Thứ hai 28/04/2025 11:44
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu Diêm Thống Nhất - gian nan hành trình giữ lửa

14/09/2023 11:19
Là một trong những thương hiệu lâu đời hiếm hoi chưa năm nào phải báo lỗ, tuy nhiên, Diêm Thống Nhất đã phải ngừng hoạt động vào năm 2020 do không thể cạnh tranh với các sản phẩm mới có tính năng ngày càng tiên tiến.

Thương hiệu "vang bóng một thời"

Ảnh minh họa

Nhà máy Diêm Thống Nhất được thành lập vào năm 1956, bắt nguồn từ một doanh nghiệp Nhà nước chuyên sản xuất diêm truyền thống. Hoạt động chính của nhà máy là tập trung vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tạo ra lửa, bao gồm diêm và bật lửa. Ngoài ra, Diêm Thống Nhất cũng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng việc tham gia vào lĩnh vực sản xuất bao bì, in ấn, và kinh doanh thương mại khác.

Năm 1993, nhà máy đã thực hiện chuyển đổi hoạt động dưới dạng doanh nghiệp và được đặt tên là Công ty Diêm Thống Nhất. Sau đó, từ tháng 01/2002, Công ty tiếp tục điều chỉnh hình thức hoạt động, chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần và đổi tên thành Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất.

Có thể nói rằng, trong thời kỳ khó khăn của đất nước, khi bếp gas và bếp điện vẫn chưa phổ biến, và việc sử dụng bật lửa cũng chưa thường thấy, thì Diêm Thống Nhất đã trở thành một công cụ gần như không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người Việt.

Bên cạnh các sản phẩm đình đám như bóng đèn phích nước Rạng Đông, giày Thượng Đình, cao su Sao Vàng, Diêm Thống Nhất cũng đã khẳng định mình trong việc định hình ngành sản xuất ở miền Bắc Việt Nam.

Trong thập kỷ 70 - 80 của thế kỷ trước, sản phẩm diêm Thống Nhất được coi là biểu tượng của ngành công nghiệp nhẹ, sản phẩm này dường dư đã xuất hiện tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa và chiếm lĩnh thị trường vào thời điểm đó. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, mà sản phẩm này còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Công ty Sincer Match của Malaysia là một trong những khách hàng nước ngoài lớn nhất mua diêm từ Việt Nam.

Hành trình giữ lửa

Ảnh minh họa

Trải qua quãng thời gian dài hình thành và phát triển, Diêm Thống Nhất đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức trong vài năm gần đây. Những bao diêm mà trước đây được coi như một sản phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình dần bị thay thế bởi các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, chẳng hạn như bật lửa. Ngành sản xuất diêm dần đi vào thế khó, mất dần thị phần vì nhu cầu tiêu dùng thay đổi.

Công ty đã đưa ra quyết định ngừng sản xuất diêm đại trà, thay vào đó, họ tập trung sản xuất vào các sản phẩm đặc biệt như diêm hộp Thống Nhất và nhận đơn hàng riêng theo yêu cầu của khách. Trong năm 2021, công ty vẫn tiếp tục sản xuất hơn 40.000 kiện diêm đủ loại.

Bên cạnh sản phẩm diêm truyền thống, Công ty đã mở rộng sang sản xuất bật lửa an toàn Thống Nhất và bao bì carton. Đây là hoạt động tạo nguồn thu chính cho công ty và cũng là lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chính của họ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Việc thay đổi chiến lược đã mang lại những kết quả tích cực cho Diêm Thống Nhất. Trong năm 2014, sau khi ra mắt sản phẩm bật lửa an toàn Thống Nhất, công ty đã đạt mức tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Tiếp theo, vào năm 2018, con số này tăng lên 18 triệu chiếc và năm 2021, con số này đã vượt qua con số 22 triệu chiếc.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Mới đây, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt thách thức từ chính sách thuế của Mỹ: Vina T&T chạy đua với thời gian

Trước thách thức thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Vina T&T, buộc phải hành động nhanh chóng.
Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Vinatex biến động ra sao giữa cơn bão thuế đối ứng?

Với vai trò là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động trực tiếp, Vinatex khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và kiên định giữ vững tinh thần “bình tĩnh – sáng suốt – đồng lòng – chia sẻ”.
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt đạt chứng nhận quốc tế, nâng tầm chất lượng sản phẩm?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt đạt chứng nhận quốc tế, nâng tầm chất lượng sản phẩm?

Để có được chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU, các doanh nghiệp Việt cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon.
Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Petrovietnam đổi tên, gia hạn hợp đồng dầu khí với Petronas thêm 20 năm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).