Thứ năm 18/12/2025 20:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thúc đẩy tăng trưởng xanh: Những thách thức và giải pháp cho Việt Nam

Việt Nam đối mặt với thách thức lớn trong thúc đẩy tăng trưởng xanh, cần đầu tư lớn và chính sách đồng bộ. Giải pháp bao gồm tăng cường hỗ trợ tài chính, hoàn thiện quy định về tín dụng xanh, và phát triển cơ chế minh bạch cho trái phiếu xanh.
Thúc đẩy tăng trưởng xanh: Những thách thức và giải pháp cho Việt Nam
Cần có chính sách tài chính đồng bộ cho mục tiêu phát triển xanh (Ảnh: Minh họa)

Hiện nay, Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon về 0 vào năm 2050 và nâng quy mô nền kinh tế xanh lên 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia, Việt Nam cần triển khai một loạt các biện pháp đột phá và huy động một nguồn lực tài chính khổng lồ. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cần khoảng 370 tỷ USD cho quá trình tăng trưởng xanh từ nay đến năm 2040, một con số không nhỏ đối với nền kinh tế đang phát triển. Điều này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ từ chính phủ mà còn cần sự tham gia tích cực của khu vực kinh tế tư nhân, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi xanh hiện đang gặp phải nhiều khó khăn. Các dự án xanh thường bị phân mảnh và thiếu sự hỗ trợ đồng bộ từ các cơ quan chức năng, gây khó khăn trong việc tiếp cận thông tin và hợp tác triển khai. Doanh nghiệp cũng gặp phải vấn đề về vốn, với nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi để đầu tư vào công nghệ xanh. Các quy định về tín dụng xanh và trái phiếu xanh, dù đã được ban hành, vẫn chưa đủ cụ thể và đồng bộ để tạo động lực cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Để giải quyết những thách thức này, cần một chiến lược toàn diện và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Chính phủ nên xây dựng và triển khai các chính sách ưu đãi rõ ràng, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn xanh và phát triển các cơ chế minh bạch trong việc phát hành trái phiếu xanh. Đồng thời, cần tăng cường đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp để nâng cao khả năng thẩm định và triển khai các dự án xanh. Sự kết hợp giữa các giải pháp chính sách, tài chính và kỹ thuật sẽ là chìa khóa để Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Tại diễn đàn “Hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Thúc đẩy dòng vốn xanh”, tổ chức sáng ngày 10/9 bởi Tạp chí Kinh tế và Dự báo, đã nhấn mạnh sự cấp thiết của việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh. Ông Lê Hoàng Lân, đại diện Vụ Tài chính, tiền tệ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khẳng định Việt Nam đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, bao gồm việc giảm phát thải ròng carbon về 0 vào năm 2050 và nâng quy mô nền kinh tế xanh từ 6,7 tỷ USD năm 2020 lên 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050. Để đạt được những mục tiêu này, Việt Nam cần triển khai nhiều bước đột phá và thu hút sự tham gia mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân. Quá trình xanh hóa nền kinh tế đòi hỏi sự chuyển đổi tư duy và chính sách toàn diện, với một lộ trình cụ thể và huy động đầy đủ các nguồn lực.

Thúc đẩy tăng trưởng xanh: Những thách thức và giải pháp cho Việt Nam
Ông Lê Hoàng Lân, đại diện Vụ Tài chính, tiền tệ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Phan Chính)

Ông Lân cho biết, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần khoảng 370 tỷ USD để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng xanh. Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết nhu cầu tài chính cho các biện pháp giảm phát thải đến năm 2030 là khoảng 68,75 tỷ USD. Trong số đó, ngân sách quốc gia dự kiến đáp ứng khoảng 24,772 tỷ USD, chiếm 36%, trong khi khoảng 44,028 tỷ USD, tương đương 64%, cần được huy động từ các nguồn hỗ trợ quốc tế. Mặc dù một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu chuyển đổi sang sản xuất xanh, như sử dụng nhiên liệu sinh thái và lắp đặt hệ thống điện mặt trời, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các dự án xanh hiện tại thường phân mảnh, thiếu cơ chế hỗ trợ liên tục và gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin và hợp tác với cơ quan quản lý.

Để giải quyết những khó khăn này và thúc đẩy tài chính xanh, ông Lê Hoàng Lân đã đề xuất ba nhóm giải pháp quan trọng.

Thứ nhất, cần hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn dài hạn và ưu đãi, đồng thời xây dựng quy định thống nhất về các ngành/lĩnh vực xanh.

Thứ hai, đối với trái phiếu xanh, cần tăng cường minh bạch thông tin và xây dựng lộ trình rõ ràng cho việc phát hành trái phiếu xanh, đồng thời khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh bằng các chính sách ưu đãi.

Thứ ba, Chính phủ cần xây dựng định hướng ưu tiên cho các dự án xanh, khuyến khích đầu tư vào các ngành chủ yếu gây phát thải như năng lượng, giao thông, và sản xuất, đồng thời xây dựng các nhóm ngành khuyến khích đầu tư như năng lượng tái tạo và công nghệ lưu trữ carbon.

Những giải pháp này không chỉ giúp tháo gỡ vướng mắc trong việc huy động vốn xanh mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và chuyển đổi xanh cho nền kinh tế Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế dài hạn.

Bài liên quan
Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
EU nới lỏng mục tiêu khí thải ngành ô tô, gây tranh cãi gay gắt giữa các bên

EU nới lỏng mục tiêu khí thải ngành ô tô, gây tranh cãi gay gắt giữa các bên

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố đề xuất điều chỉnh mục tiêu khí thải đối với ngành công nghiệp ô tô, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lộ trình chuyển đổi xanh mà khối này đã kiên trì theo đuổi suốt 5 năm qua.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Phú Thọ giải ngân 34 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 95% kế hoạch 2025

Phú Thọ giải ngân 34 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 95% kế hoạch 2025

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Phú Thọ đã tạo chuyển biến trong phân bổ, triển khai và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội.
Phú Thọ – Tochigi ký kết hợp tác, mở rộng không gian đầu tư

Phú Thọ – Tochigi ký kết hợp tác, mở rộng không gian đầu tư

Hội đàm và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phú Thọ và Tochigi đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị, mở ra cơ hội mới về đầu tư, thương mại, giáo dục và phát triển bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Phú Thọ có 4.500 doanh nghiệp thành lập mới, vượt 28% kế hoạch

Phú Thọ có 4.500 doanh nghiệp thành lập mới, vượt 28% kế hoạch

Nhờ cải cách hành chính và chiến lược xúc tiến đầu tư linh hoạt, Phú Thọ tạo dấu trong năm 2025 với 4.500 doanh nghiệp thành lập mới, dòng vốn đầu tư tăng trưởng ấn tượng.
Kỳ họp thứ 34 HĐND tỉnh Quảng Ninh: Thông qua 31 nghị quyết quan trọng

Kỳ họp thứ 34 HĐND tỉnh Quảng Ninh: Thông qua 31 nghị quyết quan trọng

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương (15 16/12), Kỳ họp thứ 34, kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021–2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp được chủ trì bởi đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.