, hiện tại các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều đang "rút lui" vì không nhìn thấy khả năng sinh lời khi đầu tư vào ngành hàng không. Thậm chí, trong số 21 cảng hàng không do ACV quản lý, có tới 11 sân bay ghi nhận thua lỗ, 4 sân bay cần hòa vốn và chỉ có 6 cảng lớn có khả năng hoạt động lãi.

Đối với phía Chính phủ, ông Thanh cho biết rằng, Chính phủ đang tiếp tục đầu tư vào ngành vận tải hàng không mặc dù những thách thức và khó khăn hiện tại.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Vừa qua Bosch Việt Nam lọt danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Great Place to Work 2024, đánh dấu 10 năm liên tiếp công ty có mặt trong danh sách này.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Đang ở quý IV, thời điểm "nóng" nhất để các doanh nghiệp chạy nước rút nhưng nhiều doanh nghiệp đang phải điều chỉnh giảm các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT thông báo tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10%, đồng thời công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, dự báo lợi nhuận đạt 9.300 tỷ đồng vào cuối năm.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Với mục tiêu cách mạng hóa ngành công nghiệp và dịch vụ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thông báo thành lập VinRobotics, công ty chuyên phát triển và ứng dụng người máy, mở ra hướng đi mới cho công nghệ tại Việt Nam.
Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group vừa hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược tài chính của tập đoàn này.
EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm  phía Nam

EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm phía Nam

Với sự điều hành quyết liệt của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), chỉ trong 10 ngày (từ 7/11 - 17/11/2024), thêm 05 công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn các tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã đóng điện thành công.
BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029.
Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chơi lớn khi mua 49% cổ phần của Titan Corporation

Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chơi lớn khi mua 49% cổ phần của Titan Corporation

Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chiến lược đầu tư dài hạn khi rót thêm vốn vào Titan Corporation, liên doanh với Frasers Property,là bước đi táo bạo.
Apple đề xuất đầu tư 100 triệu USD để dỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Apple đề xuất đầu tư 100 triệu USD để dỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Apple vừa tăng mức đề xuất đầu tư tại Indonesia lên gần gấp 10 lần trong nỗ lực mới nhất của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ nhằm thuyết phục chính phủ nước này dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16.
Doanh nghiệp ngành điện “bội thu” trong quý III năm 2024

Doanh nghiệp ngành điện “bội thu” trong quý III năm 2024

Trong quý III/2024, nhiều doanh nghiệp ngành điện ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh, phản ánh bức tranh kinh doanh tươi sáng dù đối mặt với không ít khó khăn.
Khoáng sản Dương Hiếu sắp phát hành hơn 3 triệu cổ phiếu thưởng

Khoáng sản Dương Hiếu sắp phát hành hơn 3 triệu cổ phiếu thưởng

CTCP Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu (DHM) thông báo phát hành hơn 3 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 10%.
KBC của ông Đặng Thành Tâm muốn huy động 6.000 tỷ tái cơ cấu nợ

KBC của ông Đặng Thành Tâm muốn huy động 6.000 tỷ tái cơ cấu nợ

Đô thị Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm dự kiến chào bán 250 triệu cổ phiếu để huy động hơn 6.000 tỷ đồng, nhằm tái cơ cấu nợ và bổ sung vào nguồn vốn lưu động.
An An

An An's Garden thuê, mua 3.279 xe VinFast, triển khai taxi điện tại Sơn Tây

An An’s Garden hợp tác cùng GSM, thuê và mua 3.279 xe điện VinFast, chính thức ra mắt An Taxi - thương hiệu taxi điện đầu tiên tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.