Tiềm năng và thách thức của doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

13:35 10/06/2024

Trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng chú ý. Theo đó, với tiềm năng lớn nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tiềm năng của doanh nghiệp bảo hiểm

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng thu nhập dân cư, nhu cầu bảo hiểm của người dân và doanh nghiệp tăng cao. Sự phát triển của các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ cũng tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng hoạt động kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm.

Từng sự kiện thiên tai và rủi ro tài chính phức tạp đã làm tăng ý thức về bảo hiểm trong cộng đồng. Người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ tài sản và đảm bảo an ninh tài chính. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp bảo hiểm.

Công nghệ và số hóa đang thay đổi cách thức hoạt động của ngành bảo hiểm. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ di động, blockchain và big data mang lại những cơ hội mới cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các công nghệ này giúp cải thiện quy trình, tăng cường khả năng phân tích dữ liệu và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Đánh giá về tiềm năng của ngành bảo hiểm, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, dữ liệu thống kê cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện đang ở mức 3%, thấp hơn so với mức trung bình của các quốc gia thành viên ASEAN là 3,35%, châu Á đạt 5,37% và trên toàn cầu đạt 6,3%. Hiện tại, chỉ có khoảng 12% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Dự kiến, đến năm 2025, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 3,5% trên GDP. Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển.

Ông Trung thông tin, tại Hội nghị Các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 26 và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 49, diễn ra tại Việt Nam vào năm 2023 với chủ đề “Bền vững, toàn diện và kết nối”, các chuyên gia đã nhấn mạnh tiềm năng của thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng như khu vực ASEAN nói chung. Với sự phục hồi của kinh tế, ASEAN tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng trong lĩnh vực bảo hiểm, với tốc độ tăng trưởng duy trì và tổng tài sản bảo hiểm tăng lên do sự gia nhập của các công ty mới trên thị trường. Điều này mở ra cơ hội phát triển ngành bảo hiểm và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trong khu vực.

Thách thức đối diện với doanh nghiệp ngành bảo hiểm

Đáng chú ý, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, cả người trong nước và nước ngoài, tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp bảo hiểm hiện có. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tạo ra những lợi thế cạnh tranh và cải thiện chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, Việt Nam nằm trong khu vực có nhiều thiên tai tự nhiên, như bão, lũ, động đất và hạn hán. Điều này tạo ra một môi trường rủi ro cao cho ngành bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm phải đối mặt với việc định giá rủi ro chính xác và quản lý rủi ro một cách hiệu quả để đảm bảo sự bền vững và khả năng thanh toán khi xảy ra thiên tai.

Ngành bảo hiểm là một lĩnh vực được quy định chặt chẽ với nhiều yêu cầu về vốn điều lệ, tỷ lệ bảo hiểm tối thiểu và quyền lợi khách hàng. Doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định pháp lý và đảm bảo tuân thủ quy trình kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro. Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với sự thay đổi liên tục của quy định và chính sách từ phía Chính phủ.

Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam vẫn dựa vào kênh phân phối truyền thống, như mạng lưới giới thiệu và đại lý. Điều này có thể gây hạn chế trong việc tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và làm tăng chi phí hoạt động. Doanh nghiệp bảo hiểm cần đầu tư vào việc phát triển các kênh phân phối mới, như kênh trực tuyến và đối tác cộng đồng, để mở rộng mạng lưới tiếp cận và tăng cường sự hiện diện trực tuyến.

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đang đối mặt với nhiều tiềm năng và thách thức trong quá trình phát triển. Tiềm năng của ngành bao gồm tăng trưởng kinh tế, tăng cường ý thức bảo hiểm và sự đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt, rủi ro và thiên tai, quy định pháp lý và sự phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống là những thách thức mà doanh nghiệp bảo hiểm cần đối mặt và vượt qua. Sự thành công trong ngành bảo hiểm Việt Nam đòi hỏi sự đổi mới, linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

Nguyên An