Thứ sáu 27/09/2024 07:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối 'chốt deal' tại Shark Tank

26/09/2024 15:26
Tại Shark Tank Việt Nam, startup tương ớt Chilica đã từ chối lời đề nghị đổi 1 triệu USD cho 25% cổ phần công ty, bởi họ cho rằng mức định giá này quá thấp.
aa

Mới đây, Chilica - startup Việt Nam chuyên sản xuất tương ớt lên men đã tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 7 với mục tiêu kêu gọi số vốn 500.000 USD để đổi lấy 5% cổ phần công ty.

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối chốt deal tại Shark Tank
Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối 'chốt deal' tại Shark Tank.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiền - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc của Chilica, mục đích hoạt động cốt lõi của công ty là làm gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam, cũng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng vi sinh vật vào nuôi trồng thủy sản, ông Hiền đã áp dụng kiến thức này vào quy trình sản xuất tương ớt lên men bằng giấm gạo, không sử dụng phương pháp gia nhiệt, nhằm giữ nguyên hương vị tự nhiên của sản phẩm.

Chilica ra mắt thị trường vào tháng 6/2020, vỏn vẹn sau 4 năm hình thành và phát triển, startup này hiện đã đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sang 9 quốc gia khác, đồng thời có mặt trên các kênh bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon và Walmart. Trong năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu 25 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng đạt 6 tỷ.

Ban đầu, nhà máy của Chilica chỉ rộng 1.000m² và không đáp ứng đủ nhu cầu gia công cho các đối tác. Do đó, đến cuối năm 2023, công ty đã mở rộng quy mô lên 10.000m², đủ khả năng xử lý 30 tấn ớt tươi thành 40 tấn sản phẩm mỗi ngày. Theo chia sẻ từ đại diện Chilica, nhà máy đã đạt được các chứng chỉ quốc tế như BRC và HACCP, đồng thời thương hiệu cũng đã được bảo hộ tại 35 quốc gia.

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối chốt deal tại Shark Tank
Trong năm 2023, Chilica ghi nhận doanh thu 25 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng đạt 6 tỷ.

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024, nhà sáng lập Chilica cho biết: Mục tiêu doanh thu của thương hiệu sẽ cố gắng giữ ở mức 25 tỷ đồng, tương đương với năm 2023. Ông Hiền giải thích rằng, vì sản phẩm cần 12 tháng để lên men, nên doanh thu năm 2024 sẽ đến từ các sản phẩm đã được lên men trong năm 2023, khi công suất nhà máy nhỏ vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, phía đại diện startup tương ớt Chilica cũng chia sẻ rằng, chính việc mở rộng nhà máy là lý do khiến Chilica đạt mức định giá post-money (định giá doanh nghiệp sau khi rót vốn) 10 triệu USD.

Hiện tại công ty chỉ có 2 đối thủ tại thị trường Mỹ, trong đó có thương hiệu nổi tiếng Sriracha. Ông Hiền tự tin rằng sản phẩm của Chilica sản xuất bao nhiêu cũng sẽ được tiêu thụ hết, vì theo thông tin từ các hội chợ và đơn đặt hàng, nhu cầu đang rất cao.

Sau khi nghe lời chia sẻ trên từ phía đại diện thương hiệu, các "cá mập" tại chương trình Shark Tank đã liên tiếp đưa ra hàng loạt đề nghị đầu tư. Thậm chí, Shark Bình còn nâng mức đầu tư lên 1 triệu USD, gấp đôi số vốn mà Chilica đưa ra, với mong muốn đổi lấy 25% cổ phần công ty. Tuy nhiên, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc của Chilica đã không chấp nhận thỏa thuận này, chấp nhận ra về mà không "chốt deal".

Tin bài khác
OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường, động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh.
Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Công ty TNHH Saigon Glory đã liên tiếp mua lại trái phiếu trước khi chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới, chỉ vài ngày trước khi Bitexco, công ty mẹ Saigon Glory.
Huawei sẽ đầu tư mạnh vào phát triển hệ sinh thái AI trong 5 năm tới

Huawei sẽ đầu tư mạnh vào phát triển hệ sinh thái AI trong 5 năm tới

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đang tìm kiếm những cách mới để mở rộng doanh thu bằng các sản phẩm mới và các giải pháp AI thông minh.
Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land (mã TAL), mới niêm yết trên sàn UPCoM tháng 1/2024, đã thông báo kế hoạch huy động 148,5 tỷ đồng bằng cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) vượt mốc vốn hóa 10.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến vững chắc trong phát triển. tăng trưởng phản ánh hiệu quả kinh doanh