Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh đã thể hiện vai trò chủ công trong công tác truyền thông, góp phần lan tỏa hình ảnh chính quyền thân thiện, gần dân, thúc đẩy truyền thông chính sách, tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận. Với hàng loạt hoạt động chuyên môn bài bản, các chương trình tuyên truyền trọng điểm, cùng việc nâng cao năng lực tổ chức, vận hành và ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm đã khẳng định vị thế là cầu nối chiến lược giữa chính quyền Thành phố và hệ thống báo chí – truyền thông trong nước, quốc tế.
Hoạt động chuyên môn bám sát nhiệm vụ chính trị
Ngay từ đầu năm, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh đã chủ động rà soát nhiệm vụ theo Kế hoạch số 01/KH-TTBC ngày 17/02/2025, triển khai nhiều nội dung trọng tâm gắn với các sự kiện lớn của Thành phố. Theo ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến tháng 6/2025, Trung tâm đã tổ chức trên 50 cuộc họp báo và sự kiện thông tin báo chí, trong đó riêng các buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM chiếm 23 cuộc, tiếp nhận và xử lý hơn 500 lượt câu hỏi của phóng viên từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương.
![]() |
Các buổi họp báo diễn ra hàng tuần tại Trung tâm cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM đến báo chí. |
Trung tâm cũng là đơn vị chủ lực trong việc phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, kết nối hơn 57 sở, ban, ngành, quận/huyện với cơ quan truyền thông, đảm bảo thông tin phản hồi nhanh chóng, chính xác, đặc biệt tại các họp báo định kỳ. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin, nhu cầu tác nghiệp từ báo chí cũng được duy trì thường xuyên, tiếp nhận hơn 20 lượt liên hệ trong 6 tháng đầu năm.
Hoạt động điểm báo, phân tích truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh với các bản điểm tin sáng hằng ngày, truyền thông và nhiều bản báo cáo chuyên đề theo sự kiện lớn như Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Dự án Vành đai 3 hay Đại lễ Vesak. Việc cập nhật, theo dõi, đánh giá báo chí thường xuyên giúp các cơ quan chức năng có thêm dữ liệu phục vụ công tác điều hành, định hướng truyền thông chính sách.
Chủ động truyền thông các sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại
Một trong những điểm nhấn nổi bật của Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm là công tác truyền thông cho các sự kiện chính trị – văn hóa quan trọng của Thành phố, trong đó nổi bật là Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2025.
Với sự kiện 30/4, Trung tâm đã mở chuyên đề riêng trên Cổng Thông tin điện tử từ ngày 15/4, sản xuất 190 tin, bài; tổ chức sản xuất video clip, phóng sự, truyền thông trực tuyến trên mạng xã hội. Đồng thời, vận hành Trung tâm Báo chí tại 2 điểm: 14 Alexandre de Rhodes và 29 Hàn Thuyên (Quận 1), đón tiếp, hỗ trợ hàng trăm phóng viên báo đài tác nghiệp.
![]() |
Báo chí tác nghiệp tại Trung tâm báo chí 14 Alexandre de Rhodes trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. |
Công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo từ lễ khai trương, phát thẻ báo chí, cung cấp tài liệu, hình ảnh, tổ chức tiệc thân mật cho lãnh đạo, phóng viên đến các hoạt động tham quan tại TP. HCM. Đây không chỉ là hoạt động hậu cần đơn thuần mà còn thể hiện sự thân thiện, cầu thị của chính quyền Thành phố với giới báo chí – truyền thông.
Với Đại lễ Vesak, Trung tâm Báo chí tiếp tục đảm nhận vai trò đầu mối truyền thông, vận hành Trung tâm Báo chí từ 2–8/5. Kết quả, hơn 300 phóng viên từ 85 cơ quan báo chí đã đăng ký tham gia, với trung bình hơn 200 lượt tác nghiệp mỗi ngày. Trung tâm đã sản xuất 44 tin, bài chuyên đề, cung cấp hơn 425 sản phẩm truyền thông đưa tin về sự kiện. Hạ tầng kỹ thuật, không gian làm việc, đường truyền Internet, hệ thống cung cấp hình ảnh theo thời gian thực... đều được đảm bảo an toàn, hiện đại, tiện lợi, thể hiện phong cách làm truyền thông chuyên nghiệp, đúng chuẩn quốc tế.
Tăng cường ứng dụng công nghệ, phát triển nội dung số
Trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới hình thức thể hiện, chú trọng sản xuất nội dung đa nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã sản xuất 301 video, đăng tải hơn 84 tin bài, gần 100 bản tổng hợp thông tin và hơn 700 link dẫn nguồn trên fanpage, website và TikTok của đơn vị.
Nội dung truyền thông bám sát các chủ trương, chính sách lớn của Thành phố, trong đó đáng chú ý là chuyên đề tuyên truyền Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, đã được mở chuyên trang với hơn 18 bài viết phân tích, phản ánh.
Trung tâm cũng tiên phong tổ chức lớp đào tạo kỹ năng truyền thông số cho các KOL/KOC với chủ đề “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số”, thu hút 120 học viên tham dự. Đây là bước đi cần thiết để nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chuẩn hóa hoạt động truyền thông trên mạng xã hội.
6 tháng cuối năm 2025, tiếp tục lan tỏa thông tin chính sách
Trong 6 tháng cuối năm 2025, lãnh đạo Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh xác định các nhiệm vụ trọng tâm vẫn tiếp tục lan tỏa, tuyên truyền Nghị quyết 98 và Dự án Vành đai 3; tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời”; duy trì họp báo định kỳ, điểm tin – điểm báo hằng ngày; triển khai chuyên đề truyền thông theo yêu cầu từ Sở Văn hóa và Thể thao.
Với cách làm bài bản, tinh thần chủ động – sáng tạo – trách nhiệm cao, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị trí nòng cốt trong hệ thống truyền thông của Thành phố, đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa quản trị truyền thông và lan tỏa hình ảnh thành phố năng động, hội nhập, nghĩa tình.