Tỷ lệ áp dụng AI trong các doanh nghiệp Trung Quốc đạt 15% năm 2023

22:54 18/12/2023

Các lĩnh vực chế tạo, bán lẻ, viễn thông, chăm sóc sức khỏe chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc áp dụng công nghệ AI tạo sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo South China Morning Post, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết, năm 2023, thị trường trí tuệ nhân tạo nước này sẽ đạt 1.400 tỷ USD khi công nghệ này bắt đầu được ứng dụng để tăng tốc các ngành công nghiệp truyền thống.

Dự báo, đến năm 2035, AI tạo sinh sẽ đóng góp gần 90 nghìn tỷ Nhân dân tệ (gần 13 nghìn tỷ USD) vào giá trị kinh tế toàn cầu, trong đó riêng Trung Quốc vượt 30 nghìn tỷ Nhân dân tệ (hơn 4.200 tỷ USD), chiếm hơn 40%.

Cũng theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, tỷ lệ áp dụng AI tạo sinh trong các doanh nghiệp đã đạt 15% trong năm nay. Các lĩnh vực chế tạo, bán lẻ, viễn thông, chăm sóc sức khỏe chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc áp dụng công nghệ AI tạo sinh.

Theo công ty tư vấn nổi tiếng thế giới McKinsey & Co, AI tạo sinh có thể mang lại lợi ích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD cho Trung Quốc mỗi năm, trên cơ sở AI truyền thống và các công nghệ phân tích tiên tiến.

Hội nghị công tác kinh tế Trung ương của Trung Quốc vừa kết thúc mới đây cũng đã chỉ ra sự cần thiết của việc phải đẩy nhanh phát triển AI.

Chuyên gia trong ngành dự đoán, sự phát triển và tiến bộ của AI sẽ tác động sâu sắc đến thị trường lao động Trung Quốc, trong khi nước này đang khẩn trương đưa ra các quy định để hạn chế rủi ro của trí tuệ nhân tạo.

Tính đến tháng 7/2023, đã có hơn 4.300 doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc. Chỉ riêng trong năm 2023, ở Trung Quốc đã xuất hiện hơn 368 công ty khởi nghiệp mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo, đồng nghĩa là mỗi ngày có hơn 1 công ty mới trong lĩnh vực này được thành lập.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như công cụ tìm kiếm Baidu, công ty truyền thông xã hội Tencent và ByteDance hay các công ty chuyên ngành như AI SenseTime và iFlyTek đã lần lượt trình làng hàng loạt các sản phẩm tương tự cho thị trường nội địa.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành một quy định tạm thời về quản lý các dịch vụ AI tạo sinh. Quy định có hiệu lực từ ngày 15/8 này, một mặt đưa ra các biện pháp thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AI tạo sinh, mặt khác đưa ra các quy định cơ bản đối với các nhà cung cấp dịch vụ này.

Đây là chính sách mang tính quy chuẩn đầu tiên của Trung Quốc đối với ngành trí tuệ nhân tạo tạo sinh và cũng là biện pháp quản lý đầu tiên đối với nội dung do AI tạo ra trên thế giới.

Thu Minh (t/h)