Trước đây, Trung Quốc thường cấp giấy phép cho các trò chơi mới mỗi tháng một lần nhưng lần chấp thuận cuối cùng có lẽ là vào tháng 7, cách đây bốn tháng. Dường như lịch sử ngành công nghiệp game nước này một lần nữa phải đối mặt với cú sốc tương tự hồi năm 2018.
Khoảng thời gian này, phá nhà chức trách không thông báo về việc ngừng cấp giấy phép mới cũng như không đưa ra bất kỳ lí do cụ thể. Ngân hàng đầu tư China Securities suy đoán việc tạm dừng cấp giấy phép mới là kết quả của sự hợp nhất của các chính sách. Theo một đơn vị phát triển tại tỉnh Quảng Đông, nơi thu hút phần lớn ngành công nghiệp game cho biết: “Nhiều dự án tại công ty đã bị tạm dừng do giấy phép bị đóng băng. Chúng tôi không loại trừ khả năng cắt giảm nhân sự nếu tình hình vẫn tiếp diễn”.
Tính đến cuối năm, Trung Quốc đã thắt chặt sự giám sát đối với các phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp giải trí. Ví dụ, vào tháng 8, một cuộc đàn áp đã được phát động nhằm vào các nhóm trên mạng xã hội gây áp lực buộc người hâm mộ tham gia các chiến dịch huy động vốn cộng đồng từ người nổi tiếng. Nhiều người tin rằng ngừng cấp phép trò chơi chỉ là phần mở rộng của chiến dịch “dẹp loạn” này do nhà nước lãnh đạo.
Dự kiến, thu nhập của các công ty sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Để cạnh tranh và bắt kịp điều kiện thị trường, các nhà phát triển có thể “vượt bão” bằng cách đưa các trò chơi đã được cấp phép nhưng chưa phát hành lên các cửa hàng ứng dụng trong khi nỗ lực mở rộng số lượng người hâm mộ các tựa game hiện có. Tuy nhiên, việc đóng băng giấy phép vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Một mối đe dọa khác đến từ việc Trung Quốc điều chỉnh các hoạt động chơi game của trẻ em. Tháng 9 vừa qua, chính phủ đã giới hạn thời gian cho phép trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi truy cập các dịch vụ trò chơi trực tuyến xuống còn một giờ mỗi ngày vào cuối tuần và ngày lễ. Mặc dù các nhà phát triển chỉ thu được một tỷ lệ nhỏ doanh thu từ nhóm đối tượng này nhưng chính sách mới có nguy cơ khiến trẻ em “ghẻ lạnh” ngành công nghiệp trò chơi, dẫn đến mất khách hàng khi các em trưởng thành.
Mũi tên thứ ba nhắm vào các trò chơi không có giấy phép hoặc có chứng nhận giả mạo. Trong thời gian tạm dừng cấp phép trò chơi năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã phát hiện “vùng xám” trong đó trôi nổi nhiều tựa game không đáp ứng tiêu chuẩn trên các cửa hàng ứng dụng. Mùa hè năm 2020, Apple đã phải xóa hơn 30.000 trò chơi không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc.
Như vậy, nhằm thích nghi với môi trường mới, các công ty game giờ đây buộc phải phát triển các lĩnh vực kinh doanh đa dạng hơn. NetEase, nhà phát triển trò chơi lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo doanh thu, đã chuyển sang metaverse, một loại internet dựa trên thực tế ảo. Tháng trước, công ty đã đầu tư vào Next Generation, một công ty khởi nghiệp ở Bắc Kinh chuyên sản xuất các thần tượng ảo, một số được mô phỏng theo các diễn viên và nghệ sĩ biểu diễn ngoài đời thực.
Tencent Holdings, nhà phát triển trò chơi hàng đầu thế giới, đang bận rộn phát triển các thị trường ở nước ngoài, tránh xa phạm vi quản lý của Trung Quốc. TiMi Studio Group, công ty con sản xuất ra bộ phim nổi tiếng Honor of Kings, đã thông báo thành lập các studio trò chơi độc lập ở Seattle và Los Angeles. Đâu là những địa điểm đầu tiên của công ty tại Hoa Kỳ, thị trường game lớn thứ hai sau Trung Quốc.
Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc, các trò chơi do Trung Quốc phát triển đã thu về 4,9 tỷ USD trong quý 3, tăng 13% so với quý 2. Điều này thể hiện sự đột biến so với mức tăng trưởng khiêm tốn theo quý là khoảng 2%. Chính phủ đang khuyến khích ngành công nghiệp game vươn xa khỏi địa phận Trung Quốc. Yang Fang, Phó Giám đốc Cục Xuất bản thuộc Cục Xuất bản Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một cuộc triển lãm vào tháng 7 tại Thượng Hải: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức về quốc tế hóa hơn nữa”. Đối với các nhà phát triển nhỏ hơn, cơn bão quy định tại thị trường Trung Quốc đã gây thiệt hại đáng kể. Vô tình, sự thất bại của những người chơi nhỏ có thể tạo không gian cho những người chơi lớn hơn trong ngành phát triển các thế lực độc tài.
TL