Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 13 được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và một phần phía Bắc tỉnh Khánh Hòa (thuộc khu vực Khánh Hòa cũ). Khi đổ bộ, sức gió vùng tâm bão có thể đạt cấp 13–14, giật cấp 15, phạm vi gió mạnh từ cấp 6 trở lên trải dài từ Bắc Khánh Hòa đến Thừa Thiên Huế.
Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh diễn ra chiều nay, ngày 06/11/2025, ông Trần Nhân Nghĩa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đối với TP. Hồ Chí Minh, tuy không chịu tác động trực tiếp của bão, song hoàn lưu bão có khả năng gây mưa lớn trên diện rộng. Đáng chú ý, mưa có thể trùng thời điểm triều cường tháng 11 đang ở mức cao nhất trong năm, khiến nguy cơ ngập lụt tại các khu vực trũng thấp, ven sông trở nên đáng lo ngại.
![]() |
| Ông Trần Nhân Nghĩa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. |
Sáng 06/11, mực nước triều tại sông Sài Gòn đạt 1,78 m, vượt mức kỷ lục lịch sử năm 2019 là 1,77 m. Các chuyên gia cảnh báo, nếu mưa lớn do hoàn lưu bão kết hợp triều cường, nhiều nơi ở khu vực vùng ven ngoại thành, đặc biệt vùng dọc sông Sài Gòn có thể bị ngập sâu.
Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản cảnh báo triều cường và mưa lớn, đồng thời đề nghị các địa phương, ban quản lý dự án hạ tầng, các đơn vị thi công công trình chủ động triển khai phương án phòng chống, bảo vệ an toàn công trình, giảm thiểu thiệt hại.
Song song đó, công tác đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Theo thông tin từ bà Mạc Thị Nga - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh thì tính đến ngày 06/11, TP. Hồ Chí Minh hiện có 4.563 tàu cá, trong đó 992 tàu đang hoạt động trên biển và đều được trang bị thiết bị giám sát hành trình.
Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 3 tàu từng hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, tuy nhiên tất cả đã được thông báo và hướng dẫn di chuyển đến nơi an toàn. Cụ thể, 2 tàu đã về vùng biển Lâm Đồng tránh trú, một tàu neo đậu tại đảo Tiên Nữ, tất cả đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. Như vậy, không còn tàu cá nào của TP. Hồ Chí Minh nằm trong vùng nguy hiểm của bão số 13.
![]() |
| Bà Mạc Thị Nga - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh |
Đối với 992 tàu đang hoạt động, bà Nga cũng cho biết toàn bộ đều đang đánh bắt tại những vùng biển an toàn, không chịu ảnh hưởng của bão. Công tác liên lạc giữa cơ quan quản lý và ngư dân được duy trì 24/24 giờ, đảm bảo cập nhật kịp thời thông tin thời tiết và hướng dẫn phương án di chuyển khi cần thiết.
Thành phố cũng đã huy động 4 tàu kiểm ngư trực tại 4 cửa biển trọng điểm, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn tàu cá của địa phương và các tỉnh lân cận khi vào khu vực tránh trú bão. Lực lượng kiểm ngư được giao nhiệm vụ bố trí nơi neo đậu an toàn, kiểm tra, kiểm soát và ứng trực trong suốt thời gian bão hoạt động.
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chi cục Thủy sản và các địa phương ven biển rà soát, hoàn thiện phương án đảm bảo an toàn tàu thuyền, cứu hộ – cứu nạn. Hiện Bộ Tư lệnh Thành phố đang tổng hợp ý kiến từ các địa phương để trình UBND Thành phố phê duyệt, cập nhật kế hoạch ứng phó thiên tai phù hợp sau khi hợp nhất công tác quản lý tàu cá với Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo ông Trần Văn Nghĩa, thành phố đã ban hành phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro từ ngày 30/10, đồng thời đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến bão và mưa lớn cực đoan. “Thành phố đặc biệt quan tâm đến việc kết hợp giữa phòng chống bão với kiểm soát triều cường và ngập úng, đảm bảo an toàn cho người dân ở khu vực trũng thấp và vùng ven sông,” ông Nghĩa cho biết.
![]() |
| Quang cảnh buổi họp báo diễn ra chiều ngày 06/11/2025. |
Phổ biến thông tin, khuyến cáo ngư dân không ra khơi trong thời điểm thời tiết xấu, đồng thời duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các tàu đang hoạt động xa bờ để kịp thời chỉ đạo khi bão có diễn biến bất thường. Thực tế những năm gần đây cho thấy, một số vụ tai nạn tàu cá xảy ra trên vùng biển xa, trong đó có trường hợp tàu cá TP. Hồ Chí Minh bị lật, mất liên lạc trong bão, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và phương tiện. Vì vậy, việc chủ động kiểm soát, hướng dẫn và bảo đảm an toàn cho tàu cá là yêu cầu bắt buộc trong mọi tình huống.
Nhờ sự chủ động trong công tác chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và sự tuân thủ nghiêm túc của ngư dân, TP. Hồ Chí Minh đến nay đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu thuyền, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện.
Hiện các đơn vị trực vẫn duy trì chế độ thường trực, cập nhật thông tin thời tiết liên tục, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó khi có yêu cầu, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và giữ vững an toàn cho hoạt động sản xuất, đánh bắt của ngư dân trong mọi tình huống thời tiết bất lợi.