Thứ năm 18/09/2025 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc nhắm một mũi tên trúng ba đích thị trường game trực tuyến

14/11/2021 21:06
Đình chỉ cấp phép trò chơi điện tử mới, giới hạn game dành cho trẻ em, yêu cầu các cửa hàng ứng dụng gỡ bỏ các tựa game được cho là trái phép, các nhà chức trách Trung Quốc rõ ràng đang nhắm một mũi tên trúng ba đích đối với ngành công nghiệp game đa
Một số tựa game hot tại Trung Quốc
Một số tựa game hot tại Trung Quốc. (Ảnh: internet)

Trước đây, Trung Quốc thường cấp giấy phép cho các trò chơi mới mỗi tháng một lần nhưng lần chấp thuận cuối cùng có lẽ là vào tháng 7, cách đây bốn tháng. Dường như lịch sử ngành công nghiệp game nước này một lần nữa phải đối mặt với cú sốc tương tự hồi năm 2018.

Khoảng thời gian này, phá nhà chức trách không thông báo về việc ngừng cấp giấy phép mới cũng như không đưa ra bất kỳ lí do cụ thể. Ngân hàng đầu tư China Securities suy đoán việc tạm dừng cấp giấy phép mới là kết quả của sự hợp nhất của các ​​chính sách. Theo một đơn vị phát triển tại tỉnh Quảng Đông, nơi thu hút phần lớn ngành công nghiệp game cho biết: “Nhiều dự án tại công ty đã bị tạm dừng do giấy phép bị đóng băng. Chúng tôi không loại trừ khả năng cắt giảm nhân sự nếu tình hình vẫn tiếp diễn”.

Tính đến cuối năm, Trung Quốc đã thắt chặt sự giám sát đối với các phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp giải trí. Ví dụ, vào tháng 8, một cuộc đàn áp đã được phát động nhằm vào các nhóm trên mạng xã hội gây áp lực buộc người hâm mộ tham gia các chiến dịch huy động vốn cộng đồng từ người nổi tiếng. Nhiều người tin rằng ngừng cấp phép trò chơi chỉ là phần mở rộng của chiến dịch “dẹp loạn” này do nhà nước lãnh đạo.

Dự kiến, thu nhập của các công ty sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Để cạnh tranh và bắt kịp điều kiện thị trường, các nhà phát triển có thể “vượt bão” bằng cách đưa các trò chơi đã được cấp phép nhưng chưa phát hành lên các cửa hàng ứng dụng trong khi nỗ lực mở rộng số lượng người hâm mộ các tựa game hiện có. Tuy nhiên, việc đóng băng giấy phép vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Một mối đe dọa khác đến từ việc Trung Quốc điều chỉnh các hoạt động chơi game của trẻ em. Tháng 9 vừa qua, chính phủ đã giới hạn thời gian cho phép trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi truy cập các dịch vụ trò chơi trực tuyến xuống còn một giờ mỗi ngày vào cuối tuần và ngày lễ. Mặc dù các nhà phát triển chỉ thu được một tỷ lệ nhỏ doanh thu từ nhóm đối tượng này nhưng chính sách mới có nguy cơ khiến trẻ em “ghẻ lạnh” ngành công nghiệp trò chơi, dẫn đến mất khách hàng khi các em trưởng thành.

Mũi tên thứ ba nhắm vào các trò chơi không có giấy phép hoặc có chứng nhận giả mạo. Trong thời gian tạm dừng cấp phép trò chơi năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã phát hiện “vùng xám” trong đó trôi nổi nhiều tựa game không đáp ứng tiêu chuẩn trên các cửa hàng ứng dụng. Mùa hè năm 2020, Apple đã phải xóa hơn 30.000 trò chơi không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc.

Như vậy, nhằm thích nghi với môi trường mới, các công ty game giờ đây buộc phải phát triển các lĩnh vực kinh doanh đa dạng hơn. NetEase, nhà phát triển trò chơi lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo doanh thu, đã chuyển sang metaverse, một loại internet dựa trên thực tế ảo. Tháng trước, công ty đã đầu tư vào Next Generation, một công ty khởi nghiệp ở Bắc Kinh chuyên sản xuất các thần tượng ảo, một số được mô phỏng theo các diễn viên và nghệ sĩ biểu diễn ngoài đời thực.

Tencent Holdings, nhà phát triển trò chơi hàng đầu thế giới, đang bận rộn phát triển các thị trường ở nước ngoài, tránh xa phạm vi quản lý của Trung Quốc. TiMi Studio Group, công ty con sản xuất ra bộ phim nổi tiếng Honor of Kings, đã thông báo thành lập các studio trò chơi độc lập ở Seattle và Los Angeles. Đâu là những địa điểm đầu tiên của công ty tại Hoa Kỳ, thị trường game lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc, các trò chơi do Trung Quốc phát triển đã thu về 4,9 tỷ USD trong quý 3, tăng 13% so với quý 2. Điều này thể hiện sự đột biến so với mức tăng trưởng khiêm tốn theo quý là khoảng 2%. Chính phủ đang khuyến khích ngành công nghiệp game vươn xa khỏi địa phận Trung Quốc. Yang Fang, Phó Giám đốc Cục Xuất bản thuộc Cục Xuất bản Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một cuộc triển lãm vào tháng 7 tại Thượng Hải: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức về quốc tế hóa hơn nữa”. Đối với các nhà phát triển nhỏ hơn, cơn bão quy định tại thị trường Trung Quốc đã gây thiệt hại đáng kể. Vô tình, sự thất bại của những người chơi nhỏ có thể tạo không gian cho những người chơi lớn hơn trong ngành phát triển các thế lực độc tài.

TL

Tin bài khác
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.