Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa đã nhấn mạnh điều này tại một cuộc hội thảo gần đây bàn về “Chuyển đổi số và Trí tuệ nhân tạo – Cơ sở sinh thái cho du lịch bền vững” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Nhận định về điều này, ông Lê Trương Hiền Hòa cho rằng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ mạnh mẽ với những đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), blockchain hay thực tế ảo (VR/AR), ngành du lịch đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ. Và TP. Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và công nghệ hàng đầu cả nước, đang thể hiện rõ quyết tâm đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch, xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, bền vững và nhân văn.
![]() |
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa. |
Theo ông Hòa, hành vi du khách đang thay đổi nhanh chóng, đặt ra yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm cá nhân hóa, tiện lợi, an toàn và thông minh. Trí tuệ nhân tạo – từ một khái niệm xa lạ – giờ đây đã hiện diện rõ nét trong chuỗi giá trị ngành du lịch: từ phân tích hành vi, dự báo xu hướng, vận hành chatbot tư vấn đến tự động hóa tiếp thị bằng nội dung cá nhân hóa. Tất cả đang góp phần tái định hình cách ngành du lịch vận hành, tương tác và tạo giá trị cho du khách.
Dẫn định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ông Hòa khẳng định: “Du lịch thông minh là việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu để nâng cao trải nghiệm du khách, tối ưu hóa quản lý điểm đến và thúc đẩy phát triển bền vững.”
Với tinh thần đó, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai loạt giải pháp nổi bật: Xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh, giúp giám sát, phân tích và điều phối hoạt động ngành theo thời gian thực; Phát triển bản đồ tương tác 3D, ứng dụng công nghệ VR để tăng tính hấp dẫn trong giới thiệu điểm đến; Triển khai App Du lịch TP.HCM, tích hợp thông tin đa chiều, tính năng cá nhân hóa theo nhu cầu du khách; Số hóa ấn phẩm du lịch qua mã QR, mở rộng truyền thông đa nền tảng và mạng xã hội.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh hướng đến mô hình du lịch thông minh, bền vững. |
Những nỗ lực này không chỉ hướng đến việc gia tăng trải nghiệm du khách mà còn giúp tối ưu chi phí truyền thông, nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy tính bền vững trong phát triển du lịch.
Tuy nhiên, ông Hòa cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, công nghệ, dù hiện đại đến đâu, sẽ không thể phát huy hiệu quả nếu thiếu đi sự hợp tác. “Một hệ sinh thái du lịch số cần sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền – doanh nghiệp – giới học thuật – cộng đồng khởi nghiệp và người dân,” ông nhấn mạnh. Ở vai trò cơ quan quản lý ngành, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch; thúc đẩy liên kết hệ sinh thái liên ngành, từ lưu trú, vận chuyển, văn hóa, y tế đến tài chính; đồng thời tạo điều kiện tối đa để cộng đồng doanh nghiệp và startup công nghệ cùng tham gia, đóng góp và phát triển.
“Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ cùng nhau vẽ nên một bức tranh mới cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh – nơi công nghệ, con người và sáng tạo hội tụ để tạo nên những trải nghiệm du lịch thông minh, bền vững và dẫn đầu trong kỷ nguyên số,” ông Lê Trương Hiền Hòa bày tỏ.