Thứ hai 07/10/2024 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

TSMC tăng giá chip lên tới 20% trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt

26/08/2021 14:43
Công ty Đài Loan đối mặt với áp lực thu nhập khi đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy ở nước ngoài.
aa

Việc tăng giá của TSMC diễn ra sau khi tăng hơn 10% kể từ mùa thu năm ngoái. © Reuters

Việc tăng giá của TSMC diễn ra sau khi tăng hơn 10% kể từ mùa thu năm ngoái. Ảnh Reuters.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) - Tập đoàn chuyên về chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới lớn nhất theo hợp đồng nói với khách hàng hôm thứ Tư (25/8) rằng, họ có kế hoạch tăng giá các sản phẩm lên tới 20%, đây sẽ là mức tăng mạnh nhất của công ty.

Theo báo cáo của tờ Liberty Times của Đài Loan và các phương tiện truyền thông khác, thời gian tăng giá và khung thời gian tăng khác nhau tùy thuộc vào khách hàng. Đối với một số công ty nhận được thông báo của TSMC, việc tăng giá đã có hiệu lực ngay lập tức.

TSMC và các công ty bán dẫn khác của Đài Loan đã tăng giá chip hơn 10% từ mùa thu năm ngoái đến mùa xuân năm nay. Nhưng với nhu cầu mạnh tiếp tục vượt nguồn cung, TSMC quyết định tăng giá mạnh trở lại.

Chi phí gia tăng liên quan đến việc tăng cường sản xuất trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chip toàn cầu diễn ra ngày một nghiêm trọng. Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá niêm yết trên các sản phẩm công nghệ đến tay người dùng.

Lo ngại về khả năng sinh lời thấp hơn là một lý do khác đằng sau việc tăng giá. Công ty cho biết, họ sẽ đầu tư vốn 100 tỷ đô la trong ba năm đến 2023. Cam kết đó đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng sụt giảm lợi nhuận khi TSMC chuẩn bị đẩy mạnh hoạt động mở rộng ra nước ngoài.

TSMC vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng cao 36% trong quý 2 kết thúc vào tháng 6. Đồng thời, "sẽ rất tốn kém khi sản xuất ở Mỹ và Nhật Bản", một thành viên của nhóm điều hành TSMC cho biết. Công ty đang xây dựng một cơ sở bán dẫn tiên tiến ở bang Arizona của Mỹ và đang xem xét mở nhà máy sản xuất chip Nhật Bản đầu tiên ở Kumamoto.

Các khách hàng lớn trên toàn cầu như Toyota Motor đã thông báo cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. TSMC đã phản ứng bằng cách tăng sản lượng, nhưng công ty dự đoán tác động sẽ kéo dài cho đến năm sau.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Công ty Supe Lâm Thao lọt vào Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

Công ty Supe Lâm Thao lọt vào Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

Mới đây, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao được vinh danh “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards” lần thứ 3 năm 2024.
Bia Trúc Bạch - Diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Bia Trúc Bạch - Diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới của Bia Trúc Bạch.
Natrumax: Tạo giá trị phát triển bền vững, góp phần vì mục tiêu chung của ngành sữa Việt Nam

Natrumax: Tạo giá trị phát triển bền vững, góp phần vì mục tiêu chung của ngành sữa Việt Nam

Chủ động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành sữa, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt.
VinFast VF 7 thắng ngoạn mục tại Better Choice Awards 2024, dẫn đầu xu hướng trên thị trường ô tô Việt Nam

VinFast VF 7 thắng ngoạn mục tại Better Choice Awards 2024, dẫn đầu xu hướng trên thị trường ô tô Việt Nam

VinFast VF 7 đã giành chiến thắng thuyết phục ở hai hạng mục “Xe dẫn đầu xu hướng” và “Đột phá thiết kế trên ô tô hiện đại” tại Better Choice Awards năm nay.
Quảng Trị: Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP

Quảng Trị: Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP

Trong chương trình OCOP, tiêu chí “câu chuyện sản phẩm” được xem là yếu tố quan trọng, mang đậm nét văn hóa địa phương và truyền tải thông điệp của sản phẩm đến cộng đồng. Đây là yếu tố then chốt để quảng bá và thu hút khách hàng.