Trong báo cáo nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) hôm 8/5, Berkshire Hathaway - công ty đầu tư của Warren Buffett cho biết, đã bán thêm 1,96 triệu cổ phiếu hãng xe điện Trung Quốc BYD, trị giá 58,9 triệu USD. Hiện tại, Berkshire còn nắm hơn 108 triệu đơn vị, nhưng cổ phần chỉ bằng một nửa so với tháng 8 năm ngoái – thời điểm họ bắt đầu bán cổ phiếu hãng này.
Tại đại hội cổ đông vào tuần trước, ông Buffett không đề cập đến lý do bán cổ phiếu BYD, đồng thời cũng không có cổ đông nào đặt câu hỏi về việc này. Vị tỷ phú thường không bình luận về các cổ phiếu ông sẽ mua bán khi đang trong quá trình thực hiện.
Dù vậy, trong đại hội cổ đông, ông vẫn đưa ra nhận xét về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ và cho biết, còn quá sớm để tuyên bố ai là người chiến thắng. Cả ông và "cánh tay phải" Charlie Munger đều khẳng định chưa muốn đầu tư thêm vào ngành này.
Munger nói: “Xe điện đang phát triển mạnh mẽ và đó là một sự phát triển rất thú vị. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nó đang áp đặt chi phí vốn lớn và rủi ro lớn và tôi không thích chi phí vốn lớn và rủi ro lớn như vậy”.
“Từ lâu, tôi và Charlie đã cảm thấy rằng ngành công nghiệp ô tô quá khắc nghiệt”, ông Buffett nhấn mạnh. “Đó là một công việc kinh doanh mà bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới, họ sẽ không biến mất. Và có vẻ như luôn có những người chiến thắng vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng điều đó không giúp bạn có được một vị trí cố định”.
Tập đoàn Berkshire Hathaway đầu tư vào nhiều loại công ty, nhưng Buffett và Munger chưa bao giờ đặc biệt hào hứng với các nhà sản xuất ô tô. Công ty sở hữu cổ phần của General Motors và một trong những đại lý ô tô lớn nhất ở Mỹ, Berkshire Hathaway Automotive.
Tại Trung Quốc, Berkshire Hathaway đã đầu tư vào BYD, đối thủ của Tesla. Đầu năm nay, Munger cho biết, việc BYD đánh bại Tesla ở Trung Quốc là điều “gần như nực cười”, và ông gọi BYD là khoản đầu tư tốt nhất của mình tại Berkshire Hathaway. Musk trong khi đó đã khơi mào cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc.
Berkshire lần đầu rót tiền vào BYD năm 2008 với 22 triệu USD. Buffett từng khen nhà sáng lập BYD Wang Chanfu và còn đến thăm nhà máy của công ty này ở Trung Quốc năm 2010.
Đến nay, BYD đã trở thành một trong những hãng xe điện lớn nhất thế giới. Năm ngoái, họ bán được gần 1,9 triệu xe.
Tháng 7 năm ngoái, trước thời điểm Berkshire bắt đầu bán cổ phiếu BYD, cổ phần của họ trong công ty này có giá hơn 9,5 tỷ USD. Kể cả sau khi đã bán, họ vẫn còn hơn 3,3 tỷ USD.
Theo quy định, Berkshire phải công bố thông tin mỗi khi cổ phần giảm 1%. Và trong lần công bố trước đó, họ vẫn còn cầm 119,7 triệu cổ phiếu BYD - tương đương 10,9% công ty.
Sau giao dịch bán 1,69 triệu cổ phiếu BYD lần này, danh mục cổ phiếu của Berkshire hiện còn khoảng 300 tỷ USD và hơn một nửa trong đó là cổ phiếu Apple (159 tỷ USD). Ngoài ra, công ty này còn nắm giữ nhiều cổ phiếu của Bank of America, Coca-Cola và American Express.
Mới đây, Bloomberg cũng đã đưa tin BYD - tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc, đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.
Ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á. Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch hình thành chuỗi doanh nghiệp công nghệ phụ trợ cho dự án ô tô điện của mình.
Tháng 4 vừa qua, BYD đạt doanh số 210.295 xe, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đa phần doanh số bán hàng của BYD đến từ thị trường Trung Quốc. Thời gian gần đây, công ty đã tăng cường sự hiện diện ở nước ngoài, như châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe của hãng.
Mai Anh (t/h)