Chủ nhật 02/11/2025 02:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc nhắm một mũi tên trúng ba đích thị trường game trực tuyến

14/11/2021 21:06
Đình chỉ cấp phép trò chơi điện tử mới, giới hạn game dành cho trẻ em, yêu cầu các cửa hàng ứng dụng gỡ bỏ các tựa game được cho là trái phép, các nhà chức trách Trung Quốc rõ ràng đang nhắm một mũi tên trúng ba đích đối với ngành công nghiệp game đa
Một số tựa game hot tại Trung Quốc
Một số tựa game hot tại Trung Quốc. (Ảnh: internet)

Trước đây, Trung Quốc thường cấp giấy phép cho các trò chơi mới mỗi tháng một lần nhưng lần chấp thuận cuối cùng có lẽ là vào tháng 7, cách đây bốn tháng. Dường như lịch sử ngành công nghiệp game nước này một lần nữa phải đối mặt với cú sốc tương tự hồi năm 2018.

Khoảng thời gian này, phá nhà chức trách không thông báo về việc ngừng cấp giấy phép mới cũng như không đưa ra bất kỳ lí do cụ thể. Ngân hàng đầu tư China Securities suy đoán việc tạm dừng cấp giấy phép mới là kết quả của sự hợp nhất của các ​​chính sách. Theo một đơn vị phát triển tại tỉnh Quảng Đông, nơi thu hút phần lớn ngành công nghiệp game cho biết: “Nhiều dự án tại công ty đã bị tạm dừng do giấy phép bị đóng băng. Chúng tôi không loại trừ khả năng cắt giảm nhân sự nếu tình hình vẫn tiếp diễn”.

Tính đến cuối năm, Trung Quốc đã thắt chặt sự giám sát đối với các phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp giải trí. Ví dụ, vào tháng 8, một cuộc đàn áp đã được phát động nhằm vào các nhóm trên mạng xã hội gây áp lực buộc người hâm mộ tham gia các chiến dịch huy động vốn cộng đồng từ người nổi tiếng. Nhiều người tin rằng ngừng cấp phép trò chơi chỉ là phần mở rộng của chiến dịch “dẹp loạn” này do nhà nước lãnh đạo.

Dự kiến, thu nhập của các công ty sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Để cạnh tranh và bắt kịp điều kiện thị trường, các nhà phát triển có thể “vượt bão” bằng cách đưa các trò chơi đã được cấp phép nhưng chưa phát hành lên các cửa hàng ứng dụng trong khi nỗ lực mở rộng số lượng người hâm mộ các tựa game hiện có. Tuy nhiên, việc đóng băng giấy phép vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Một mối đe dọa khác đến từ việc Trung Quốc điều chỉnh các hoạt động chơi game của trẻ em. Tháng 9 vừa qua, chính phủ đã giới hạn thời gian cho phép trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi truy cập các dịch vụ trò chơi trực tuyến xuống còn một giờ mỗi ngày vào cuối tuần và ngày lễ. Mặc dù các nhà phát triển chỉ thu được một tỷ lệ nhỏ doanh thu từ nhóm đối tượng này nhưng chính sách mới có nguy cơ khiến trẻ em “ghẻ lạnh” ngành công nghiệp trò chơi, dẫn đến mất khách hàng khi các em trưởng thành.

Mũi tên thứ ba nhắm vào các trò chơi không có giấy phép hoặc có chứng nhận giả mạo. Trong thời gian tạm dừng cấp phép trò chơi năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã phát hiện “vùng xám” trong đó trôi nổi nhiều tựa game không đáp ứng tiêu chuẩn trên các cửa hàng ứng dụng. Mùa hè năm 2020, Apple đã phải xóa hơn 30.000 trò chơi không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc.

Như vậy, nhằm thích nghi với môi trường mới, các công ty game giờ đây buộc phải phát triển các lĩnh vực kinh doanh đa dạng hơn. NetEase, nhà phát triển trò chơi lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo doanh thu, đã chuyển sang metaverse, một loại internet dựa trên thực tế ảo. Tháng trước, công ty đã đầu tư vào Next Generation, một công ty khởi nghiệp ở Bắc Kinh chuyên sản xuất các thần tượng ảo, một số được mô phỏng theo các diễn viên và nghệ sĩ biểu diễn ngoài đời thực.

Tencent Holdings, nhà phát triển trò chơi hàng đầu thế giới, đang bận rộn phát triển các thị trường ở nước ngoài, tránh xa phạm vi quản lý của Trung Quốc. TiMi Studio Group, công ty con sản xuất ra bộ phim nổi tiếng Honor of Kings, đã thông báo thành lập các studio trò chơi độc lập ở Seattle và Los Angeles. Đâu là những địa điểm đầu tiên của công ty tại Hoa Kỳ, thị trường game lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc, các trò chơi do Trung Quốc phát triển đã thu về 4,9 tỷ USD trong quý 3, tăng 13% so với quý 2. Điều này thể hiện sự đột biến so với mức tăng trưởng khiêm tốn theo quý là khoảng 2%. Chính phủ đang khuyến khích ngành công nghiệp game vươn xa khỏi địa phận Trung Quốc. Yang Fang, Phó Giám đốc Cục Xuất bản thuộc Cục Xuất bản Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một cuộc triển lãm vào tháng 7 tại Thượng Hải: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức về quốc tế hóa hơn nữa”. Đối với các nhà phát triển nhỏ hơn, cơn bão quy định tại thị trường Trung Quốc đã gây thiệt hại đáng kể. Vô tình, sự thất bại của những người chơi nhỏ có thể tạo không gian cho những người chơi lớn hơn trong ngành phát triển các thế lực độc tài.

TL

Tin bài khác
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.