Tuân thủ luật khi xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc
- 190
- Cơ hội giao thương
- 11:16 06/04/2022
Các lô hàng thủy sản sang Trung Quốc đã tăng trở lại sau đợt suy giảm. Việc tuân thủ các hạn chế của thị trường Trung Quốc là yếu tố then chốt để tạo ra bước đột phá mới cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lượng cá xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) gần như tăng gấp 4 lần trong hai tháng đầu năm 2022. Trong ba tháng đầu năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cảnh báo rằng số lượng các lô hàng thủy sản Việt Nam gửi sang Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể.
Ông Phạm Hoàng Đức, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng Thủy sản (Nafiqad), tuyên bố, trước đó Trung Quốc đã thận trọng đối với việc nhập khẩu thủy sản (cá, tôm, mực khô đông lạnh); (tôm đông lạnh) trong tình hình dịch COVID 19. Vấn đề chung là một số công ty đã không tuân theo luật thị trường Trung Quốc và không áp dụng các quy trình kiểm soát chặt chẽ.
Cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ yêu cầu các trường hợp vi phạm điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; tạm dừng làm thủ tục nhập khẩu đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện nhiễm Covid-19; và thực hiện kiểm tra trực tuyến đối với doanh nghiệp.
Quy tắc an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Lệnh 249) được Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 1 tháng 1 năm 2020. Theo Nafiqad, 779 công ty chế biến thủy sản đã được đăng ký theo Lệnh 248 để tiếp tục xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ thủy sản lớn, nhưng luật nhập khẩu thường xuyên thay đổi. Các chuyên gia đề nghị các doanh nghiệp phải chủ động xem xét vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và phòng, chống Covid-19 trong quá trình sản xuất và xuất khẩu. Cập nhật và tuân thủ cẩn thận các quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam và Trung Quốc và Quy định các tiêu chí mà Trung Quốc đã kiểm tra và phát hiện trong quá khứ.
Ngoài ra, Chính phủ, Bộ Y tế, FAO, WHO và Trung Quốc phải hoàn toàn áp dụng các nỗ lực để ngăn chặn và quản lý Covid-19. Nafiqad khuyến cáo các nhà xuất khẩu thủy sản tự làm quen với "Hướng dẫn Phòng ngừa và Kiểm soát Covid-19 (sửa đổi)" do Trung Quốc ban hành vào tháng 2/2022. Phải hoàn toàn tuân thủ các quy tắc xuất khẩu thủy sản mới của Trung Quốc, hiểu rõ hơn về nhu cầu của phân khúc thị trường và điều tra mẫu mã, bao bì và nhãn mác.
Thục Anh
Bài liên quan
- Khuyến cáo dành cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Italia
- Chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ Việt Á, FLC và Tân Hoàng Minh
- Làm thế nào để thực thi tốt các cam kết tại COP 26?
- Sẽ sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam?
- Dệt may Việt Nam cần vượt qua thách thức, tận dụng tốt các cơ hội “vàng” để phát triển
- Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số hóa doanh nghiệp
- 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
- Công ty châu Á vẫn còn một hành trình dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Cấm cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng
- Doanh nghiệp ngành thép cần tăng khả năng phòng vệ
- Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân kiến nghị nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó
- Các nhà bán lẻ tại Mỹ thu được lợi nhuận từ các sản phẩm làm đẹp
- VASEP ra đề xuất gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản
- Lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp
- Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Vật liệu tăng giá đột biến, Bộ Xây dựng muốn được "gỡ khó"
- Talkshow Quỹ FNF và triển vọng đầu tư tại Việt Nam: Tìm kiếm "chìa khóa" nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Doanh nghiệp Việt đầu tư vốn ra nước ngoài tăng gấp đôi so với năm trước
- Chính sách tài chính tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp thời hậu dịch Covid-19
#xuất khẩu thuỷ sản

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt giá kỷ lục
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, giá trung bình của cá tra (cá tra) của Việt Nam tăng mạnh trong quý đầu tiên của năm nay lên mức cao nhất từ trước đến nay là 4,5 đô la một kg.

Lạm phát đang “đe dọa” xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có khả năng sẽ tăng trưởng chậm lại do nhu cầu tiêu dùng thủy sản toàn cầu có thể sẽ chững lại với tác động xấu của lạm phát và tình trạng khó khăn trong hoạt động vận chuyển.

Cảnh báo từ Thương vụ Việt Nam tại Australia
Thương vụ Việt Nam tại Australia đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Australia để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại khu vực Bắc Âu
Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển chính thức ra mắt vào tháng 11/2021, là cầu nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Thụy Điển cũng như Bắc Âu...
Chú trọng vận tải đường sắt khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Đó là lời khuyên của bà Đặng Thị Thanh Phương - Phó trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) với các doanh nghiệp xuất hàng qua Trung Quốc vì đây là kênh tốt nhất trong điều kiện Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách “Zero Covid-19”.
Giới thiệu môi trường đầu tư TP. Đà Nẵng cho người Việt Nam ở nước ngoài
Nhằm phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, trong đó tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài đối với thành phố Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư thành phố Đà Nẵng hướng đến Người Việt Nam ở nước ngoài”, vào ngày 12/8/2022.
Doanh nghiệp Lào mong muốn đưa nông sản, hàng hóa vào hệ thống siêu thị tại Hà Nội
Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, hợp tác cùng phát triển”, đoàn công tác đến từ Viêng Chăn, Lào đã có chuyến khảo sát các siêu thị, trung tâm thương mại tại Hà Nội.
Giải pháp đảy mạnh xuất khẩu hàng dệt may
Trong 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch cả năm là 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa ngay từ bây giờ...
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Từ ngày 5/8 đến 9/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình cung cấp thông tin, giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc
Nhân dịp tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, Diễn đàn khu vực biển Hoàng Hải lần thứ 8 tổ chức tại tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành có cuộc gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc.
Tận dụng cơ hội từ UKVFTA trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Vương quốc Anh
Bộ Công Thương nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Tư vấn xuất khẩu gia vị Việt sang thị trường Trung Đông
Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang các thị trường này.
Những điều cần biết về thị trường Đan Mạch
Môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.