Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành triển khai thực hiện, nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, nâng cao vị thế và giá trị gia tăng trong từng ngành hàng, lĩnh vực của nền kinh tế khi THQG ngày càng tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Chủ tịch Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết: theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.
Tọa đàm đối thoại với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vị thế mới, giá trị mới”
Những năm gần đây, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. Theo đó, số lượng doanh nghiệp đã được công nhận có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng qua các giai đoạn, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020 với gần 300 sản phẩm được công nhận thương hiệu quốc gia, trong đó nhiều thương hiệu đã gây tiếng vang trên trường quốc tế.
P. Giang