Thứ bảy 13/12/2025 18:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Thu nhập ngoài lãi của các Ngân hàng tăng trưởng mạnh

10/03/2022 10:40
Đầu tư chuyển đổi số,đẩy mạnh hoạt động thanh toán và kinh doanh bảo hiểm đã giúp thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng tăng cao trong năm 2021. Sự chuyển dịch này phù hợp với xu hướng chung của các ngân hàng hiện đại.

Thu từ dịch vụ tăng mạnh

Những năm trước đây, thu nhập từ lãi vay vẫn là nguồn thu chiếm hơn 90% tỷ trọng tổng doanh thu thuần của các ngân hàng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cơ cấu thu nhập trong lĩnh vực ngân hàng bắt đầu có sự chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng truyền thống và nâng cao dần tỷ trọng thu nhập từ các hoạt động, dịch vụ khác. Sự chuyển dịch cơ cấu này phù hợp với xu hướng chung của các ngân hàng hiện đại: giảm đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực rủi ro cao, tăng thu từ hoạt động phi tín dụng, có tính bền vững cao và ít rủi ro hơn.

Theo báo cáo Triển vọng ngành ngân hàng năm 2022 vừa được SSI Research công bố, thu nhập từ phí dịch vụ của các ngân hàng đã tăng trưởng mạnh tới 62% trong nửa đầu năm 2021, sau đó giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ trong quý 3/2021 do tác động của dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Luỹ kế 9 tháng năm 2021, mức tăng trưởng vẫn đạt 37% so với cùng kỳ nhờ dịch vụ thanh toán cũng như thu nhập từ bán chéo bảo hiểm. Báo cáo tài chính năm 2021 của các nhà băng niêm yết trên sàn cũng đã hé lộ danh sách những ngân hàng tăng trưởng thu từ dịch vụ cao nhất, trong đó có nhiều cái tên đã được biết đến nhờ đầu tư hiệu quả cho chuyển đổi số và phát huy lợi thế hệ sinh thái.

Đơn cử như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB), trong năm 2021 ghi nhận mức lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng gấp 3,2 lần so với năm 2020, đạt gần 1.146 tỷ đồng với động lực chính đến từ phí dịch vụ và hoa hồng môi giới bảo hiểm. Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, SeABank đứng vị trí thứ 2 trong danh sách 26 ngân hàng thương mại trong nước với tỷ lệ tăng trưởng đạt 222%. Sự tăng trưởng tốt từ mảng phí dịch vụ là một trong những động lực chính giúp cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng này tăng trưởng ấn tượng. Qua đó đã giúp lợi nhuận trước thuế của SeABank năm 2021 đạt 3.268 tỷ đồng, vượt 135% kế hoạch đã đề ra, tăng gần 2 lần so với 2020. Tổng thu thuần ngoài lãi NOII tăng 22% so với năm 2020.

Theo SeABank, mức tăng trưởng này đạt được thông qua các hoạt động tự doanh, phát hành chứng khoán, lợi nhuận hoa hồng bán bảo hiểm, thu phí dịch vụ, kinh doanh ngoại hối và đặc biệt thông qua các sản phẩm, dịch vụ tài chính thực hiện trên nền tảng công nghệ số hiện đại, tiêu biểu là ứng dụng ngân hàng số SeAMobile. Trong năm 2021, SeABank tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ số, áp dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại, mở rộng hợp tác với Google Cloud, sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay là điện toán đám mây để lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng hay là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ mua bán vàng online, bán bảo hiệm online để gia tăng tính năng và tiện ích của dịch vụ ngân hàng số - SeAMobile. Điều này đã góp phần mang lại những thành tựu, con số ấn tượng trong năm 2021 với số lượng người dùng eBank mở mới tăng 201%, số lượng giao dịch tăng 170% và giá trị giao dịch trực tuyến tăng gần 239%, qua đó đã giúp doanh thu phí năm 2021 tăng 130% so với năm 2020. Đối với kênh bancassurance, tính đến tháng 12/2021, SeABank đã phát hành được 396 tỷ đồng giá trị hợp đồng bảo hiểm Prudential, tăng trưởng 165% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi tỷ lệ tăng trưởng của thị trường là 105% (theo đánh giá số liệu của hệ thống bảo hiểm).

Ảnh minh họa

Chiến lược số hóa hái quả ngọt

Nhìn từ những con số trên cho thấy, số hóa và bán chéo sản phẩm dịch vụ đã tạo ra bước chuyển đổi mạnh mẽ giúp cho SeABank đa dạng hóa nguồn thu, giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu lãi từ tín dụng. Bên cạnh đó việc chuyển đổi số cũng giúp Ngân hàng này giảm thiểu các quy trình và thời gian vận hành nội bộ, gia tăng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí vận hành.

Cũng nhờ đẩy mạnh số hóa mà tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng giảm mạnh từ 47,5% năm 2020 xuống còn 36% cuối năm 2021. Đây là một chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả trong hoạt động ngân hàng nói chung. Bên cạnh đó, số hoá toàn diện đã tạo ra những bước tăng trưởng thần kỳ về số lượng khách hàng trong nhiều năm qua tại SeABank. Từ vỏn vẹn mấy trăm nghìn khách hàng năm 2016, sau 5 năm SeABank đã đạt mốc gần 2 triệu khách hàng, tăng gấp 3 lần. Sự tăng trưởng nhanh chóng tệp khách hàng cũng góp phần khẳng định sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng ngày càng được khách hàng tin tưởng sử dụng và đồng hành.

Như vậy, từ “trái ngọt” của SeABank đã cho thấy hiệu quả của chuyển đổi số mang lại cho các ngân hàng ngày càng rõ ràng thể hiện thông qua các chỉ số tài chính. Sâu xa hơn, số hóa cũng chính là xu thế tất yếu của thị trường buộc ngân hàng phải đầu tư và thúc đẩy kinh doanh trên nền tàng số để sẵn sàng tiếp cận với khách hàng, đón bắt xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo chia sẻ của bà Lê Thu Thủy – Tổng Giám đốc SeABank, ngân hàng hiện đang trong lộ trình để đưa tất cả những hoạt động của ngân hàng cũng như các sản phẩm dịch vụ sang vận hành tự động, số hóa, đồng thời chuyển đổi nền tảng để phục vụ khách hàng online nhiều hơn, cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt, SeABank đã, đang và tiếp tục chuyển đổi hệ thống theo những tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến của thế giới như áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay là điện toán đám mây để lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, từ đó thúc đẩy sáng tạo sản phẩm, cải thiện dịch vụ khách hàng và trải nghiệm trực tuyến…

Có thể thấy, thời gian gần đây ngành Ngân hàng Việt Nam đang có những sự chuyển dịch quan trọng để hướng tới phát triển bền vững, quản trị rủi ro tốt hơn như gia tăng tỷ lệ Casa, tăng tỷ trọng thu ngoài lãi, đầu tư mạnh cho công nghệ, bán chéo bảo hiểm… điều này cho thấy cuộc đua tăng trưởng của các nhà băng sẽ thêm phần sôi động và chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Vụ Thanh toán 20 năm kiến tạo nền thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán 20 năm kiến tạo nền thanh toán hiện đại

Từ nền tảng pháp lý đến công nghệ lõi, từ an toàn hệ thống đến trải nghiệm người dùng,... Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đã và đang khẳng định mình như một "kiến trúc sư trưởng" cho hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/12/2025: Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn

Lãi suất ngân hàng ngày 12/12/2025: Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn

Lãi suất huy động ngày 12/12/2025 tiếp tục tăng mạnh khi hàng loạt ngân hàng đồng loạt điều chỉnh, tạo mặt bằng lãi suất mới cao hơn, đặc biệt ở nhóm kỳ hạn trung và dài hạn.
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng  ngày 11/12/2025: Nhiều ngân hàng tung mức lãi suất đặc biệt

Lãi suất ngân hàng ngày 11/12/2025: Nhiều ngân hàng tung mức lãi suất đặc biệt

Lãi suất ngân hàng ngày 11/12/2025 tiếp tục tăng mạnh khi nhiều nhà băng điều chỉnh biểu lãi suất.Một số ngân hàng còn tung mức lãi suất đặc biệt lên đến 9%/năm.
HDBank chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng

HDBank chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng

HDBank chính thức chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày 19/12, nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, khẳng định sức mạnh tài chính và đà tăng trưởng bền vững.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025: Nhiều điều chỉnh bất ngờ hút tiền gửi

Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025: Nhiều điều chỉnh bất ngờ hút tiền gửi

Lãi suất ngân hàng ngày 10/12/2025 ghi nhận loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất trái chiều, nổi bật Techcombank và VPBank tăng mạnh để hút dòng vốn cuối năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025: Big4 tăng, Techcombank, Cake by VPBank dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025: Big4 tăng, Techcombank, Cake by VPBank dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 9/12/2025 nóng lên khi các ông lớn như VietinBank, Techcombank và Cake by VPBank liên tục điều chỉnh tăng, tạo ra nhiều mức ưu đãi hấp dẫn.
Trao thêm thẩm quyền cho Thống đốc: Gỡ nút thắt tín dụng cho các dự án trọng điểm của Hà Nội

Trao thêm thẩm quyền cho Thống đốc: Gỡ nút thắt tín dụng cho các dự án trọng điểm của Hà Nội

Quốc hội đang xem xét cơ chế đặc thù cho Hà Nội trong huy động vốn thực hiện các dự án lớn, theo đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ được quyết định việc cấp tín dụng vượt hạn mức cho một khách hàng khi nhu cầu vay vốn vượt quá khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025: Cuộc đua huy động cuối năm nóng trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025: Cuộc đua huy động cuối năm nóng trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 8/12/2025 ghi nhận nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động lên trên 7%/năm, cuộc cạnh tranh hút vốn cuối năm trở nên gay gắt.
Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Thị trường trái phiếu Chính phủ tháng 11 ghi nhận diễn biến mới khi lãi suất trúng thầu ở các kỳ hạn 5 năm và 10 năm tiếp tục tăng nhẹ. HNX tổ chức 23 phiên đấu thầu, huy động 29.540 tỷ đồng, trong đó Kho bạc Nhà nước đóng góp phần lớn với hơn 23.000 tỷ đồng.
Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Tổng hợp báo cáo tài chính của 27 ngân hàng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt gần 91.000 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục là “điểm sáng” đáng chú ý trong bức tranh kinh doanh toàn ngành.
Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

VIETQRGlobal sẽ giúp các du khách từ Thái Lan, Lào, Campuchia và khách hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam có thể dễ dàng thanh toán tại các cửa hàng sử dụng mã thanh toán của VIETQRGlobal BVBank qua ứng dụng ngân hàng của họ.
Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/2025: Cuộc cạnh tranh huy động vốn gay gắt

Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/2025: Cuộc cạnh tranh huy động vốn gay gắt

Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/, tục nóng lên khi nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất đầu tháng 12. Mức cao nhất chạm 9%/năm, cạnh tranh quyết liệt nhóm ngân hàng thương mại tư nhân.
Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tính đến ngày 5/12, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 3,5% so với cuối năm 2024. Diễn biến này phản ánh những tác động rõ nét từ môi trường kinh tế quốc tế biến động, song Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

Các khách hàng có cơ hội được hoàn tiền lên đến 3,1 triệu đồng khi đăng ký sử dụng dịch vụ Digistore kèm gói dịch vụ thông báo bằng âm thanh của BVBank.