Thứ bảy 12/07/2025 19:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tìm kiếm thành công bắt đầu với việc tìm kiếm mục đích của bạn

15/01/2022 10:00
Nhiều người làm việc cả đời để đạt được thành công vật chất chỉ để tìm thấy hạnh phúc và ý thức về mục đích mong muốn khi thành công đó đến. Họ thường dành những năm tháng cuối đời để tìm kiếm mục đích trong cuộc sống của mình để cảm thấy có ý nghĩa.

Tìm kiếm thành công bắt đầu với việc tìm kiếm mục đích của bạn

Tìm kiếm thành công bắt đầu với việc tìm kiếm mục đích của bạn. (Ảnh: Inc. Magazine)

Năm 1995, Bob Buford đã viết cuốn sách bán chạy nhất - Halftime là 1 cuốn sách phổ biến khái niệm “chuyển từ thành công sang ý nghĩa” trong nửa sau của cuộc đời. Buford nhận ra rằng nhiều doanh nhân làm việc cả đời để đạt được thành công về vật chất chỉ để tìm thấy hạnh phúc và ý thức về mục đích mong muốn khi thành công đó đến. Và ông ấy đã khuyến khích những người đó tìm kiếm ý nghĩa và tác động trong những năm sau này của họ một cách đúng đắn.

Việc đóng khung “thành công có ý nghĩa” đó là có ý định tốt, nhưng nó đã bị lạm dụng. Mục đích là để khuyến khích những người đã dành sự nghiệp tích lũy các nguồn lực - tiền bạc, quyền lực, địa vị và thành tích để sử dụng lại thời gian và tài năng của họ để phục vụ người khác. Nhưng điều này cũng ngụ ý rằng “thành công” chuyên nghiệp và một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa là loại trừ lẫn nhau. Trong thực tế, không có thành công nào mà không có ý nghĩa.

Nếu bạn đọc “Năm điều hối tiếc hàng đầu khi sắp chết” của Bronnie Ware, nghiên cứu của Harvard Grant, công trình tiên phong của Daniel Kahneman và Angus Deaton về hạnh phúc và thu nhập, hoặc những lời dạy của gần như mọi tôn giáo hoặc triết học cổ đại, bạn sẽ khám phá ra rất ít người, vào cuối đời, quan tâm đến tiền bạc, danh vọng, hoặc quyền lực nhiều như họ nghĩ. Và hầu như tất cả mọi người đều hối tiếc vì đã bỏ lỡ những mối quan hệ có ý nghĩa hoặc thiếu đi ý nghĩa trong công việc và cuộc sống của họ. Một cái nhìn đúng đắn về thành công là hướng tới sự phát triển của con người - cái mà người Hy Lạp gọi là eudaimonia - đưa ra một định nghĩa phong phú hơn về một cuộc sống thành công có thể thịnh vượng nhưng cũng có mục đích.

John Coleman đã dành cả thập kỷ qua để viết về khả năng lãnh đạo và phát triển cá nhân, đặc biệt là chủ đề về mục đích, và một trong những hiểu biết quan trọng từ tác phẩm đó là bản chất rỗng tuếch của thành công vật chất khi nó không có ý nghĩa. Thành công mà không có ý nghĩa mà John Coleman định nghĩa là mục đích, dịch vụ và các mối quan hệ có ý nghĩa thì không thực sự là thành công. Và chờ đợi cho đến khi bạn đang ở nửa cuối cuộc đời để đạt được thành công thực sự là một điều lãng phí.

Rất ít người trong chúng ta đã xem xét một cách cẩn thận quan niệm chính về thành công trước khi chúng ta theo đuổi nó. Chúng ta có thể đắn đo về việc lựa chọn một công việc hoặc sự nghiệp bằng cách nghĩ về những gì chúng ta giỏi hoặc con đường của những người chúng ta ngưỡng mộ, nhưng theo thời gian, công việc đó có thể chi phối những phần có ý nghĩa khác trong cuộc sống của chúng ta (tất cả chúng ta đều có thể liên quan đến những cuộc đấu tranh của cân bằng giữa công việc và cuộc sống) hoặc chúng ta có thể đánh mất điều gì làm cho sự nghiệp đó có mục đích ngay từ đầu. Do đó, mặc định của chúng ta thường là theo đuổi tiến bộ vật chất mà không thực sự hỏi tại sao.

Thay vào đó, điều quan trọng là phải phản ánh đúng cách bạn có thể sống một cuộc sống thấm nhuần sâu sắc không chỉ với những cạm bẫy bề ngoài của “thành công” mà với mục đích sâu sắc và niềm vui trong tất cả những gì chúng ta làm. Như nhà tâm lý học Martin Seligman đã định hình nó, sự hưng thịnh thực sự liên quan đến một số yếu tố của thành tích, chắc chắn, nhưng cũng bao gồm ý nghĩa, cảm xúc tích cực, sự gắn bó và các mối quan hệ. Suy ngẫm về định nghĩa sâu sắc hơn về thành công này thách thức chúng ta áp dụng một con đường về cơ bản khác với con đường từng vô địch trong văn hóa đại chúng. Và làm điều đó sớm và thường xuyên cho phép chúng ta tạo ra một cuộc sống luôn tràn đầy ý nghĩa.

Trong cuốn sách mới của John Coleman, HBR Guide to Crafting Your Purpose, John Coleman đề xuất rằng một cuộc sống thăng hoa tràn đầy mục đích, bao gồm tình yêu có ý nghĩa (các mối quan hệ tích cực), niềm đam mê, vẻ đẹp, nghề nghiệp (công việc tốt), niềm tin tôn giáo hoặc triết học và phục vụ khác. Thời điểm tốt nhất để thực hiện những suy ngẫm này thường là giữa giai đoạn chuyển giao cuộc sống, như lễ tốt nghiệp; đang cân nhắc một công việc mới; một thay đổi lớn trong cuộc sống như kết hôn, con cái, hoặc ly hôn; hoặc (có) nghỉ hưu từ nghề chính của một người. Mặc dù quá trình này cũng có thể được sử dụng để làm trẻ hóa sự nghiệp hiện có hoặc tập hợp các hoạt động khi mọi thứ đã trở nên cũ kỹ.

Khi bạn bắt đầu suy nghĩ về một tầm nhìn sâu rộng hơn để đạt được thành công đáng kể, hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi:

  • - Mục đích cốt lõi của công việc của tôi là gì và những cách mà nó làm cho thế giới tốt đẹp hơn, và làm thế nào John Coleman có thể dựa vào mục đích đó hoặc tạo ra công việc hàng ngày của mình để nhấn mạnh nó?

  • - Những mối quan hệ chủ chốt trong cuộc sống của tôi, cả trong và ngoài công việc là ai, và làm thế nào để tôi có thể đào sâu và phong phú chúng?

  • - Tôi đang phục vụ ai trong công việc và bên ngoài công việc, và tôi có thể làm gì hơn nữa ở cơ quan, ở nhà và trong cộng đồng của mình để phục vụ người khác?

  • - Làm thế nào để tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày? Làm thế nào tôi có thể theo đuổi nghề có ý nghĩa trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của mình?

Nhiều người đợi đến nửa sau của cuộc đời để xem xét những câu hỏi này nhận thấy khả năng trải nghiệm thành công thực sự của họ đã giảm đi sau vài thập kỷ theo một lộ trình trống rỗng hơn. Và mặc dù không bao giờ là quá muộn để hướng đến một cuộc sống có ý nghĩa, nhưng tốt hơn hết là hãy sống trọn đời với nhau. Điều đó sắp xảy ra trong cuộc sống của bạn ngày hôm nay. Nó có thể liên quan đến việc thay đổi cách bạn nhìn nhận công việc của mình hoặc đầu tư vào các mối quan hệ tích cực có ý nghĩa hơn. Bạn có thể chọn tăng cường dịch vụ của mình cho những người khác hoặc theo đuổi những sở thích mới và có ý nghĩa, hoặc thực hiện một thay đổi lớn hơn, về nghề nghiệp, vị trí hoặc lối sống. Nhưng cho dù nó trông như thế nào, nó sẽ bao gồm việc bạn dừng lại ngay bây giờ để xem xét nghiêm túc cuộc sống hiện tại của mình và suy ngẫm sâu sắc về việc liệu con đường bạn đang đi có thực sự dẫn bạn đến nơi bạn muốn đến hay không.

Đừng chờ đợi cho đến khi bạn ở đỉnh cao của lĩnh vực của mình hoặc cuối đời để sống một cuộc sống thăng hoa và có ý nghĩa hơn. Thay vào đó, hãy bắt đầu ngay bây giờ, cho dù bạn 15, 25 hay 55 và nghiêm túc suy nghĩ về điều gì sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa, vui vẻ và mãn nguyện.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…