Thứ tư 17/09/2025 15:05
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Từ khóa Sunny và trách nhiệm cộng đồng?

08/05/2021 21:59
Trong vòng 24 giờ qua, từ khóa Sunny trở nên nóng với cộng đồng mạng xã hội và được tìm kiếm nổi bật trên các trang công cộng.
Quán bar
Quán bar "nổi tiếng" trong 24 giờ qua bởi tiếp viên nhiễm virus Sart Cov 2.

Điều đáng nói là người ta không phải tìm kiếm, để truy rõ thông tin tạo ra sự cố ở quán bar này, là nguy cơ phát tán dịch bệnh khi có các tiếp viên nhiễm virus Sars Cov 2. Không hề có câu hỏi nào từ hàng ngàn người đang tra cứu tìm hiểu, liên quan đến công tác phòng dịch, tai hại khó lường khi những cá nhân tham gia hoạt động ở đó tỏa đi khắp nơi, với khả năng gieo rắc rộng rãi ra cộng đồng nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

Trái lại, người ta đổ xô tìm kiếm từ khóa quán bar, chỉ đơn giản để xem các clip “nóng” về những hình ảnh ghi nhận trong hoạt động của quán. Người ta đồn thổi nhau về “độ nóng” của những hình ảnh nhập nhòe, lòe loẹt hiện lên trong các khung hình, về độ nhạy cảm, dâm dật mà các đoạn clip loan truyền chóng mặt được quay lại. Rồi đủ kiểu điều tiếng lên án về mức độ thác loạn, trần trụi, thô bỉ trong các clip đó…

Một số người bình tĩnh nhìn nhận, thói tò mò, thị hiếu rẻ tiền đang tự nhiên chiếm lĩnh tâm thức số đông, để họ vội vã nhau, tranh đua xem những clip ấy, một kiểu sục sạo thông tin vô cớ mà không cần kiểm chứng thẩm thấu gì. Liệu trong hàng loạt clip được đưa ra trên các website, trang mạng với từ khóa Sunny Karaoke hay Sunny Bar, clip nào là thực sự ghi nhận ở địa điểm ấy? Hay chêm cạnh một vài clip thật, những người có mưu đồ cố tình chèn vào những clip thác loạn tập thể mà giới phim đen có thể lục thấy nhan nhản từ các trang web sex?

Anh H.Cường, một chuyên gia công nghệ mạng chia sẻ, đám đông vội vã với những kiểu tin nóng ấy, đã “tự mở cửa” cho hacker, cho những tệp tin virus xấu nhanh chóng nhảy vào máy tính. Đây là điều đáng lưu ý nhất với mọi người, nếu không ai muốn trở thành nạn nhân tiếp theo của những trò đoạt tài khoản, ăn cắp mật khẩu, chiếm giữ email cá nhân vào ngày mai. Có điều, gần như không ai để tâm đến vấn đề này. “Hãy tỉnh táo để không sa vào những cái bẫy ăn cắp trực tuyến, những trò lừa gạt khi đưa thông tin nóng kèm ẩn phía sau là những tập tin xâm nhập hệ thống”. Anh Cường lưu ý như vậy.

Song quan trọng hơn, nằm sau hành động như đùa giỡn, tò mò vô thức của nhiều người, câu hỏi lớn đặt ra, là cộng đồng có thực sự thấu hiểu và quan tâm đến câu chuyện dịch bệnh đang trở thành hiểm họa? Với một sự cố như Sunny Bar, nếu cộng đồng không nghiêm túc đánh giá, chung sức hợp tác để làm rõ lộ trình, hành tung những người trong cuộc thực sự, thì làm sao có thể bảo đảm sự thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh? Các cơ quan chức năng dù có cố gắng đến đâu, cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ khi cộng đồng xã hội không cùng chung tay giúp đỡ!

Trách nhiệm cộng đồng là cùng quan tâm truy vết các đối tượng nghi nhiễm, không phải tìm kiếm thông tin nóng thỏa tò mò.
Trách nhiệm cộng đồng là cùng quan tâm truy vết các đối tượng nghi nhiễm, không phải tìm kiếm thông tin nóng thỏa tò mò..

Rất nhiều người trong những ngày qua, lên án hành vi khai báo thiếu trung thực của một cô gái trẻ người Quảng Ngãi, về lộ trình sinh hoạt của mình. Dù có chứng cứ thể hiện cô gái đã có mặt tại địa điểm nghi vấn lây lan dịch bệnh, nhưng cô vẫn cố tình khai báo khác đi với cơ quan chức năng, khiến công việc truy vết, dập dịch thêm phần khó khăn. Sự thiếu trung thực ấy, có thể lý giải do cô gái quá sợ hãi dư luận và không muốn nói thật về hành vi của mình, việc làm của mình; nhưng dù sao cũng bị dư luận lên án.

Vậy thì, những cá nhân tham gia vui chơi ở quán Sunny, liệu có đủ dũng cảm để thừa nhận hành vi của mình, trước cặp mắt soi mói theo hướng lệch của vấn đề, thay vì truy cứu dịch bệnh lại thỏa mãn tâm lý tò mò về tệ nạn xã hội? Liệu các gia đình những người có nguy cơ nhiễm dịch từ Sunny có đủ bản lĩnh đưa thông tin ra với cơ quan chức năng, hay sẽ vì sĩ diện gia đình mà im lặng? Tất cả, xuất phát từ tâm lý tò mò, hiếu kỳ, có thể đẩy vấn đề vào tiêu cực hơn và bế tắc!

Rõ ràng, từ khóa một quán bar Sunny, không đơn giản chỉ là một từ khóa để tra cứu cười vui trên mạng nữa. Cần có một thái độ nghiêm túc hơn, tử tế hơn, trách nhiệm hơn, trong cộng đồng, trước những sự vụ đáng tiếc như đang diễn ra ở quán bar này. Những clip quay lại mọi hành vi tổ chức biến thái băng hoại diễn ra trong quán bar, là hệ lụy của cả một quá trình dài các công tác quản lý hành chính, văn hóa… ở địa phương, liên quan nhiều vấn đề và nhiều người. Không phải vì một sự cố tiết lậu ra mà những tệ nạn này mới được bóc tách. Dư luận không nên, và chưa cần thiết đi theo những tin tức của chiều hướng dư luận trực giác này.

Ngược lại, hãy quan tâm đến vấn đề chính, câu chuyện then chốt lúc này là tìm cho ra những ai đã có liên quan đến “ổ nguy cơ dịch bệnh”. Cộng đồng cần hết sức tỉnh táo và từ tốn, để đặt đúng câu hỏi trọng tâm, đừng bới móc những vấn đề không cần thiết. Kiểm soát cho được những hệ lụy từ những cá nhân không biết mình đã nhiễm dịch bệnh vô tình gây ra, để chung tay dập dịch hiệu quả, bảo vệ sự an toàn của mọi người, mới là điều mọi người cần tra cứu, tìm hiểu trong lúc này.

Có làm được như vậy, cuộc chiến dịch bệnh của chúng ta mới sớm đi đến hồi chiến thắng. Sunny Bar, vì thế, hãy là một từ khóa trách nhiệm truy tìm!

Nguyên Đức

Bài liên quan
Tin bài khác
Muốn xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Muốn xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.