Gần đây, Baemin đã thu hẹp hoạt động và sa thải một số nhân sự tại Việt Nam theo hướng của vùng và CEO tạm thời.
Sau khi ông Jinwoo Song từ chức hồi giữa tháng này, bà Cao Thị Ngọc Loan được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tạm thời của Baemin Việt Nam. Trong một email gửi tới nhân viên Baemin Việt Nam gần đây, bà Loan cho biết khả năng thu hẹp hoạt động tại Việt Nam bởi thị trường giao đồ ăn đầy thách thức ở Việt Nam.
Hiện tại, dịch vụ của Baemin Việt Nam đã ngừng hoạt động tại một số tỉnh thành như Thái Nguyên, Hội An và Bắc Ninh, nhưng không rõ lượng nhân sự cụ thể sẽ bị sa thải là bao nhiêu.
Một số nguồn tin nói rằng Baemin Việt Nam có thể cắt giảm tới hơn 50% nhân sự trong giai đoạn này. Ngoài ra, Ban lãnh đạo công ty được cho là đang lưỡng lự giữa 2 phương án, hoặc bán mình, hoặc đóng cửa toàn bộ hoạt động tại Việt Nam.
Tin tức về sự hụt hơi của Beamin Việt Nam xuất hiện chỉ một ngày sau khi Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Baemin được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, thành viên của liên doanh giữa Woowa Brothers – công ty giao đồ ăn đứng đầu tại Hàn Quốc và Delivery Hero – tập đoàn công nghệ giao đồ ăn tại hơn 50 quốc gia.
Trước đó, hồi tháng 8, trả lời Reuters, ông Niklas Östberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero, cho rằng rằng triển vọng của công ty ông đối với châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam.
"Không bao giờ có lãi" là đánh giá của ông Niklas Östberg về hoạt động kinh doanh tại thị trường trăm triệu dân, bất chấp Baemin đã tạo được một số ấn tượng nhất định ở Việt Nam bởi cách marketing độc đáo hướng tới đối tượng khách hàng trẻ và vận hành nhà bếp riêng, thậm chí còn xây dựng một Baemin Studio và một thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam là Lazy Bee khá được đón nhận.
Ở khía cạnh khác, sự rút lui khỏi thị trường trăm triệu dân của Baemin Việt Nam là có lý do, bởi chỉ với chiến lược marketing độc đáo là không đủ.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh ngành F&B đang gặp nhiều khó khăn, kèm theo lạm phát và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dùng, việc các hãng giao nhận công nghệ, trong đó có Baemin thu hẹp quy mô hoạt động là điều dễ hiểu.
Baemin Việt Nam chỉ cạnh tranh với các nền tảng như Grab, Gojek và ShopperFood trong lĩnh vực giao đồ ăn mà không cung cấp dịch vụ gọi xe.
Tuy nhiên, nền tảng có thêm dịch vụ giao hàng tạp hóa và vận hành nhà bếp riêng. Công ty này cũng có một dòng sản phẩm tên là Baemin Studio và một thương hiệu làm đẹp có tên Lazy Bee - chỉ bán tại thành phố Hồ Chí Minh và thông qua ứng dụng Baemin.
Theo báo cáo gần đây từ nền tảng Momentum Works, Baemin nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với 45% của Grab và 41% của ShopeeFood.
Baemin thâm nhập thị trường Việt Nam vào tháng 5/2019 và mua lại ứng dụng giao đồ ăn Vietnammm (sau này đã đóng cửa). Tháng 6/2023, Baemin Việt Nam đã ký hợp tác với Selex Motors để thí điểm sử dụng xe máy điện để giao hàng.
Minh Trang (t/h)