Vai trò của thương mại điện tử với người tiêu dùng hiện nay

21:24 16/03/2021

Thương mại điện tử (TMĐT) là kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 thì loại hình thương mại này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trang chủ sàn giaothuong.net của sở Công thương tỉnh Phú Thọ
Trang chủ sàn giaothuong.net của sở Công thương tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì hoạt động TMĐT vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hàng giả, hàng nhái xuất hiện khiến người tiêu dùng hoang mang.

Những năm gần đây, TMĐT phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh phân phối hiện đại với nhiều tiện ích, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thời gian qua trên cả nước đã xuất hiện nhiều sàn TMĐT thu hút lượng khách hàng lớn như: Sen đỏ, lazada, tiki, shoppee…

Không phải mất thời gian đi đến các cửa hàng, cũng không phải chờ đợi thanh toán…, người tiêu dùng chỉ cần ở nhà, truy cập internet với một vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mình muốn. Sản phẩm sau đó sẽ được giao đến tận nơi theo yêu cầu.

Tại tỉnh Phú Thọ cũng đã xây dựng và vận hành website giới thiệu nông sản trong tỉnh như: nongsan.phutho.gov.vn; đưa sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ có địa chỉ truy cập trên internet là http://giaothuong.net.vn vào hoạt động từ cuối năm 2018. Qua đó hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quảng bá hình ảnh, mua bán sản phẩm hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.

Chị Nguyễn Thị Hà Anh, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chia sẻ: Công việc bận rộn nên tôi thường lựa chọn mua hàng qua mạng. Từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm cho đến các đồ gia dụng sử dụng trong gia đình tôi đều mua theo hình thức này. Giá cả các mặt hàng cũng tương đương với ở các cửa hàng nhưng ưu điểm là tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên thỉnh thoảng tôi cũng mua phải những mặt hàng chất lượng, mẫu mã không giống như quảng cáo.

Mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng. Đối với những website bán hàng có uy tín thì có quy định cụ thể trong thể thức giao hàng, đổi, trả, quảng cáo hàng, phương thức thanh toán để người tiêu dùng tham khảo, lựa chọn và sử dụng dịch vụ. Song cũng có không ít những người bán hàng online đã quảng cáo quá mức về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa; một số trường hợp bán hàng nhái, hàng kém chất lượng, lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng.

Ông Vũ Minh Tuấn – Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Hình thái TMĐT là hình thái văn minh, tuy nhiên nó đòi hỏi người tiêu dùng phải thích ứng được, thì người tiêu dùng mới đảm bảo được quyền lợi khi tham gia hình thức dịch vụ này và lựa chọn được hàng hóa theo đúng nhu cầu của mình. Bên cạnh đó thì những hình thái này nó phá vỡ những tập quán thông thường, đó là người mua và người bán không trực tiếp gặp nhau nên giới hạn rất nhiều về thông tin sản phẩm. 

Người tiêu dùng đặt mua sản phẩm trên sàn TMĐT qua điện thoại thông minh
Người tiêu dùng đặt mua sản phẩm trên sàn TMĐT qua điện thoại thông minh.

“Là người tiêu dùng thông thái thì cần phải xác minh đầy đủ các yếu tố: phải biết lựa chọn nhà cung cấp như: sàn giao dịch, website uy tín…; lựa chọn tiêu chí sản phẩm cần mua như: thông số kỹ thuật, xuất sứ, giá cả…; đánh giá nhận xét của khách hàng đã mua sản phẩm đó; các phương thức thanh toán cho phù hợp như: thanh toán khi nhận hàng, được kiểm tra hàng trước khi nhận…”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm: Trong năm qua Hội luôn nhận được những khiếu nại của người tiêu dùng, chủ yếu qua đường điện thoại, bằng hồ sơ thì có 12 vụ. Đơn vị cũng giải quyết được 90% các trường hợp bằng phương pháp thương lượng và hòa giải.

Ông Tuấn cũng đưa ra lời khuyên: Là người tiêu dùng thông minh thì kỹ năng lựa chọn hàng hóa phù hợp phải là trách nhiệm, cùng với đó là nghĩa vụ cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Không nên chỉ vì hàng hóa có giá trị nhỏ mà người tiêu dùng dễ dàng bỏ qua.

Quốc Huy