Thứ bảy 21/12/2024 22:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tiềm năng của Việt Nam trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến mỹ phẩm Halal

20/12/2024 09:01
Với nhu cầu ngày một tăng cao, cùng với các sản phẩm mỹ phẩm thuần chay thì mỹ phẩm Halal đang là một thị trường đáng được quan tâm đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu. Đây cũng là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt - đặc biệt là khi nước ta có điều kiện để tự chủ về nguồn nguyên liệu.
mỹ phẩm, Halal, thị trường,Việt Nam 1

Triển vọng của mỹ phẩm Halal nói chung

Theo báo cáo của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường IMARC, một doanh nghiệp quốc tế chuyên về tư vấn và quản lý có trụ sở tại Hoa Kỳ, chỉ riêng trong năm 2024 thị trường mỹ phẩm Halal đã đạt 36,3 tỷ đô-la Mỹ tổng doanh thu toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng phi mã nhờ vào sự gia tăng dân số nhanh chóng trong cộng đồng người Hồi giáo và sự phát triển của mạng lưới bán lẻ trực tuyến, tổ chức này ước tính doanh thu toàn cầu mà thị trường này có thể đạt được sẽ lên đến 72,3 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2033.

Trong đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được xác định là thị trường lớn nhất tiêu thụ các sản phẩm mỹ phẩm Halal do mật độ dân số theo đạo Hồi tại đây cao nhất thế giới, tập trung vào các quốc gia như Indonesia và Malaysia.

Do đặc trưng của tôn giáo, các tín đồ Hồi giáo chỉ có thể sử dụng các sản phẩm được công nhận đạt chuẩn Halal, nhờ vậy mà mỹ phẩm Halal có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng đông đảo và đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Bên cạnh nhu cầu đến từ những người dân theo đạo Hồi, xu hướng tìm kiếm các sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo về chất lượng, thân thiện với môi trường đang ngày một tăng cao trên toàn cầu. Với quy trình giám sát khắt khe, đảm bảo về chất lượng và xuất xứ của sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm, đồng thời coi trọng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, các sản phẩm đạt chuẩn Halal vô hình trung đáp ứng được đa số các nhu cầu nêu trên.

Khi xem xét các nguyên liệu thường được sử dụng để làm mỹ phẩm Halal, không khó để bắt gặp những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc mà Việt Nam có thể tự chủ được nguồn cung những loại nguyên liệu này. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt xem xét, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhằm tìm kiếm thị phần cho riêng mình.

Những nguyên liệu thường được sử dụng để làm mỹ phẩm Halal phổ biến có thể tìm thấy tại Việt Nam

Nha đam (lô hội)

Là một trong những nguyên liệu thường xuất hiện trong các sản phẩm làm đẹp, nha đam (hay còn gọi là lô hội) giàu Vitamin C, vitamin A, vitamin E, beta-caroten, axit folic, canxi, magie… cùng chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Nhờ vậy, nha đam đem lại những lợi ích sau:

Tăng cường độ ẩm cho da: Nha đam được biết với khả năng cấp ẩm vượt trội. Các sản phẩm có chứa nha đam giúp cấp ẩm sâu, hạn chế tình trạng khô da.

Khả năng chống viêm hiệu quả: Nha đam chứa các hợp chất chống viêm như: axit salicylic, chromone C-glucosyl và enzyme bradykinase, một loại kinin huyết tương, giúp giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá, làm giảm tình trạng vảy nến và viêm da.

Làm mát da, làm dịu da bị ảnh hưởng do cháy nắng.

Tại Việt Nam, cây nha đam được trồng nhiều nhất tại tỉnh Ninh Thuận với diện tích khoảng 350 ha chủ yếu ở các phường Mỹ Bình, Văn Hải, Văn Sơn (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) và huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc.

Dầu dừa tự nhiên

Chứa nhiều axit béo và các vitamin E, K và Sắt, dầu dừa được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp làm đẹp bao gồm: Tẩy trang, dưỡng tóc/mi và môi, giúp làm mềm da và tẩy tế bào chết, có tính kháng khuẩn…

Theo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 của Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích cây dừa Việt Nam và sản lượng đồng hạng 5 thế giới, năng suất đứng hạng 3 thế giới và giá trị kim ngạch xuất khẩu đứng hạng 4 thế giới.

Theo đánh giá của Hiệp hội Dừa Châu Á Thái Bình Dương (APCC), tuy diện tích trồng dừa của Việt Nam khoảng 190.000 ha nhưng tiềm năng thu được tương đương với 1,2 triệu ha, đặc biệt dừa được trồng ở tỉnh Bến Tre. Điều này có thể thấy khả năng cung ứng nguyên liệu để tạo ra dầu dừa tại Việt Nam là rất lớn.

mỹ phẩm, Halal, thị trường,Việt Nam 2

Bến Tre là một trong số những vùng có khả năng đáp ứng được nhu cầu về dừa để sản xuất dầu dừa.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá cây tràm trà (Melaleuca alternifolia), không có màu hoặc có màu vàng nhạt, có mùi thơm đặc trưng. Cây tràm trà thường được thấy ở vùng đầm lầy ven biển phía Đông Nam Queensland và bờ biển Đông Bắc New South Wales của nước Úc. Tại Việt Nam, tràm trà được trồng thử nghiệm tại một số vùng đất cát ven biển hoặc đất xám trên địa hình trung bình - cao tại một số khu vực phía Bắc Việt Nam và một số khu vực tại Long An.

Các hoạt chất trong tinh dầu tràm trà có khả năng diệt vi khuẩn gây mụn, gây nấm và giảm dị ứng da nên thường được dùng trong các loại mỹ phẩm có khả năng trị mụn.

mỹ phẩm, Halal, thị trường,Việt Nam 3
Tinh dầu tràm trà

Sáp ong

Trong sáp ong có chứa nhiều axit béo; các este, axit amin, vitamin và khoáng chất, giúp chống thấm nước, làm mềm và dưỡng da hiệu quả. Do vậy, sáp ong thường được sử dụng làm son dưỡng, kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, sáp ong thường không gây kích ứng và dị ứng nên còn được dùng để làm mỹ phẩm lành tính cho những loại da nhạy cảm nhất, phù hợp cho cả phụ nữ có thai và trẻ em.

Tại Việt Nam, sáp ong cùng với mật ong, sữa ong chúa… là những sản phẩm sinh ra trong quá trình nuôi ong. Nuôi ong đem lại thu nhập bền vững - được xem như một nguồn lâm sản ngoài gỗ. Các địa phương có nhiều như Quảng Ngãi, Huế, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An…

Tinh dầu bạc hà (Menthol)

Bạc hà hay còn được gọi là bạc hà nam, thuộc họ hoa môi với danh pháp khoa học là Lamiaceae. Bạc hà là cây thân cỏ sống lâu năm. Cây có mùi thơm nhẹ khá dễ chịu, vị hơi cay mát. Cây bạc hà mọc hoang và được trồng tại nhiều vùng ở nước ta, điển hình là ở Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Tây), Bắc Cạn, Sơn La.

Tinh dầu bạc hà đã được sử dụng phổ biến trong y học và làm đẹp với nhiều công dụng có lợi đến sức khỏe con người như: kháng khuẩn, kháng nấm và làm sạch (dùng trong dầu gội đầu, kem đánh răng); hạn chế và đào thải mụn ra khỏi cơ thể (dùng trị mụn)…

Tin bài khác
Thị trường nhóm nông sản 20/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương biến động trái chiều

Thị trường nhóm nông sản 20/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương biến động trái chiều

Thị trường nhóm nông sản 20/12/2024 ghi nhận những diễn biến trái chiều, với lúa mì giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, trong khi ngô và đậu tương có xu hướng phục hồi.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/12: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt giảm giá

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/12: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt giảm giá

Giá ca cao, cà phê và đường đều giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, với ca cao đặc biệt chịu sự điều chỉnh mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục ở phiên trước.
Khi cá tra Việt Nam không còn "một mình một chợ"

Khi cá tra Việt Nam không còn "một mình một chợ"

Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu cá tra phile đông lạnh và gần như chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ở hiện tại khi cá tra không còn “một mình một chợ”, doanh nghiệp Việt cần có những biến chuyển đột phá hơn.
Thị trường nhóm nông sản 19/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương tiếp tục giảm

Thị trường nhóm nông sản 19/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương tiếp tục giảm

Thị trường nhóm nông sản 18/12/2024 ghi nhận sự giảm mạnh của giá lúa mì, ngô và đậu tương, khi các yếu tố cung cầu toàn cầu và điều kiện thời tiết thuận lợi ở Nam Mỹ tác động tiêu cực đến thị trường.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 19/12: Giá ca cao lập kỷ lục, cà phê và đường thô biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 19/12: Giá ca cao lập kỷ lục, cà phê và đường thô biến động trái chiều

Giá ca cao đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung, trong khi cà phê và đường có những biến động trái chiều trên thị trường.
Giải pháp nào để trái dừa và các sản phẩm từ dừa xuất khẩu bền vững ?

Giải pháp nào để trái dừa và các sản phẩm từ dừa xuất khẩu bền vững ?

Sản phẩm từ dừa không chỉ dừng lại ở dầu hay đường mà còn mở rộng sang các lĩnh vực như năng lượng sinh học, đòi hỏi sự đầu tư bài bản và chiến lược rõ ràng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/12: Giá cà phê, cao cao và đường giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/12: Giá cà phê, cao cao và đường giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/12/2024 chứng kiến sự sụt giảm mạnh của giá cà phê, ca cao và đường thô, khi các yếu tố cung cầu và sự biến động của đồng nội tệ Brazil tác động tiêu cực đến thị trường.
Thị trường nhóm nông sản 18/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương giảm mạnh

Thị trường nhóm nông sản 18/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương giảm mạnh

Thị trường nhóm nông sản 18/12/2024 ghi nhận sự giảm mạnh của giá lúa mì, ngô và đậu tương, khi các yếu tố cung cầu toàn cầu và điều kiện thời tiết thuận lợi ở Nam Mỹ tác động tiêu cực đến thị trường.
Thị trường nhóm nông sản 17/12: Lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 17/12: Lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 13/12/2024 ghi nhận biến động trái chiều, với lúa mì và ngô giảm giá trong khi đậu tương tăng nhẹ nhờ nhu cầu xuất khẩu ổn định.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12: Ca cao và cà phê tăng, đường thô giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12: Ca cao và cà phê tăng, đường thô giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/12/2024 tiếp tục có biến động lớn trong hôm nay, với giá ca cao và cà phê ghi nhận mức tăng mạnh, trong khi đường thô giảm sau tuần trước.
Kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 ước đạt trên 62 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 ước đạt trên 62 tỷ USD

Năm 2024, bên cạnh việc duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, nông sản Việt Nam cũng có thêm cơ hội mở rộng ra các khu vực tiềm năng như Trung Đông và một số quốc gia châu Phi.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam tiến sát mốc 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tiến sát mốc 2 tỷ USD

Trung Quốc và Hongkong (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, duy trì vị trí dẫn đầu trong danh sách các thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12: Ca cao tăng mạnh, cà phê và đường giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12: Ca cao tăng mạnh, cà phê và đường giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/12 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ca cao, trong khi giá cà phê Arabica suy giảm khá xa so với mức đỉnh vừa qua, còn giá đường tiếp tục đi xuống do triển vọng dư cung.
Vì sao vị thế của OPEC sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2025?

Vì sao vị thế của OPEC sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2025?

Vị thế của OPEC trên thị trường dầu mỏ đang suy giảm, và tình trạng nguồn cung dư thừa vào năm tới có khả năng làm giảm thêm sự kiểm soát của nhóm này.
Thị trường nhóm nông sản 13/12: Giá lúa mì, ngô giảm, giá đậu tương tăng nhẹ

Thị trường nhóm nông sản 13/12: Giá lúa mì, ngô giảm, giá đậu tương tăng nhẹ

Thị trường nhóm nông sản 13/12/2024 ghi nhận biến động trái chiều, với lúa mì và ngô giảm giá trong khi đậu tương tăng nhẹ nhờ nhu cầu xuất khẩu ổn định.