Thứ năm 18/09/2025 11:57
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Trụ sở to và dân nghèo

23/04/2021 08:27
Năm 2008, khi Chính phủ xếp hạng 62 huyện nghèo nhất nước để có chính sách ưu tiên phát triển kinh tế, thì huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) là 1 trong số 62 huyện nghèo đó. 10 năm sau, năm 2018, khi Thủ tướng điều chỉnh danh sách huyện nghèo, thì Quan Hóa

Thế nhưng mới đây, huyện Quan Hóa đã xin tỉnh đầu tư xây dựng mới trụ sở với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Điều đáng nói là trước đó, huyện đã thực hiện một loạt công tác sửa chữa, nâng cấp trụ sở cũ.

Trụ sở Huyện ủy Quan Hóa nhìn vẫn đang còn mới, khang trang
Trụ sở Huyện ủy Quan Hóa nhìn vẫn đang còn mới, khang trang.

Lý do để xây mới trụ sở, theo lãnh đạo huyện, là để “nâng cao hình ảnh của Huyện ủy và của UBND huyện, tạo tiền đề nâng cao mức sống, xóa đói giảm nghèo đối với người dân trong huyện, giảm sự chênh lệch giầu nghèo giữa miền xuôi với miền ngược”.

Vừa mới sửa chữa, nâng cấp trụ sở xong, tốn kém không ít tiền bạc, nhưng đã đòi đập bỏ để xây mới. Và cái lý do đưa ra để đập cũ xây mới, nghe vừa nực cười, vừa vô lý, vừa ngô nghê.

Thứ nhất, “nâng cao hình ảnh của Huyện ủy và UBND huyện” ư? Hình ảnh của Huyện ủy, của UBND huyện chỉ được nâng cao khi từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên đều là những người hết lòng hết sức với dân, gần dân, thấu hiểu nguyện vọng của dân. Còn ngược lại, thì trụ sở càng to mà chất lượng hành chính công không vì người dân, vì doanh nghiệp thì hình ảnh của Huyện ủy, của UBND huyện trong lòng dân càng bị hạ thấp.

Thứ hai, cái trụ sở hoành tráng, to vật vã thì làm sao “tạo tiền đề để nâng cao mức sống, xóa đói giảm nghèo đối với người dân trong huyện” được? Đói nghèo chỉ được xóa, được giảm khi từ lãnh đạo đến mọi cán bộ, nhân viên trong huyện đều tận tâm, tận lực tìm mọi cách để nhân dân của mình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ngược lại, thì cái trụ sở to vật vã, hoành tráng kia chỉ phơi bày trước mắt bàn dân thiên hạ cái nghịch cảnh “quan giầu, dân nghèo”, càng ngày càng xa cách với nhân dân mà thôi.

Và thứ ba, cái trụ sở hoành tráng, to vật vã cũng làm sao làm “giảm sự chênh lệch giầu nghèo giữa miền xuôi với miền ngược” được? Sự giầu nghèo giữa miền xuôi và miền núi chỉ được giảm khi đồng bào miền núi được tạo mọi điều kiện về đất đai, về vốn liếng và tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thêm vào đó là việc đầu tư xây dựng hạ tầng về giao thông, về điện, về hệ thống y tế, trường học… được tiến hành đồng bộ, khiến cho việc tiêu thụ nông sản và giao thương…trở nên thuận lợi.

Để huyện nhà vẫn giữ “tiêu chuẩn” là huyện nghèo mà không quan tâm phát triển kinh tế nhưng lại rất chăm chú vào việc xây trụ sở, xem ra, không chỉ riêng Quan Hóa, mà còn không ít địa phương khác. Họ không muốn thoát nghèo, trong khi rất nhiều hộ dân thì lại làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Bởi huyện nghèo thì được ưu tiên rất nhiều thứ, được đầu tư rất nhiều dự án. Mà thêm mỗi khoản ưu tiên, thêm mỗi dự án đầu tư là thêm một lần lợi ích.

Bút Thép

Bài liên quan
Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.