Theo định hướng, các khu FTZ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng cảng biển, logistics và đô thị, hình thành cụm cảng – logistics thông minh ở Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ, vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn, tối ưu chuỗi cung ứng, giảm phát thải và trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh đề xuất lập 4 khu thương mại tự do |
Bốn khu FTZ chiến lược
Khu thương mại tự do Cần Giờ được quy hoạch gắn với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Vịnh Gành Rái, diện tích 1.000 – 2.000 ha. Vị trí này giúp Cần Giờ trở thành cửa ngõ thương mại quốc tế, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải trọng yếu toàn cầu.
Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) có diện tích khoảng 3.700 ha, chia thành ba khu chức năng với 8 phân khu: cảng biển – ga đường sắt (1.735 ha), kho bãi logistics và công nghiệp (1.178 ha), khu công nghiệp công nghệ cao – đô thị – dịch vụ (850 ha).
Khu thương mại tự do Bàu Bàng (Bình Dương cũ) nằm trên trục kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải và cửa khẩu Mộc Bài, gần ga đường sắt quốc tế Bàu Bàng. Quy mô 100 ha, định hướng thành trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên và Campuchia ra cảng biển.
Khu thương mại tự do An Bình (Bình Dương cũ) gần cảng cạn Sóng Thần, kết nối thuận lợi đến Cái Mép – Thị Vải và cửa khẩu Mộc Bài. Quy mô 100 ha, phục vụ vận tải cả đường bộ và đường sắt quốc tế.
Thu hút đầu tư, cần cơ chế đặc thù
Các đề án FTZ đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như DP World, Vingroup, Liên doanh Geleximco... Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp vướng mắc do khung pháp lý về FTZ chưa hoàn thiện, thiếu chính sách đặc thù về miễn giảm thuế, ưu đãi đầu tư, đất đai.
Sở Công Thương kiến nghị bổ sung các cơ chế, chính sách riêng cho FTZ vào Nghị quyết 98, bảo đảm tính mở, linh hoạt và đa dạng để thu hút nhà đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, thương mại và logistics.
Khu thương mại tự do là vùng kinh tế đặc biệt nằm trong lãnh thổ quốc gia, nhưng được áp dụng các cơ chế hải quan, thuế và thủ tục hành chính ưu đãi hơn nhằm khuyến khích thương mại, sản xuất và dịch vụ logistics. Nếu được triển khai đồng bộ, 4 khu FTZ này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, đưa thành phố trở thành trung tâm thương mại – logistics tầm cỡ khu vực.