Tỷ phú Richard Branson
Nhà sáng lập Tập đoàn Virgin vang danh thế giới đã từng chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều cho rằng một công ty có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh là nhờ vào người lãnh đạo. Nhưng tôi hy vọng nếu tìm hiểu sâu hơn bạn sẽ thấy tại bất kì một công ty đạt được thành công, đằng sau đó là cả một tập thể”.
Theo ngài tỉ phú, tại Virgin, họ khuyến khích nhân viên làm lãnh đạo, họ chia sẻ nhiều ý tưởng giúp doanh nghiệp thành công hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là lý do tại sao cần thiết tuyển dụng một đội ngũ nhân viên đa dạng. “Chúng tôi khuyến khích nhân viên nghĩ xa hơn… Mọi người có xu thế thuê những người có suy nghĩ giống mình nhất và chúng tôi lại không muốn có một công ty mà ở đó mọi người đều nhìn và nghĩ giống nhau!”
Nói chung, công ty là một kiểu gia đình, là cùng một nhóm người cùng cười, cùng phát triển và đạt được những thành tựu tuyệt vời cùng nhau. Trong một hệ thống ấy đòi hỏi mỗi nhân viên phải có quyền tự do và hành động theo ý tưởng của mình. Ví dụ tại nhánh công ty điều hành tàu hỏa ở vương quốc Anh, Virgin Trains thuộc Tập đoàn Virgin, nhân viên không chỉ tương tác với khách hàng mà còn được trao quyền để thực hiện các thay đổi. Một thành viên của nhóm bán lẻ đã sắp xếp lại phòng vé tại nhà ga Manchester Piccadilly bố trí sao cho dễ tiếp cận hơn và được Branson nhận xét là một “cải tiến tuyệt vời”. Hay như một trong những người quản lý tàu của công ty đã mô phỏng lại cách hệ thống tải vé bán hoạt động, nâng tỷ lệ tải vé xuống thành công từ 72% lên 90%.
Một đội ngũ điều hành tân tiến có thể làm nên những đổi mới như trên. Tự do sử dụng các kỹ năng vừa cho phép nhân viên định hình sự nghiệp theo khả năng của họ, không chỉ dựa vào may mắn trên con đường tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Nhưng làm thế nào để Tập đoàn Virgin giữ được sự đổi mới? Trước câu hỏi này, tỷ phú Branson cho hay: “Bất cứ khi tôi gặp một nhân viên vừa gia nhập Virgin, tôi khuyến khích người đó bắt đầu suy nghĩ anh ấy sẽ tạo nên những điều khác biệt gì, làm như thế nào, và tôi thúc giục người quản lý của mình áp dụng những ý tưởng mới mẻ đó vào thực tiễn. Khi đó, chúng tôi sẽ có các cải tiến nho nhỏ mỗi ngày, dần dần xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời”.
Song song với đa dạng hóa nhân sự, đa dạng hóa tài năng cho công ty, một triết lý kinh doanh có liên quan mật thiết khác cũng thường được Branson nhắc đến: Đặt nhân viên lên hàng đầu, khách hàng thứ hai và thứ ba mới là cổ đông. Vậy tại sao lại đặt nhân viên lên hàng đầu?
Tỷ phú Richard Branson, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, nhà từ thiện, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin toàn cầu với hơn 400 công ty
Trong một thế giới nơi khách hàng là thượng đế và khách hàng luôn đúng, chiến lược này có vẻ ngược đời. Tuy nhiên, khi suy ngẫm kĩ càng sẽ nhận ra đây là chiến lược hoàn hảo. Nhân viên là những người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng, là bộ mặt của công ty. Đây là những người chào đón khách hàng khi họ bước vào, giúp đỡ họ trong suốt quá trình mua hàng và đảm bảo trải nghiệm chất lượng của danh nghiệp. Nếu nhân viên vui vẻ, khách hàng cũng sẽ hạnh phúc theo.
“Nếu nhân viên tự hào 100% về công việc họ đang làm, nếu bạn giao cho họ công cụ để làm tốt công việc, nếu họ được chăm sóc và được đối xử tốt, chính bản thân nhân viên sẽ đầy hứng khởi và từ đó khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt đẹp. Ngược lại, nếu nhân viên không được cung cấp công cụ phù hợp, không được chăm sóc, không được đánh giá cao, họ sẽ không làm việc với tinh thần cao độ nhất và do đó, khách hàng sẽ nhận được trải nghiệm không bao giờ quay lại lần thứ hai. Vì vậy, triết lý của tôi luôn là đặt nhân viên lên hàng đầu, khách hàng của bạn đứng thứ hai và cổ đông thứ ba”. Branson chia sẻ trong một bài phỏng vấn.
Khoản đầu tư vào nhân viên là vô giá. Cũng như đầu tư để có được nhân viên đa dạng, sáng tạo, đề xuất nhiều đổi mới thì chăm sóc, chú trọng nhân viên cũng như vậy, cũng cần được chăm chút, đầu tư. Nhân viên được khuyến khích sẽ đột phá được bản thân, vượt lên trên tất cả để biến công ty trở nên thành công và thành công hơn nữa. Bằng cách ưu tiên nhân viên lên hàng đầu, các nhà lãnh đạo khôn ngoan đảm bảo nhân viên cảm thấy họ được đầu tư vào bản thân, vào thành công lâu dài của công ty, đồng nghĩa với khách hàng hài lòng về công ty của bạn. Nhân viên hạnh phúc chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Thông qua nhân viên, chủ doanh nghiệp sẽ là người đi đầu trong mảng dịch vụ khách hàng và đẩy nhanh sự phát triển của công ty.
Dù không phải tất cả, dù không phải nổi tiếng nhất nhưng chắc chắn rằng hai triết lý kinh doanh trên của doanh nhân, tỷ phú, nhà sáng lập đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công đưa Tập đoàn Virgin vững mạnh ngày nay. Điều làm cho hai triết lí này nổi bật chính là đúc kết từ những chi tiết nhỏ nhất trong hoạt động lãnh đạo một doanh nghiệp. Liệu rằng có bao nhiêu công ty, bao nhiêu chủ doanh nghiệp nhận thấy công ty cần đa dạng hóa nhân sự? Hay đa phần họ chỉ tìm kiếm những người như Branson đã nói là “giống mình”. Liệu rằng có bao nhiêu ông chủ chú ý tới nhân viên hay nghiễm nhiên coi nhân viên của mình chỉ là làm công ăn lương. Đây cũng chính hai sai lầm dễ mắc phải nhất và tốn thời gian để nhận ra nhất.
Tỷ phú Richard Branson, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, nhà từ thiện, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin toàn cầu với hơn 400 công ty đã đúc kết giúp ta những kinh nghiệm quý báu này. Hi vọng rằng các doanh nhân, các nhà lãnh đạo trẻ từ đây có thể tìm được con đường phát triển phù hợp cho bản thân mình.
Lê Thu