Thứ ba 17/09/2024 14:48
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

VASEP: Cáo buộc lạm dụng lao động trong ngành tôm là vô căn cứ

03/09/2024 19:56
VASEP khẳng định các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội là những nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản đáng tin cậy, chiếm 80-84% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
aa

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và ngành tôm Việt Nam đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với báo cáo gần đây của tổ chức Sustainability Incubator, trong đó cáo buộc Việt Nam lạm dụng lao động trong ngành nuôi tôm. VASEP cho rằng, những cáo buộc này là không có cơ sở, gây hiểu lầm và làm tổn hại đến uy tín của ngành tôm Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí mới phát hành, VASEP khẳng định, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội là những nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản đáng tin cậy, chiếm 80-84% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Các công ty này hoạt động tuân theo luật pháp quốc gia và các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội, và bảo vệ môi trường. VASEP cũng nhấn mạnh rằng, nhờ tuân thủ các tiêu chuẩn này, sản phẩm thủy sản của Việt Nam ngày càng được nhiều thị trường nhập khẩu tin dùng.

VASEP khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tiêu chuẩn lao động
VASEP khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tiêu chuẩn lao động.

Ngành tôm, với sự đóng góp khoảng 40-45% giá trị của toàn ngành thủy sản, tương đương 3,5-4 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, đã xuất khẩu sang hơn 100 thị trường trên toàn thế giới, bao gồm các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việt Nam hiện là một trong bốn quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, chiếm 10-13% giá trị thị trường tôm toàn cầu.

VASEP cũng khẳng định rằng, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tiêu chuẩn lao động và điều kiện làm việc trong ngành sản xuất tôm, với sự hỗ trợ từ các luật và quy định lao động của chính phủ, cùng với việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ngành tôm Việt Nam đã trải qua quá trình hiện đại hóa đáng kể, cam kết đảm bảo hoạt động có đạo đức và bền vững, mang lại sinh kế cho hàng triệu người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

VASEP cũng nhấn mạnh rằng, ngành tôm Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển bền vững, tuân thủ mọi luật pháp và quy định quốc gia cũng như quốc tế về điều kiện lao động, trách nhiệm xã hội, và an toàn thực phẩm. Bằng chứng về nuôi tôm an toàn và bền vững của Việt Nam có thể được tìm thấy thông qua các chương trình chứng nhận quốc tế như BAP, Global GAP, và ASC. Những chứng nhận này yêu cầu các trang trại phải tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về trách nhiệm xã hội, tuân thủ pháp luật, và bảo tồn môi trường.

Với những lập luận này, VASEP khẳng định rằng, những thông tin trong báo cáo của Sustainability Incubator về ngành tôm Việt Nam là không đúng sự thật, thiếu căn cứ và không khách quan. Báo cáo của Sustainability Incubator dài 36 trang, được cho là kết quả của một nghiên cứu thực địa do ba nhóm nghiên cứu độc lập thực hiện tại Việt Nam từ tháng 7-2023 đến tháng 5-2024. Tuy nhiên, VASEP cho rằng, những thông tin trong báo cáo này không phản ánh chính xác thực trạng của ngành tôm Việt Nam.

Linh Anh

TAGS:

Tin bài khác
Cộng đồng doanh nghiệp hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra

Cộng đồng doanh nghiệp hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra

Cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng cùng chung tay ủng hộ sức người, sức của đối với đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.
HoREA đề xuất thuế suất ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội, cải tạo chung cư

HoREA đề xuất thuế suất ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội, cải tạo chung cư

HoREA đề xuất mức thuế suất thấp hơn 70% so với quy định chung nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia lĩnh vực nhà ở xã hội, giải quyết nhà ở cho người dân.
Liên minh HTX tỉnh Yên Bái chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại bởi bão số 3 nhanh chóng ổn định đời sống, sinh kế và sản xuất, kinh doanh.
Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố Hà Nội hướng về vùng lũ ở Bắc Giang

Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố Hà Nội hướng về vùng lũ ở Bắc Giang

Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố Hà Nội chung tay đóng góp những phần quà gửi tặng cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 tại phường Quang Châu, thị xã Việt Yên, Bắc Giang.
TP. Hồ Chí Minh: "Kết nối doanh nhân Pickleball Challenge SNG 2024"

TP. Hồ Chí Minh: "Kết nối doanh nhân Pickleball Challenge SNG 2024"

Ngày 15/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, đã chính thức diễn ra giải "Kết nối doanh nhân Pickleball Challenge SNG 2024" do Cộng đồng Kết nối doanh nhân SNG tổ chức.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son