Thứ năm 10/07/2025 08:59
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Văn hóa doanh nhân giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tiến xa…

Một doanh nhân có thể đi lên từ tay không về vốn, nhưng không thể tiến xa khi xuất phát điểm của văn hóa là số không. Trong kỷ nguyên mới, công nghệ có thể giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng chỉ có văn hóa mới giúp họ đi xa.

Văn hóa doanh nghiệp là cách doanh nhân ứng xử với con người, với thiên nhiên và xã hội. Nó được ví như “linh hồn” của một tổ chức, ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác với nhau, cách họ làm việc và cách họ đạt được mục tiêu.

Công ty  CP Xây dựng & Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây tặng những suất ăn miễn phí tại bệnh viện
Công ty CP Xây dựng & Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây tặng những suất ăn miễn phí tại bệnh viện

Đối với một doanh nhân, bên cạnh những phẩm chất cần có như năng động, bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ dám làm thì những ứng xử với đồng nghiệp, với bạn hàng, với cấp dưới, nhân viên một cách đúng mực sẽ góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp.

Công nghệ giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng văn hóa mới giúp doanh nghiệp tiến xa

Trong kỷ nguyên mới, công nghệ có thể giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng chỉ có văn hóa mới giúp doanh nghiệp đi xa. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải việc của riêng ai. Đó là hành trình của sự đồng lòng – giữa người lãnh đạo, người lao động và cả cộng đồng.

Trên thế giới, nhiều tập đoàn doanh nghiệp lớn có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh trong nhiều thập niên và khi gặp khủng hoảng kinh tế thì những doanh nghiệp này vẫn có thể đứng dậy, vươn lên phát triển… bởi họ đã xây dựng được những giá trị văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, những thương hiệu trở thành nền tảng của doanh nghiệp và là biểu tượng của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạng việc phát triển văn hóa nhằm tạo nên những giá trị cốt lõi, bền vững. Đồng thời, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội và hỗ trợ cộng đồng.

Theo ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới thì con người phải đặt lên hàng đầu. Bởi trong thời đại mà máy móc có thể thay thế rất nhiều công việc, thì sự thấu cảm, lòng tin và tinh thần cộng tác là những giá trị không thể sao chép. Đặc biệt, sự linh hoạt và học hỏi liên tục là yêu cầu bắt buộc để phát triển văn hóa doanh nghiệp vì văn hóa không phải là điều bất biến. Kinh doanh là để sinh lời, nhưng văn hóa là để sinh tín. Một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng chính là một doanh nghiệp được xã hội nâng niu và bảo vệ.

ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.
ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Để phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiếp tục phát triển rộng rãi và thực chất, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội cần có cơ chế ghi nhận, vinh danh các doanh nghiệp có mô hình văn hóa tiêu biểu; tổ chức thêm các chương trình đối thoại, diễn đàn, hội thảo để doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau về xây dựng văn hóa nội bộ, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng Bộ quy tắc văn hóa nội bộ phù hợp với đặc thù ngành nghề và bản sắc địa phương....

Văn hóa doanh nghiệp quyết định 50% thành công

Tổng Công ty Hợp Lực, tiền thân là một hợp tác xã vận tải nhỏ bé, hiện nay trở thành một tập đoàn đa ngành với gần 20 công ty thành viên nhờ dựa vào 3 giá trị cốt lõi là “Văn hóa doanh nghiệp - Đổi mới sáng tạo - Quản trị, quản lý”; trong đó, văn hóa doanh nghiệp quyết định 50% thành công của doanh nghiệp. Ngoài ra, Tổng Công ty Hợp Lực đặc biệt coi trọng tính sáng tạo, đổi mới, tiên phong trong hoạt động của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp công ty duy trì vị thế tiên phong trong ngành mà còn tạo ra những giải pháp đột phá, tận dụng nhanh chóng các cơ hội và khắc phục hiệu quả các khó khăn, thách thức.

Tổng ông ty CP Hợp Lực tặng quà, khám sức khỏe và cung cấp thuốc miễn phí cho học sinh nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa)
Tổng ông ty CP Hợp Lực tặng quà, khám sức khỏe và cung cấp thuốc miễn phí cho học sinh nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Ông Nguyễn Văn Thành - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hợp Lực chia sẻ: Tổng Công ty Hợp Lực luôn xác định tầm nhìn trở thành một trong 100 tập đoàn tư nhân lớn nhất cả nước, xây dựng Bệnh viện Hợp Lực là bệnh viện tư nhân số 1 trong nước và từng bước vươn tầm ra khu vực và thế giới. Từ tầm nhìn và những giá trị cốt lõi này, Tổng Công ty Hợp Lực đã động viên, khuyến khích, thúc đẩy nhân lực toàn công ty vận dụng triệt để khả năng sáng tạo, nhìn nhận, đánh giá những giá trị truyền thống vốn có để liên tục đổi mới, hoàn thiện chính mình và tập thể. Có thể khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong việc hình thành năng lực và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổng Công ty Hợp Lực.

Luôn coi văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của công ty, Hợp Lực thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ nhằm bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, nhân viên tự học, tự rèn luyện, học từ môi trường xung quanh, tạo văn hóa học tập, học để hiểu, học để làm, hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Nhìn nhận vai trò quan trọng hàng đầu của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp, ông Lương Trọng Thành - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã khái quát quá trình thành công của Tổng Công ty Hợp Lực là quá trình“Dám - Dấn - Dẫn”. Đó là quá trình dám khát vọng, là tinh thần dấn thân vì sự phát triển của doanh nghiệp và cộng đồng, là quyết tâm dẫn đầu trong các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

“Phụng sự nhà nông – Kiến tạo tương lai”

Ở một góc nhìn khác, đại diện Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nền tảng tinh thần của mỗi tổ chức, mà còn là giá trị cốt lõi góp phần xây dựng thương hiệu, giúp củng cố nội lực và tạo dựng niềm tin bền vững đối với đối tác, người lao động và cộng đồng xã hội.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là việc hình thành những giá trị, niềm tin và chuẩn mực ứng xử trong nội bộ, mà còn là quá trình kiến tạo một hệ sinh thái tinh thần và đạo đức kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tính bền vững trong quản trị doanh nghiệp; đồng thời tôn vinh và lan tỏa giá trị nhân văn, sự tử tế và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công ty CP Tiến Nông hỗ trợ các hộ gia đình tỉnh Bắc Ninh xây nhà mới
Công ty CP Tiến Nông hỗ trợ các hộ gia đình tỉnh Bắc Ninh xây nhà mới

Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông khẳng định nhiều giá trị cốt lõi là “kim chỉ nam” trong hình thành văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị. Các bài tham luận, chia sẻ được truyền thông liên tục trong doanh nghiệp như: văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động của “gia đình Tiến Nông”, văn hóa doanh nghiệp trong trách nhiệm với cộng đồng, văn hóa doanh nghiệp trong công tác phụng sự khách hàng, văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội.

Theo đó, với tầm nhìn là doanh nghiệp sáng tạo dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam, công ty đã xây dựng chiến lược phục vụ chuyên nghiệp các ngành hàng trọng điểm của nông nghiệp đất nước nhằm nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam và đưa giá trị nông sản Việt Nam vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp Tiến Nông hướng tới mục tiêu phụng sự 200 nhà phân phối, 10.000 điểm bán lẻ và chăm sóc 1 triệu hộ nông dân diện tích lớn với niềm tin phát triển dựa trên sự trao quyền và tiếp nối truyền thống giữa các thế hệ. Mỗi thành viên trong công ty đều được phát huy hết khả năng để cống hiến và thành công, đóng góp cho doanh nghiệp và xã hội.

Khẩu hiệu “Phụng sự nhà nông – Kiến tạo tương lai”, đã trở thành biểu tượng của văn hóa phụng sự, đổi mới sáng tạo gắn với nông nghiệp bền vững của Công ty CP Công – Nông nghiệp Tiến Nông.

Tỉnh Thanh Hóa đang từng bước trở thành điểm sáng về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, logistics… và để đi xa hơn, chúng ta cần một thế hệ doanh nghiệp giỏi kinh doanh – giàu văn hóa – vững vàng hội nhập. Chúng ta cần khơi dậy tinh thần “người Thanh Hóa làm chủ tương lai Thanh Hóa”, trong đó, mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.

Tin bài khác
Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh tăng tốc trong chuyển đổi số

Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh tăng tốc trong chuyển đổi số

Với vai trò là đầu mối chiến lược giữa chính quyền và báo chí, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao năng lực tổ chức – truyền thông, góp phần lan tỏa hiệu quả chính sách, hình ảnh thành phố thân thiện, hiện đại.
Trực tiếp: Tọa đàm “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI”

Trực tiếp: Tọa đàm “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI”

Sáng ngày 9/7, đang diễn ra Chương trình tọa đàm với chủ đề: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI”. Tọa đàm do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì; Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Tập đoàn giáo dục trực tuyến Unica tổ chức.
Triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn manh mún

Triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn manh mún

Theo ông Nguyễn Huy - Trưởng Ban Công nghệ, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, truy xuất nguồn gốc sản phẩm trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Việc triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn manh mún, rời rạc và hiện chưa có một cơ chế xuyên suốt từ trên xuống dưới thống nhất.
Đề xuất cắt giảm thủ tục kinh doanh rượu, thuốc lá: Doanh nghiệp mong được “cởi trói”

Đề xuất cắt giảm thủ tục kinh doanh rượu, thuốc lá: Doanh nghiệp mong được “cởi trói”

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị cắt giảm thủ tục kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối rượu và thuốc lá với nhận định nhiều điều kiện hiện hành đang tạo ra gánh nặng thủ tục, cản trở hoạt động kinh doanh.
Lần đầu tiên đưa đổi mới sáng tạo vào luật, đặt ngang hàng khoa học công nghệ

Lần đầu tiên đưa đổi mới sáng tạo vào luật, đặt ngang hàng khoa học công nghệ

Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (có hiệu lực từ ngày 01/10/2025) thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy phát triển, lần đầu tiên đưa đổi mới sáng tạo vào luật và đặt ngang hàng với khoa học công nghệ.
Địa phương cần thiết lập một điểm tiếp nhận hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

Địa phương cần thiết lập một điểm tiếp nhận hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, trong quá trình vận hành chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp hiện nay, cần thiết lập một điểm tiếp nhận hiệu quả làm đầu mối để hỗ trợ doanh nghiệp.
Lan tỏa mô hình xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh IMO tại Bắc Ninh

Lan tỏa mô hình xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh IMO tại Bắc Ninh

Một sáng kiến thiết thực vì môi trường đã diễn ra tại phường Đồng Nguyên, tỉnh Bắc Ninh thu hút gần 50 phụ nữ nội trợ tham gia.
IWEDI và Tạp chí Nông nghiệp & Môi trường ký kết hợp tác chiến lược

IWEDI và Tạp chí Nông nghiệp & Môi trường ký kết hợp tác chiến lược

IWEDI cùng Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy truyền thông bền vững, lan tỏa tri thức và trao quyền cho nữ doanh nhân.
Hành trình kết nối cộng đồng tại Trung tâm nạn nhân chất độc da cam TP. Hà Nội

Hành trình kết nối cộng đồng tại Trung tâm nạn nhân chất độc da cam TP. Hà Nội

Chương trình thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương – Gắn kết cộng đồng” tại Trung tâm nạn nhân chất độc da cam TP. Hà Nội là hoạt động mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp: Người nộp thuế nói gì?

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp: Người nộp thuế nói gì?

Thuế Thành phố Hà Nội đã hoạt động đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp được người dân và cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế ghi nhận, đánh giá cao.
VINASME cùng doanh nghiệp hội viên bàn giải pháp nâng cao kết nối tại hội nghị quý III

VINASME cùng doanh nghiệp hội viên bàn giải pháp nâng cao kết nối tại hội nghị quý III

Hội nghị quý III/2025 của VINASME thể hiện sự gắn kết cộng đồng doanh nghiệp và khẳng định vai trò ngày càng lớn của Hiệp hội trong chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Hội Golf tỉnh Đắk Lắk Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028

Hội Golf tỉnh Đắk Lắk Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028

Chiều ngày 02/7, Hội Golf tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028 với sự tham dự của gần 150 golfer đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ Golf trên địa bàn tỉnh.
Kỳ họp HĐND thứ nhất sau hợp nhất hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận

Kỳ họp HĐND thứ nhất sau hợp nhất hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận

HĐND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ nhất sau hợp nhất hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.
Dự thảo Nghị định EPR: Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách “thực chất, khả thi”

Dự thảo Nghị định EPR: Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách “thực chất, khả thi”

Sau hơn hai năm triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công bố dự thảo Nghị định EPR hướng dẫn thi hành chi tiết. Tại hội thảo lấy ý kiến ngày 30/6, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đã đóng góp hàng loạt kiến nghị nhằm đảm bảo tính minh bạch, khả thi và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
2,5 tỷ đồng từ chương trình caravan Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn tặng học sinh, đồng bào khó khăn

2,5 tỷ đồng từ chương trình caravan Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn tặng học sinh, đồng bào khó khăn

Chương trình carnaval "Trở về tuổi thơ tôi 2025" do Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn tổ chức là một sự kiện thiện nguyện kết hợp với hành trình caravan, dự kiến diễn ra từ 31/7 đến 03/8/2025, trên cung đường TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Khánh Hòa - Ninh Thuận – TP. Hồ Chí Minh.