Tương lai nào cho giới báo chí địa phương tại Hoa Kỳ

10:19 25/07/2021

The Press & Journal, một tờ báo đưa tin về Middletown, một thị trấn nhỏ gần thủ đô của Pennsylvania, đã phải tạm dừng vào tháng 7 năm 2020 vì doanh thu quảng cáo sụt giảm trong đại dịch. Ngay cả khi nhận được khoản vay khẩn cấp giành cho doanh nghiệp nhỏ trị giá 146 nghìn đô la từu chính phủ và các khoản đóng góp cộng đồng cũng không đủ để cứu vãn tình thế. Như vậy, thị trấn đã mất một nguồn tin tức địa phương đưa tin về các cuộc họp, trường học và các dự án quan trọng trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: japantoday) 

Joe Sukle, nhà xuất bản tờ báo cho biết: “Điều khiến chúng tôi thực sự đau lòng là hiện tại đang có một khoảng trống tin tức rất lớn và công chúng là những người chịu thiệt thòi”. Năm 2020, cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa là tin vui nhưng cũng nỗi kinh hoàng của làng báo chí nước này. Một mặt cuộc bầu cử đã mở rộng lượng độc giả cho nhiều tờ báo và kênh tin tức truyền hình, khiến năm 2020 trở thành một năm tin tức bom tấn. Mặt khác, sự kiện này vô cùng tồi tệ đối với tài chính của ngành báo chí. Giới chuyên gia dự đoán, ngành báo chí sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô vào năm 2021 khi tình hình bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Theo FTI Consulting, đại dịch đã kìm hãm nền kinh tế và cắt giảm chi phí quảng cáo, doanh thu của ngành báo chí giảm 16% vào năm 2020, xuống còn 20,2 tỷ USD. Năm nay, sự sụt giảm doanh thu tiếp tục với mức giảm 2%. Tiến hành hợp nhất và cắt giảm chi phí là hai cách làm phổ biến trong ngành hiện nay, đặc biệt là khi các công ty tài chính như quỹ đầu cơ Alden Global Capital kiểm soát thị phần ngày càng tăng của các tờ báo Hoa Kỳ. Hơn 2.000 tờ báo đã đóng cửa trong 15 năm qua và hơn một nửa công việc báo chí đã không còn. Hầu hết các tờ báo không còn đủ lực mặc dù các tờ báo quốc gia như New York Times, Washington Post và Wall Street Journal cũng như các kênh truyền hình tin tức như CNN đã thu hút được lượng khán giả lớn hơn trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Ken Doctor, một nhà phân tích truyền thông lâu năm kiêm người sáng lập của một công ty khởi nghiệp báo chí địa phương có tên là Lookout Santa Cruz ở California, cho biết các tờ báo cần chiến lược mới để giữ chân độc giả và thuyết phục họ trả phí đọc tin trực tuyến. Thời báo New York, có khoảng 7 triệu người đăng ký online, đã ghi nhận tăng trưởng chậm chạp khi chu kỳ tin tức lắng xuống. Maribel Perez Wadsworth, chủ tịch phụ trách tin tức của Gannett cho biết: “Năm 2020 là năm tăng đáng kể về mức tiêu thụ tin tức tổng hợp”. Cô cho biết các bài báo của Gannett đang cố gắng tập trung nhiều hơn vào thể thao và các lĩnh vực khác bên cạnh các nội dung điều tra.

Tuy nhiên, các công ty tập trung vào tin tức địa phương có số lượng người đăng ký kỹ thuật số ít hơn rất nhiều. Theo phía Gannett, quả thực kỹ thuật số đang phát triển nhưng chỉ chiếm 3% doanh thu hiện tại của công ty. Gannet đặt mục tiêu mở rộng lên 10 triệu đăng ký vào cuối năm 2025, đồng thời duy trì lượng độc giả báo in. Associated Press, công ty kiếm được phần lớn doanh thu từ các khách hàng như báo chí, đài truyền hình và các trang web cũng chứng kiến doanh thu giảm 4% vào năm 2020, xuống còn 467 triệu đô la, giảm hơn 25% kể từ năm 2010.

Penny Abernathy, một giáo sư và chuyên gia về tin tức địa phương tại Northwestern cho biết, các hãng tin tức địa phương chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo địa phương và không có đủ người đăng ký kỹ thuật số tiềm năng. Đối với bà, điều quan trọng nhất từ ​​năm 2020 là “sự công nhận của Quốc hội từ về mức độ quan trọng của tin tức địa phương đối với người dân đang bị đe dọa tỏng chính nền dân chủ”.

Cho đến nay, những nỗ lực của chính phủ để giải quyết vấn đề này vẫn chưa có nhiều tiến bộ. Một dự luật trong Quốc hội sẽ cho phép các nhà xuất bản bàn bạc thương lượng các điều khoản với các nền tảng công nghệ. Các nhà lập pháp cũng đã giới thiệu các dự luật sẽ cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ các hãng thông tấn địa phương và thành lập một ủy ban để đề xuất các giải pháp hỗ trợ truyền thông địa phương. Ở cấp tiểu bang, Massachusetts đang thành lập một ủy ban mới kiểm tra các mô hình kinh doanh tin tức địa phương và mức độ đưa tin. Một dự luật khác dự kiến cho ra mắt một lực lượng đặc nhiệm tin tức địa phương ở Illinois đang chờ chữ ký của thống đốc.

TL