![]() |
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu |
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang xu hướng điện hóa, VinFast – hãng xe do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập – đang tăng tốc với những bước tiến ngoạn mục cả về sản lượng, doanh thu lẫn thị phần.
Theo báo cáo tài chính của VinFast, trong quý I/2025, hãng đã bàn giao 36.330 ô tô điện, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước - một con số ấn tượng trong bối cảnh đây là quý thấp điểm của ngành ô tô. Sản lượng xe giao quý này thậm chí còn vượt tổng lượng giao của cả nửa đầu năm 2024.
Không chỉ ô tô, VinFast còn giao 44.904 xe máy và xe đạp điện, tăng đến 473% so với quý I/2024. Tổng doanh thu quý I đạt 16.306 tỷ đồng (tương đương 656 triệu USD), tăng 150% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp đã được cải thiện rõ rệt, từ âm 58% trong quý I/2024 và âm 79% trong quý IV/2024, xuống còn âm 35% trong quý I/2025 – dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất và vận hành của VinFast đang được tối ưu hóa mạnh mẽ.
Dù vậy, hãng vẫn ghi nhận lỗ gộp 5.736 tỷ đồng và lỗ ròng 17.693 tỷ đồng trong quý I, phản ánh quá trình đầu tư lớn để mở rộng sản xuất, thị trường và hệ sinh thái.
Tính đến ngày 31/5/2025, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giải ngân tổng cộng 20.500 tỷ đồng (khoảng 825 triệu USD) cho VinFast dưới hình thức tài trợ không hoàn lại. Đây là một phần trong cam kết công bố từ tháng 11/2024, theo đó ông Vượng dự kiến hỗ trợ 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) bằng tài sản cá nhân, mà không ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông của Vingroup hay VinFast.
Đây không chỉ là một sự hỗ trợ tài chính đơn thuần, mà còn là thông điệp mạnh mẽ khẳng định niềm tin vào tương lai của ngành xe điện Việt Nam và năng lực vươn ra toàn cầu của VinFast.
Bên cạnh đó, Vingroup cũng đã giải ngân 30.570 tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ USD) dưới hình thức vay ưu đãi cho VinFast – nằm trong kế hoạch hỗ trợ lên tới 35.000 tỷ đồng cam kết từ cuối năm 2024.
Tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast đang tái cấu trúc hệ thống phân phối nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Tại Canada, công ty lên kế hoạch đóng cửa 5 cửa hàng DTC ở các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, song vẫn giữ các showroom chiến lược tại British Columbia, Ontario và Quebec.
Ở châu Âu, VinFast chuyển đổi từ mô hình bán hàng trực tiếp sang kênh đại lý ủy quyền, với các đối tác như Schachtschneider Automobile, Autohaus Hübsch (Đức) và ASTRADA SIMVA (Pháp). Đồng thời, hãng thiết lập hệ thống xưởng dịch vụ uy tín với ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).
Tính đến hết tháng 4/2025, VinFast đã xây dựng 388 cửa hàng trên toàn cầu, kết hợp cả mô hình DTC và đại lý.
Trong năm 2025, VinFast đặt mục tiêu tăng gấp đôi số xe giao toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, hãng dự kiến bán 280.000 xe, vượt xa con số 200.000 xe dự kiến ban đầu. Trong 4 tháng đầu năm, VinFast đã giao hơn 44.600 xe điện, chiếm 37% thị phần xe điện – gần gấp đôi mức trung bình 18% của năm 2024. Nếu duy trì đà này, VinFast có khả năng vượt mốc 50% thị phần nội địa ngay trong năm nay.
Không chỉ đẩy mạnh mở rộng quốc tế, VinFast còn đầu tư mạnh mẽ vào nội địa hóa và phát triển chuỗi cung ứng trong nước. Công ty đã cam kết bao tiêu sản phẩm cho các nhà cung ứng Việt và hỗ trợ giảm tới 50% chi phí thuê đất tại các tổ hợp sản xuất ở Hải Phòng và Hà Tĩnh.
Đây là chiến lược then chốt giúp hình thành hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ trong nước phát triển cùng VinFast.