Thứ hai 15/12/2025 04:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Về việc gửi thông báo, tài liệu trong trọng tài quy chế theo Luật Trọng tài Việt Nam

25/08/2021 23:55
Trọng tài quy chế là hình thức giải quyết tranh chấp tại một Trung tâm trọng tài theo quy định của Luật trọng tài thương mại năm 2010 (Luật TTTM) và quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài mà các bên có thỏa thuận trọng tài lựa chọn để giải quyết vụ

Ảnh minh họa.

Việc các bên tranh chấp gồm có nguyên đơn và bị đơn được Hội đồng trọng tài hoặc Trung tâm, nếu Hội đồng trọng tài chưa được thành lập gửi thông báo, tài liệu kể từ khi bắt đầu tố tụng trọng tài có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan mật thiết đến quyền của các bên trong việc tham gia toàn bộ trình tự, thủ tục tố tụng trọng tài. Dưới đây là một số lưu ý cho các bên tham gia tố tụng trọng tài liên quan việc gửi thông báo, tài liệu:

Nếu các bên không có thỏa thuận khác hoặc quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài không quy định khác, Điều 12 Luật TTTM quy định cách thức và trình tự gửi thông báo trong tố tụng trọng tài như sau: (1) Các bản giải trình, văn thư giao dịch và tài liệu khác của mỗi bên phải được gửi tới Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài với số bản đủ để mỗi thành viên trong Hội đồng trọng tài có một bản, bên kia một bản và một bản lưu tại Trung tâm trọng tài; (2) Các thông báo, tài liệu mà Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài gửi cho các bên được gửi đến địa chỉ của các bên hoặc gửi cho đại diện của các bên theo đúng địa chỉ do các bên thông báo; (3) Các thông báo, tài liệu có thể được Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài gửi bằng phương thức giao trực tiếp, thư bảo đảm, thư thường, fax, telex, telegram, thư điện tử hoặc bằng phương thức khác có ghi nhận việc gửi này; (4) Các thông báo, tài liệu do Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài gửi được coi là đã nhận được vào ngày mà các bên hoặc đại diện của các bên đã nhận hoặc được coi là đã nhận nếu thông báo, tài liệu đó đã được gửi phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều này; (5) Thời hạn nhận thông báo, tài liệu được tính kể từ ngày tiếp theo ngày được coi là đã nhận thông báo, tài liệu. Nếu ngày tiếp theo là ngày lễ hoặc ngày nghỉ theo quy định của nước, vùng lãnh thổ nơi mà thông báo, tài liệu đã được nhận thì thời hạn này bắt đầu được tính từ ngày làm việc đầu tiên tiếp theo. Nếu ngày cuối cùng của thời hạn này là ngày lễ hoặc ngày nghỉ theo quy định của nước, vùng lãnh thổ nơi mà thông báo, tài liệu được nhận thì ngày hết hạn sẽ là cuối ngày làm việc đầu tiên tiếp theo.

Về số bản giải trình, văn thư giao dịch và tài liệu khác của mỗi bên: Do thành phần Hội đồng trọng tài có thể bao gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo sự thỏa thuận của các bên. Trường hợp các bên không có thỏa thuận về số lượng Trọng tài viên thì Hội đồng trọng tài gồm ba Trọng tài viên. Theo đó, nguyên đơn hoặc bị đơn sẽ căn cứ thỏa thuận về thành phần trọng tài để chuẩn bị số bản đủ để mỗi thành viên trong Hội đồng trọng tài có một bản, bên kia một bản và một bản lưu tại Trung tâm trọng tài.

Các thông báo, tài liệu mà Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài gửi cho các bên được gửi đến địa chỉ của các bên hoặc gửi cho đại diện của các bên theo đúng địa chỉ do các bên thông báo. Các bên ở đây là nguyên đơn và bị đơn. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp nguyên đơn khi nộp đơn khởi kiện, chỉ có thể cung cấp, thông báo cho Trung tâm trọng tài vè địa chỉ, thông tin liên lạc của bị đơn mà nguyên đơn có được theo hợp đồng, theo chứng từ, tài liệu, trao đổi của bị đơn với nguyên đơn trong quá trình giao dịch. Khi khởi kiện rất có thể bị đơn hoặc người đại diện của bị đơn đã thay đổi địa chỉ. Bị đơn không thông báo sự thay đổi này cho nguyên đơn, cũng không thông báo cho Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài. Do đó, bị đơn không nhận được hoặc được coi là đã nhận cho dù các thông báo, tài liệu đó đã được gửi phù hợp với quy định tại khoản 2 điều 12 LTTTM. Trong trường hợp này nội dung “địa chỉ do các bên thông báo” chưa được thực hiện.

Quy tắc tố tụng của một số Trung tâm trọng tài cũng có quy định về việc thông báo tương tự như điều 12 Luật TTTM, ví dụ quy định tại Điều 13 Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, tại Điều 3 Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm Trọng tài HTA, tại điều 3 Quy tắc tố tụng trọng tài Trung tâm Trọng tài Thương mại Phía Nam (STAC)… Riêng khoản 3 Điều 13 Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm trọng tài thương mại thành phố Hồ Chí Minh (TRACENT) có quy định về trường hợp không thể tống đạt được các thông báo của TRACENT theo các phương thức nêu tại khoản 2 Điều 13 này, TRACENT thực hiện việc niêm yết công khai bản chính thông báo tại trụ sở TRACENT và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của cá nhân, nơi có trụ sở hoặc trụ sở cuối cùng của tổ chức được thông báo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết. Biên bản về việc thực hiện thủ tục niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết và có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thực hiện niêm yết. TRACENT coi đây là căn cứ để các thông báo, tài liệu do TRACENT gửi được coi là đã nhận được nếu thông báo, tài liệu đó đã được niêm yết phù hợp với khoản khoản 3 Điều 13 như đã dẫn chiếu trên đây. Quy định về việc niêm yết này của TRACENT có một số nội dung tương tự quy định về thủ tục niêm yết công khai của Tòa án tại điều 179 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, đã được luật hóa, theo đó UBND cấp xã có trách nhiệm phối hợp với Tòa án niêm yết văn bản tố tụng của Tòa án trong trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo vắng mặt ở nơi cư trú mà không rõ thời điểm trở về hoặc không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của họ. Với quy định về niêm yết và xác nhận việc niêm yết chỉ là của TRACENT, UBND cấp xã có trách nhiệm để TRACENT niêm yết công khai tại trụ sở của mình hay không, có trách nhiệm phải xác nhận việc niêm yết của TRACENT hay không, TRACENT chỉ niêm yết một lần đơn khởi kiện, hay phải lần lượt niêm yết toàn bộ các thông báo, tài liệu trong toàn bộ quá trình tố tụng trọng tài, đều là các vấn đề đang còn bỏ ngỏ.

Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP ngày 20/3/2014 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định LTTTM, điều 14 “căn cứ hủy phán quyết trọng tài quy định tại Điều 68 Luật TTTM”, điểm b) khoản 2 hướng dẫn về “.... thủ tục tố tụng trọng tài không phù hợp với thỏa thuận của các bên hoặc trái với các quy định Luật TTTM”. Ví dụ việc “một bên không được thông báo về đơn khởi kiện quy định tại Điều 32 Luật TTTM kịp thời và hợp pháp theo quy tắc tố tụng trọng tài, Luật TTTM dẫn tới việc không đảm bảo được quyền được thành lập Hội đồng trọng tài là trường hợp vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trọng tài quy định tại điểm b khoản 2 Điều 68 Luật TTTM”, là một căn cứ để Tòa án hủy phán quyết trong tài.

Trường hợp phán quyết trọng tài lập tại Việt Nam có yêu cầu công nhận và thi hành tại nước ngoài, Tòa án có thẩm quyền nơi phải thi hành có thể áp dụng lý do “nếu bên phải thi hành phán quyết không được thông báo thích đáng về việc chỉ định trọng tài viên hoặc về tố tụng trọng tài hoặc do một nguyên nhân gì khác mà không thể trình bày vụ việc của mình” quy định tại điều 5 Công ước New York để không công nhận và cho thi hành.

Luật sư Bùi Văn Thành - Trưởng Văn phòng luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Tăng cường phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Phú Thọ

Tăng cường phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Chỉ thị 20/CT-UBND yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hướng tới xây dựng thị trường minh bạch, bền vững.
Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Tại phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương khi 100% tàu cá trên cả nước đã được đăng ký, cập nhật vào cơ sở dữ liệu VNFishbase.
Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 144/2021. Hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình sẽ bị siết chặt, với mức phạt tăng cao ở nhiều nhóm hành vi quen thuộc như cư trú, thả rông vật nuôi, đánh bạc, đốt pháo nổ hay cưỡng ép con cái học tập quá sức.
Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Hiện toàn bộ dự án liên quan đến mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn đều được Sở Xây dựng Hà Nội công khai trên cổng thông tin điện tử.
Phát hiện thuốc giả Clorocid TW3 tại Hà Nội, Bộ Y tế lập tức ra lệnh thu hồi

Phát hiện thuốc giả Clorocid TW3 tại Hà Nội, Bộ Y tế lập tức ra lệnh thu hồi

Sau khi mẫu thuốc Clorocid TW3 được kiểm nghiệm và xác định là giả hoàn toàn, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước thu hồi khẩn, đồng thời tăng cường kiểm tra, ngăn chặn thuốc giả lưu hành.
Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Chánh án TAND tối cao cho biết ngành Tòa án đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai, đạt tỷ lệ giải quyết trên 96% số vụ.
Hải quan Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia

Hải quan Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, Cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia đã tiến hành hội đàm song phương, thống nhất tăng cường phối hợp trong quản lý hải quan hiện đại, chia sẻ thông tin và kiểm soát chống buôn lậu nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thương mại quốc tế đang biến động mạnh.
Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) vừa bị cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 10,2 tỷ đồng, sau khi xác định doanh nghiệp có nhiều hành vi khai sai, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và chậm nộp thuế.
Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro, lực lượng Hải quan vừa phát hiện hai doanh nghiệp sử dụng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, khai gian mục đích nhập khẩu để đưa hàng vào tiêu thụ trong nước.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khí N2O dùng cho giải trí và các chất hướng thần mới vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Điều 6 của dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi “bảo kê”, tranh giành địa bàn và những vi phạm liên quan đến tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực này.