Tuân thủ luật khi xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc
Các lô hàng thủy sản sang Trung Quốc đã tăng trở lại sau đợt suy giảm. Việc tuân thủ các hạn chế của thị trường Trung Quốc là yếu tố then chốt để tạo ra bước đột phá mới cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lượng cá xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) gần như tăng gấp 4 lần trong hai tháng đầu năm 2022. Trong ba tháng đầu năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cảnh báo rằng số lượng các lô hàng thủy sản Việt Nam gửi sang Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể.
Ông Phạm Hoàng Đức, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng Thủy sản (Nafiqad), tuyên bố, trước đó Trung Quốc đã thận trọng đối với việc nhập khẩu thủy sản (cá, tôm, mực khô đông lạnh); (tôm đông lạnh) trong tình hình dịch COVID 19. Vấn đề chung là một số công ty đã không tuân theo luật thị trường Trung Quốc và không áp dụng các quy trình kiểm soát chặt chẽ.
Cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ yêu cầu các trường hợp vi phạm điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; tạm dừng làm thủ tục nhập khẩu đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện nhiễm Covid-19; và thực hiện kiểm tra trực tuyến đối với doanh nghiệp.
Quy tắc an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Lệnh 249) được Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 1 tháng 1 năm 2020. Theo Nafiqad, 779 công ty chế biến thủy sản đã được đăng ký theo Lệnh 248 để tiếp tục xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ thủy sản lớn, nhưng luật nhập khẩu thường xuyên thay đổi. Các chuyên gia đề nghị các doanh nghiệp phải chủ động xem xét vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và phòng, chống Covid-19 trong quá trình sản xuất và xuất khẩu. Cập nhật và tuân thủ cẩn thận các quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam và Trung Quốc và Quy định các tiêu chí mà Trung Quốc đã kiểm tra và phát hiện trong quá khứ.
Ngoài ra, Chính phủ, Bộ Y tế, FAO, WHO và Trung Quốc phải hoàn toàn áp dụng các nỗ lực để ngăn chặn và quản lý Covid-19. Nafiqad khuyến cáo các nhà xuất khẩu thủy sản tự làm quen với "Hướng dẫn Phòng ngừa và Kiểm soát Covid-19 (sửa đổi)" do Trung Quốc ban hành vào tháng 2/2022. Phải hoàn toàn tuân thủ các quy tắc xuất khẩu thủy sản mới của Trung Quốc, hiểu rõ hơn về nhu cầu của phân khúc thị trường và điều tra mẫu mã, bao bì và nhãn mác.
Thục Anh
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
- Phát triển kinh tế sáng tạo - nhiều dư địa tăng trưởng
- Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Cùng chuyên mục
Hàng nghìn người dân và du khách đến với Lễ hội “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn