Toyota đẩy nhanh mục tiêu trung hòa carbon cho các nhà máy đến năm 2035

08:50 13/06/2021

Toyota là công ty tiên phong về xe hybrid và ô tô sử dụng nhiên liệu hydro, cũng như phát triển ô tô điện chạy bằng pin. Việc cắt giảm lượng khí thải carbon là nhiệm vụ cấp bách của hãng xe này.

Toyota tìm cách giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy lắp ráp và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. (Ảnh: Toyota)

Toyota tìm cách giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy lắp ráp và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. (Ảnh: Toyota).

Toyota Motor đã tăng mục tiêu sẽ trung hòa carbon giữa các nhà máy thuộc tập đoàn lên năm 2035 so với thời hạn trước đó là năm 2050.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách áp dụng công nghệ mới trong quá trình sơn và đúc, hãng cho biết. Công ty cũng sẽ đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Masamichi Okada, Giám đốc sản xuất của Toyota, nói với các phóng viên trong một cuộc họp trực tuyến ngày 11/6 rằng: “Đạt được tính trung hòa của carbon thông qua các quy trình sản xuất chắc chắn mang lại những hệ quả tốt hơn cho môi trường".

Okada cho biết việc tự động hóa nhà máy của Toyota sẽ ngày càng lấy cảm hứng từ một công nghệ cũ gọi là karakuri . Khái niệm này được sử dụng để chỉ con rối cơ giới hóa truyền thống của Nhật Bản chuyển động với trọng lượng và bánh răng. Bây giờ karakuri sẽ được khai thác để di chuyển thiết bị mà không tiêu tốn điện năng. Okada nói: “Đó là một ví dụ về một thiết bị trung hòa cacbon tối ưu.

Toyota cũng sẽ mua các khoản tín dụng carbon từ các công ty khác.

Các công ty thuộc tập đoàn, các nhà máy của Toyota đã thải ra 5,68 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2019. Tuy nhiên, các nhà máy của Toyota chỉ chiếm 2% lượng khí thải carbon.

Trước tình hình đó, việc cắt giảm lượng khí thải carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ tại các nhà máy hoặc thông qua điện khí hóa phương tiện giao thông, đã trở thành một vấn đề cấp bách.

Toyota có kế hoạch bán 8 triệu xe điện vào cuối thập kỷ này, con số này gần gấp 4 lần số lượng hiện tại. Trước đây, nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải carbon trung bình của các loại xe mới trên toàn cầu so với năm 2010.

Chuỗi cung ứng cũng đang đạt được bước tiến trong quá trình khử cacbon. Toyota đã yêu cầu các nhà cung cấp cấp của các bộ phận quan trọng cắt giảm 3% lượng khí thải carbon dioxide trong năm nay so với năm 2020. Ngoài Nhật Bản, Daimler của Đức cũng có kế hoạch đạt được mức độ trung hòa carbon cho toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào năm 2039.

Nhìn vào bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu, các nhà sản xuất xe sang đang dẫn đầu trong việc cắt giảm carbon.

Volkswagen đã tìm cách giảm một nửa lượng khí thải carbon trên mỗi đơn vị xe ô tô mang thương hiệu cùng tên của mình vào năm 2025 so với năm 2015. Nhà sản xuất ô tô Đức sẽ có gần như tất cả các nhà máy ở châu Âu cung cấp hoàn toàn điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2023.

Volkswagen sẽ áp dụng tiêu chuẩn đó cho tất cả các nhà máy trên toàn thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, vào năm 2030. Đối với thương hiệu Volkswagen, hai nhà máy đã đạt được mức phát thải ròng bằng không. Công ty thuộc tập đoàn Porsche đã đạt được tính trung hòa carbon trong các nhà máy ở Đức.

BMW đang tìm cách đạt được mức phát thải carbon ròng ở mọi nhà máy trong năm nay. Lượng khí thải carbon dioxide trên mỗi đơn vị trong quá trình sản xuất sẽ giảm 80% vào cuối thập kỷ so với năm 2019. Mercedes-Benz có kế hoạch đạt được mức phát thải ròng bằng không tại các nhà máy toàn cầu vào năm tới.

Trong số các công ty Nhật Bản, Nissan Motor sẽ theo đuổi tính trung hòa carbon trong tất cả các hoạt động kinh doanh, bao gồm cả các nhà máy, vào năm 2050. Nhưng hiện tại, hãng xe vẫn chưa tiết lộ mục tiêu cho từng lĩnh vực hoạt động, chẳng hạn như sản xuất.

Bảo Bảo