Thứ bảy 06/12/2025 22:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Hoạt động Hội

Văn hóa doanh nhân giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tiến xa…

Một doanh nhân có thể đi lên từ tay không về vốn, nhưng không thể tiến xa khi xuất phát điểm của văn hóa là số không. Trong kỷ nguyên mới, công nghệ có thể giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng chỉ có văn hóa mới giúp họ đi xa.

Văn hóa doanh nghiệp là cách doanh nhân ứng xử với con người, với thiên nhiên và xã hội. Nó được ví như “linh hồn” của một tổ chức, ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác với nhau, cách họ làm việc và cách họ đạt được mục tiêu.

Công ty  CP Xây dựng & Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây tặng những suất ăn miễn phí tại bệnh viện
Công ty CP Xây dựng & Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây tặng những suất ăn miễn phí tại bệnh viện

Đối với một doanh nhân, bên cạnh những phẩm chất cần có như năng động, bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ dám làm thì những ứng xử với đồng nghiệp, với bạn hàng, với cấp dưới, nhân viên một cách đúng mực sẽ góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp.

Công nghệ giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng văn hóa mới giúp doanh nghiệp tiến xa

Trong kỷ nguyên mới, công nghệ có thể giúp doanh nghiệp đi nhanh, nhưng chỉ có văn hóa mới giúp doanh nghiệp đi xa. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải việc của riêng ai. Đó là hành trình của sự đồng lòng – giữa người lãnh đạo, người lao động và cả cộng đồng.

Trên thế giới, nhiều tập đoàn doanh nghiệp lớn có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh trong nhiều thập niên và khi gặp khủng hoảng kinh tế thì những doanh nghiệp này vẫn có thể đứng dậy, vươn lên phát triển… bởi họ đã xây dựng được những giá trị văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, những thương hiệu trở thành nền tảng của doanh nghiệp và là biểu tượng của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạng việc phát triển văn hóa nhằm tạo nên những giá trị cốt lõi, bền vững. Đồng thời, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội và hỗ trợ cộng đồng.

Theo ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới thì con người phải đặt lên hàng đầu. Bởi trong thời đại mà máy móc có thể thay thế rất nhiều công việc, thì sự thấu cảm, lòng tin và tinh thần cộng tác là những giá trị không thể sao chép. Đặc biệt, sự linh hoạt và học hỏi liên tục là yêu cầu bắt buộc để phát triển văn hóa doanh nghiệp vì văn hóa không phải là điều bất biến. Kinh doanh là để sinh lời, nhưng văn hóa là để sinh tín. Một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng chính là một doanh nghiệp được xã hội nâng niu và bảo vệ.

ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.
ông Đới Sĩ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Để phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiếp tục phát triển rộng rãi và thực chất, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội cần có cơ chế ghi nhận, vinh danh các doanh nghiệp có mô hình văn hóa tiêu biểu; tổ chức thêm các chương trình đối thoại, diễn đàn, hội thảo để doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau về xây dựng văn hóa nội bộ, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng Bộ quy tắc văn hóa nội bộ phù hợp với đặc thù ngành nghề và bản sắc địa phương....

Văn hóa doanh nghiệp quyết định 50% thành công

Tổng Công ty Hợp Lực, tiền thân là một hợp tác xã vận tải nhỏ bé, hiện nay trở thành một tập đoàn đa ngành với gần 20 công ty thành viên nhờ dựa vào 3 giá trị cốt lõi là “Văn hóa doanh nghiệp - Đổi mới sáng tạo - Quản trị, quản lý”; trong đó, văn hóa doanh nghiệp quyết định 50% thành công của doanh nghiệp. Ngoài ra, Tổng Công ty Hợp Lực đặc biệt coi trọng tính sáng tạo, đổi mới, tiên phong trong hoạt động của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp công ty duy trì vị thế tiên phong trong ngành mà còn tạo ra những giải pháp đột phá, tận dụng nhanh chóng các cơ hội và khắc phục hiệu quả các khó khăn, thách thức.

Tổng ông ty CP Hợp Lực tặng quà, khám sức khỏe và cung cấp thuốc miễn phí cho học sinh nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa)
Tổng ông ty CP Hợp Lực tặng quà, khám sức khỏe và cung cấp thuốc miễn phí cho học sinh nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Ông Nguyễn Văn Thành - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hợp Lực chia sẻ: Tổng Công ty Hợp Lực luôn xác định tầm nhìn trở thành một trong 100 tập đoàn tư nhân lớn nhất cả nước, xây dựng Bệnh viện Hợp Lực là bệnh viện tư nhân số 1 trong nước và từng bước vươn tầm ra khu vực và thế giới. Từ tầm nhìn và những giá trị cốt lõi này, Tổng Công ty Hợp Lực đã động viên, khuyến khích, thúc đẩy nhân lực toàn công ty vận dụng triệt để khả năng sáng tạo, nhìn nhận, đánh giá những giá trị truyền thống vốn có để liên tục đổi mới, hoàn thiện chính mình và tập thể. Có thể khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong việc hình thành năng lực và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổng Công ty Hợp Lực.

Luôn coi văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của công ty, Hợp Lực thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ nhằm bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, nhân viên tự học, tự rèn luyện, học từ môi trường xung quanh, tạo văn hóa học tập, học để hiểu, học để làm, hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Nhìn nhận vai trò quan trọng hàng đầu của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp, ông Lương Trọng Thành - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã khái quát quá trình thành công của Tổng Công ty Hợp Lực là quá trình“Dám - Dấn - Dẫn”. Đó là quá trình dám khát vọng, là tinh thần dấn thân vì sự phát triển của doanh nghiệp và cộng đồng, là quyết tâm dẫn đầu trong các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

“Phụng sự nhà nông – Kiến tạo tương lai”

Ở một góc nhìn khác, đại diện Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nền tảng tinh thần của mỗi tổ chức, mà còn là giá trị cốt lõi góp phần xây dựng thương hiệu, giúp củng cố nội lực và tạo dựng niềm tin bền vững đối với đối tác, người lao động và cộng đồng xã hội.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là việc hình thành những giá trị, niềm tin và chuẩn mực ứng xử trong nội bộ, mà còn là quá trình kiến tạo một hệ sinh thái tinh thần và đạo đức kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tính bền vững trong quản trị doanh nghiệp; đồng thời tôn vinh và lan tỏa giá trị nhân văn, sự tử tế và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công ty CP Tiến Nông hỗ trợ các hộ gia đình tỉnh Bắc Ninh xây nhà mới
Công ty CP Tiến Nông hỗ trợ các hộ gia đình tỉnh Bắc Ninh xây nhà mới

Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông khẳng định nhiều giá trị cốt lõi là “kim chỉ nam” trong hình thành văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị. Các bài tham luận, chia sẻ được truyền thông liên tục trong doanh nghiệp như: văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động của “gia đình Tiến Nông”, văn hóa doanh nghiệp trong trách nhiệm với cộng đồng, văn hóa doanh nghiệp trong công tác phụng sự khách hàng, văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội.

Theo đó, với tầm nhìn là doanh nghiệp sáng tạo dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam, công ty đã xây dựng chiến lược phục vụ chuyên nghiệp các ngành hàng trọng điểm của nông nghiệp đất nước nhằm nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam và đưa giá trị nông sản Việt Nam vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp Tiến Nông hướng tới mục tiêu phụng sự 200 nhà phân phối, 10.000 điểm bán lẻ và chăm sóc 1 triệu hộ nông dân diện tích lớn với niềm tin phát triển dựa trên sự trao quyền và tiếp nối truyền thống giữa các thế hệ. Mỗi thành viên trong công ty đều được phát huy hết khả năng để cống hiến và thành công, đóng góp cho doanh nghiệp và xã hội.

Khẩu hiệu “Phụng sự nhà nông – Kiến tạo tương lai”, đã trở thành biểu tượng của văn hóa phụng sự, đổi mới sáng tạo gắn với nông nghiệp bền vững của Công ty CP Công – Nông nghiệp Tiến Nông.

Tỉnh Thanh Hóa đang từng bước trở thành điểm sáng về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, logistics… và để đi xa hơn, chúng ta cần một thế hệ doanh nghiệp giỏi kinh doanh – giàu văn hóa – vững vàng hội nhập. Chúng ta cần khơi dậy tinh thần “người Thanh Hóa làm chủ tương lai Thanh Hóa”, trong đó, mỗi doanh nghiệp là một hạt nhân lan tỏa những giá trị nhân văn, tử tế và tiến bộ.

Tin bài khác
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức trong 02 ngày 04 - 05/12/2025, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh, số 62 Thái Nguyên, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Có 590 đại biểu tham dự Đại hội, trong đó Đại biểu chính thức 400 đại biểu, Đại biểu khách mời 190 đại biểu.
Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) vừa công bố báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025.
Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 4/12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad phối hợp cùng các hiệp hội chuyên ngành khai mạc chuỗi sự kiện gồm Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo.
HoREA kiến nghị tách hệ số K để kiểm soát chi phí đất, kìm đà tăng giá nhà

HoREA kiến nghị tách hệ số K để kiểm soát chi phí đất, kìm đà tăng giá nhà

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi Quốc hội văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai, trong đó nhấn mạnh bất cập lớn liên quan đến phương pháp xác định giá đất và hệ số điều chỉnh K.
Ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam

Ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa chính thức ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam để tăng tính an toàn pháp lý, chuyên nghiệp.
Ra mắt HCMCONS: Hợp nhất lực lượng xây dựng ba tỉnh thành, hướng tới “siêu đô thị”

Ra mắt HCMCONS: Hợp nhất lực lượng xây dựng ba tỉnh thành, hướng tới “siêu đô thị”

Đại hội đại biểu lần thứ I của Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP.Hồ Chí Minh (HCMCONS) diễn ra ngày 29/11/2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi ba tổ chức xây dựng của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức hợp nhất. Sự kiện được xem như “cú hích” tạo dựng lực lượng chuyên môn mạnh, đồng hành cùng TP.HCM trong giai đoạn phát triển thành siêu đô thị sau sáp nhập không gian kinh tế.
Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM chuyển sang mô hình hiệp hội: Bước ngoặt chiến lược sau gần ba thập kỷ phát triển

Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM chuyển sang mô hình hiệp hội: Bước ngoặt chiến lược sau gần ba thập kỷ phát triển

Sau gần 30 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm, chiều 28/11, Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) đã tổ chức Đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025 – 2030) để triển khai chủ trương sắp xếp tổ chức theo yêu cầu quản lý mới của Thành phố.
Ra mắt Hội Doanh nghiệp phường Tân Sơn Hòa với phương châm Kết nối – Phát Triển – Thịnh vượng

Ra mắt Hội Doanh nghiệp phường Tân Sơn Hòa với phương châm Kết nối – Phát Triển – Thịnh vượng

Ngày 28/11, phường Tân Sơn Hòa tổ chức lễ ra mắt thành lập Hội Doanh nghiệp phường Tân Sơn Hòa (TP. Hồ Chí Minh) nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Phú Thọ: Đổi tên Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hòa Bình thành Hội Doanh nhân tỉnh

Phú Thọ: Đổi tên Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hòa Bình thành Hội Doanh nhân tỉnh

UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định đổi tên Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hòa Bình thành Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ, đồng thời phê duyệt điều lệ mới nhằm nâng cao vai trò liên kết, hỗ trợ doanh nhân và thúc đẩy chuyển đổi mô hình kinh doanh.
VCCI cảnh báo nguy cơ tăng chi phí nếu ban hành thêm quy chuẩn giảm phát thải

VCCI cảnh báo nguy cơ tăng chi phí nếu ban hành thêm quy chuẩn giảm phát thải

Theo VCCI, trong bối cảnh giá khí tăng mạnh, bản thân doanh nghiệp đã có động lực kinh tế đủ lớn để tiết kiệm và tối ưu quy trình, không cần bổ sung thêm nghĩa vụ pháp lý mới.
Kết nối doanh nghiệp Việt – Hàn: CICON đề nghị hợp tác tổ chức CICON 2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kết nối doanh nghiệp Việt – Hàn: CICON đề nghị hợp tác tổ chức CICON 2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Tp. Hồ Chí Minh làm việc với CICON Hàn Quốc, mở rộng hợp tác trong công nghệ, văn hóa và sáng tạo, đồng thời đề nghị phối hợp tổ chức CICON 2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hành trình tri ân cộng đồng doanh nghiệp của Nha khoa Quốc tế Sing

Hành trình tri ân cộng đồng doanh nghiệp của Nha khoa Quốc tế Sing

Sáng 26/11/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa TP Hải Phòng tiếp đón hội viên mới là Công ty Cổ phần Nha khoa Quốc tế Sing, đồng thời ghi nhận nghĩa cử tri ân cộng đồng doanh nghiệp bằng chương trình khám sức khỏe và nha khoa miễn phí, lan tỏa tinh thần đồng hành và kết nối phát triển.
Sáp nhập Hiệp hội Du lịch Vĩnh Phúc và Hòa Bình vào Hiệp hội Du lịch Phú Thọ

Sáp nhập Hiệp hội Du lịch Vĩnh Phúc và Hòa Bình vào Hiệp hội Du lịch Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ đã quyết định sáp nhập Hiệp hội Du lịch Vĩnh Phúc và Hòa Bình vào Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, tạo tổ chức mới có quy mô lớn hơn, tăng năng lực kết nối và xúc tiến liên vùng.
German Ball 2025: Dấu ấn 30 năm GBA đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

German Ball 2025: Dấu ấn 30 năm GBA đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

German Ball 2025 trở thành điểm nhấn của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) với sự tham dự của hơn 300 khách mời.