Từ chối các Shark, startup này vẫn phát triển tới 300%

10:10 09/03/2021

Đối với một doanh nghiệp mới như Speedfit, cơ hội nhận được vốn đầu tư từ các doanh nhân kỳ cựu sẽ là một động lực lớn cho công ty. Vậy đâu là lí do khiến startup từ chối lời mời hấp dẫn này?

Nhà sáng lập Speedfit
Nhà sáng lập Speedfit. (Ảnh: internet)

Đối với một doanh nghiệp mới như Speedfit, cơ hội xuất hiện trên chương trình gọi vốn Shark Tank là một điều quý giá. Mặc dù công việc kinh doanh vẫn diễn ra tốt đẹp nhưng công ty đang ở giai đoạn phát triển và nếu nhận được vốn đầu tư từ các doanh nhân kỳ cựu sẽ là một động lực lớn cho công ty. Vậy đâu là lí do khiến startup từ chối lời mời hấp dẫn này?

Speedfit bắt đầu hành trình bốn năm kể từ năm 2013 sau khi nhà sáng lập startup nhận thấy các vấn đề về thể hình ở nước Úc đang gia tăng. Startup này đã cung cấp các bài tập cường độ cao trong vòng 20 phút được thiết kế riêng cho nhiều đối tượng như vận động viên bị thương, những người bận rộng hay thậm chí là cả các khách hàng khuyết tật. Lúc bấy giờ, thị trường cung cấp các gói điều chỉnh sức khỏe tại nước Úc vẫn còn thưa thớt vậy nên Speedfit đã vươn lên trở thành startup dẫn đầu ngành này.

Theo nhà sáng lập Speedfit, trong buổi gọi vốn, doanh nhân công nghệ Steve Baxter đã đề nghị mức vốn 280 nghìn đô la cho 40% hoạt động của công ty. Tuy nhiên phía Speedfit cho rằng mức đề xuất này cho thấy công ty chỉ đáng giá 700 nghìn đô. Khi “cá mập” Jaine Allis, người sáng lập Boost Juice đưa ra mức giá cuối cùng là 280 nghìn đô cho 33% (định giá doanh nghiệp ở mức 848 nghìn đô la) nhưng cũng không đạt được thỏa thuận. Startup nước Úc hy vọng mức 280 nghìn đô sẽ chỉ dành cho 10% và chia sẻ doanh nghiệp tự tin đạt giá trị 2,8 triệu đô la vào thời điểm đó. Những lời đề nghị của các nhà đầu tư đều thấp hơn nhiều so với những gì công ty mong muốn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Có thể đối với nhiều doanh nghiệp khác rời khỏi chương trình mà không nhận được đầu tư là một điều đáng buồn nhưng với Speedfit đây lại chính là cơ hội chứng thực tốt nhất khả năng của bản thân. Kể từ sau chương trình, công ty đã tự bỏ vốn kinh doanh, phát triển thêm nhiều thế mạnh khác. Tham gia Shark Tank vào năm 2017 với 5 studio, chỉ hai năm sau, startup này đã tăng số lượng lên gấp ba lần thông qua phát triển mạng lưới nhượng quyền từ thành phố Perth và lan sang bờ biển phía đông nước Úc.

Nhà sáng lập startup chia sẻ bài học mà chúng tôi nhận được từ Shark Tank là cách đánh giá hoạt động của chính công ty và tin tưởng vào đánh giá đó. Bằng cách tin tưởng vào bản thân, startup này đã duy trì toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và phát triển thương hiệu nhượng quyền đạt mức tăng trưởng hai con số hàng năm. Hiện nay Speedfit sở hữu 22 studio và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Công ty thậm chí đã mua lại ba studio ở thành phố Melbourne từ tay của một trong những đối thủ cạnh tranh nhất trong thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ.

TL