Tương lai của du lịch: Không có sân bay, chỉ có tàu từ nhà đến chuyến bay

07:52 20/11/2023

Công nghệ AI tiên tiến mở ra kỷ nguyên mới của du lịch liền mạch, loại bỏ những rắc rối truyền thống và đơn giản hóa trải nghiệm của hành khách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trải nghiệm du lịch đang trải qua sự chuyển đổi nhanh chóng trong bối cảnh không ngừng phát triển của ngành hàng không. Hãy hình dung một kịch bản trong đó một chuyến tàu thân thiện với môi trường liên tục đón bạn từ địa điểm của bạn, đưa bạn thẳng đến phòng chờ của máy bay đến điểm đến mong muốn của bạn. Cách tiếp cận sáng tạo giúp tăng cường sự thuận tiện và mang lại nhiều thời gian để mua sắm miễn thuế trước chuyến đi.

Đó là tương lai của ngành hàng không trong những thập kỷ tới, theo Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Sân bay Dubai. Phát biểu tại Dubai Airshow 2023 vào thứ Ba (14/11), ông Griffiths đã đưa ra cái nhìn về tương lai của ngành hàng không.

Nói về tầm nhìn của mình, Griffiths cho biết: "Tư duy cần hướng tới nơi chúng ta có thể tích hợp giao thông vận tải với cộng đồng địa phương; chúng ta có thể tạo ra những chuyến tàu hoàn toàn bền vững để chạy bằng năng lượng sạch. Nếu chúng ta có thể cung cấp dịch vụ đăng ký bên ngoài thật nhanh chóng ở nơi bạn dừng chân và ngồi trên một chuyến tàu thoải mái đưa bạn thẳng đến cổng gần máy bay nhất".

Các phòng chờ kết nối khép kín

Các cá nhân hội tụ tại các sân bay từ các địa điểm khác nhau chỉ để thấy mình phải xếp hàng chờ khi đến nơi. Sau đó, họ trải qua một vòng phân phối lại khác đến các khu vực khác nhau của sân bay trước khi lên chuyến bay.

"Thiết kế mà chúng tôi đang tìm kiếm ở Sân bay Quốc tế Al Maktoum là có một loạt các phòng chờ kết nối khép kín. Chúng tôi sẽ không thấy một nhà ga lớn nào trong tương lai nếu bạn sử dụng đúng công nghệ. Hành trình có thể rất thân mật - bạn sẽ có được lên tàu trên toa đánh dấu New York và đến phòng chờ nơi chuyến bay New York của bạn đang chờ. Không cần phải đi bộ quá xa và có nhiều thời gian để mua sắm trước khi lên máy bay. Đó là một trải nghiệm thú vị hơn nhiều cho khách hàng".

Sân bay quốc tế Dubai đang trên đà cách mạng hóa quy trình làm thủ tục và khởi hành. Các công nghệ AI tiên tiến sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của du lịch liền mạch, loại bỏ những rắc rối truyền thống và hợp lý hóa trải nghiệm tổng thể của hành khách.

Ông tiếp tục: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ không phải đăng ký nữa. Ý tưởng là nếu bạn đang đi du lịch trên một trong những cabin cao cấp và có một chiếc limousine, bạn sẽ có thể thực hiện việc kiểm tra đang trong quá trình xử lý khi bạn quá cảnh. Tất cả chỉ là thả hành lý xuống và lên máy bay."

Kinh nghiệm, không phải thương hiệu

Giám đốc Sân bay Dubai nhấn mạnh sân bay phải là nơi chào đón, nơi du khách tận hưởng và có những trải nghiệm mới.

“Những gì trung tâm mua sắm làm thiên về trải nghiệm hơn là sản phẩm thực tế. Với cách các thương hiệu đang đầu tư vào quảng cáo hiện nay, bạn có thể ngay lập tức nhận ra các chiến dịch hiện tại của họ khác biệt như thế nào so với 20 năm trước. Bây giờ, tất cả là về sự hòa nhập của con người và cảm giác của bạn. Nó liên quan nhiều hơn đến sự kết nối giữa con người với nhau. Chúng tôi đang tìm kiếm kinh nghiệm.”

Dẫn một ví dụ, ông cho biết mọi người muốn sở hữu những chiếc Ferrari và Porsche sớm hơn. “Bây giờ hãy nói chuyện với Thế hệ Z; họ không quan tâm đến thương hiệu; họ thích trải nghiệm. Tôi muốn thế hệ mới cảm thấy được chào đón. Tôi muốn họ cảm thấy rằng sản phẩm được cung cấp cho họ có liên quan. Tôi muốn họ tìm những thương hiệu F&B tại sân bay phù hợp với thị hiếu hiện tại. Đó không phải là khoa học tên lửa và ngành công nghiệp có thể làm điều này tốt hơn rất nhiều”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn về chủ đề “Công nghệ tương lai và trung tâm giao thông bền vững”.

Ảnh minh họa
Ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Sân bay Dubai, tại một phiên họp ở Dubai Airshow vào thứ Ba, ngày 14 tháng 11 năm 2023. Ảnh khaleejtimes

Sân bay là khách sạn

Các sân bay nên tách khỏi lĩnh vực khách sạn và hoạt động như khách sạn. “Vấn đề với các sân bay là họ đã quên mất mình đang kinh doanh lĩnh vực gì. Chúng tôi giống như những khách sạn; về cơ bản chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Quá nhiều người trong ngành sân bay nghĩ rằng họ đang quản lý cơ sở hạ tầng.”

Dẫn một ví dụ, ông tiết lộ rằng ông đã phải xếp hàng chờ suốt 4 giờ 40 phút tại một sân bay Mỹ.

“Mọi người cần nhận ra rằng du lịch cần phải là thứ mà mọi người thích thú và đó không phải là một điều khó khăn.”

Không còn đại lý du lịch

Ông nói thêm, với những tiến bộ trong công nghệ, ngành hàng không nên "quét sạch" các quy trình kế thừa và không cần các đại lý du lịch hoặc bên thứ ba trong chuỗi phân phối năng lực du lịch.

"Thật dễ dàng để xây dựng trên những gì bạn đã xây dựng – việc đặt một viên gạch lên trên một viên gạch khác không bao giờ mang lại kết quả tốt nhất. Với công nghệ, bạn không cần phải làm điều đó. Một số đặt vé máy bay vẫn được viết bằng ngôn ngữ được gọi là TPF, hiện không còn tồn tại trên hành tinh. Chúng ta nên gạt bỏ nhiều quy trình cũ sang một bên và bắt đầu lại. Đó là điều mà các hãng hàng không mới như Riyadh Air có cơ hội thực hiện. Chúng tôi không cần bên thứ ba trong chuỗi để phân phối năng lực du lịch. Chúng tôi không cần các đại lý du lịch nữa. Chúng tôi cần kết nối người tiêu dùng trực tiếp với sản phẩm", Paul Griffiths, Giám đốc điều hành, Sân bay Dubai cho biết.

Ông nói thêm rằng khó khăn là các sân bay mới dường như có liên quan đến việc tăng đáng kể khoảng cách đi bộ và cần phải giải quyết. "Các quy trình cũ mà chúng tôi đang xử lý phải loại bỏ. Đã đến lúc phải tái tạo lại."

Bình Anh t/h