Thứ sáu 19/09/2025 12:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thời vận của nền kinh tế dự án đã đến

15/11/2021 10:58
Các dự án đã và đang trở thành động cơ kinh tế trong thời đại mới, thậm chí tiếp tục thay đổi rõ rệt hơn trong tương lai phía trước. Trong suốt thế kỷ 20, các hoạt động liên quan đến điều hành tổ chức đã tạo ra giá trị to lớn nhờ những tiến bộ về hiệ
Nền kinh tế dự án là xu hướng tất yếu trong nay
Nền kinh tế dự án là xu hướng tất yếu trong nay. (Ảnh: The Flexpro Group)

Năm 2017, Viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ ước tính rằng, giá trị của hoạt động kinh tế theo định hướng dự án trên toàn thế giới sẽ tăng từ 12 nghìn tỷ USD năm 2017 lên 20 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Quá trình này sử dụng khoảng 88 triệu nhân lực đóng vai trò định hướng khác nhau trong quản lý dự án. Những ước tính được đưa ra trước khi các quốc gia bắt đầu chi hàng nghìn tỷ USD cho các dự án khắc phục hậu quả của đại dịch.

Một số công ty đã bắt đầu thực hiện thay đổi. Năm 2020, Mohamed Alabbar, người sáng lập kiêm Chủ tịch của Emaar, nhà phát triển bất động sản khổng lồ có trụ sở tại Dubai, tuyên bố rằng công ty đã bãi bỏ các chức danh truyền thống, bao gồm của cả các nhà lãnh đạo như một phần chuyển đổi dựa trên các dự án, trong đó nhân viên sẽ làm việc theo từng hạng mục được phân công và không còn thuộc về một phòng ban cụ thể. Trong một động thái tương tự, Richards Group, công ty quảng cáo thuộc sở hữu độc lập lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã loại bỏ gần như tất cả các tầng quản lý và chức danh, thú vị nhất là các nhân viên đều được coi như giám đốc dự án.

Sự chuyển đổi sang nền kinh tế dự án được dự đoán đem lại những hệ quả sâu sắc về tổ chức và văn hóa. Vấn đề đặt ra nhiều nhà lãnh đạo không đánh giá cao giá trị của dự án. Một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản lý và triển khai chiến lược được Thinkers50 công nhận với giải thưởng danh giá “Biến ý tưởng thành hiện thực” đã nói rằng: “Nếu bạn còn điều gì chưa hoàn thành, hãy biến nó thành một dự án”. Có thể các nhà lãnh đạo không coi trọng việc quản lý dự án do phương pháp quá phức tạp để áp dụng. Nhiều nhà quản lý dự án thường vùi đầu vào hàng đống thủ tục giấy tờ, gây ra nhiều lầm tưởng đây chỉ yếu là công việc hành chính. Do đó, gạt bỏ tầm quan trọng và tiềm năng của các dự án sẽ là một sai lầm lớn bởi khi các giám đốc điều hành lơ là, các sản phẩm ra mắt muộn, sáng kiến chiến lược không mang lại hiệu quả và việc chuyển đổi công ty thất bại, khiến tương lai của tổ chức gặp rủi ro nghiêm trọng.

Một “điểm mù” khác mà các giám đốc điều hành thường không nhận ra là ý nghĩa mà dự án mang lại. Khoa học hành vi và xã hội chỉ ra các dự án có thể thúc đẩy và truyền cảm hứng cho thành viên trong nhóm. Khoảng khắc mà đội ngũ cảm thất tự hào nhất thường là sau khi kết thúc một dự án. Các nhà lãnh đạo cần nhận ra vai trò của dự án trong nền kinh tế không chỉ liên quan đến tài trợ cho các sáng kiến cá nhân mà ở cấp độ rộng hơn, còn là sự can đảm trong việc lựa chọn và ưu tiên chiến lược.

Antonio Nieto-Rodriguez từng là Giám đốc quản lý chương trình tại tại PwC, BNP Paribas Fortis và GlaxoSmithKline. Ông đã dành cả sự nghiệp cho nghiên cứu và thực hành quản lý dự án, truyền thụ kinh nghiệm cho hàng nghìn lãnh đạo cấp cao tại một số trường kinh doanh hàng đầu. Antonio đã làm việc và xem xét các dự án từ mọi quan điểm và đúc kết rằng bản thân chúng ta cần một cách tiếp cận rõ ràng hơn, đơn giản hơn và toàn diện hơn để quản lý dự án.

Theo Công ty nghiên cứu Standish Group, chỉ có khoảng 35% các dự án được thực hiện trên toàn thế giới thành công mang lại hàng chục nghìn tỷ đô la. Mặt khác, 65% còn lại đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những dự án thất bại đồng thời đánh mất giá trị cho các tổ chức và xã hội.

Từ các hoạt động đơn lẻ đến các dự án

Người ta thường nói rằng, để thành công trong thời đại biến động, các công ty cần phải mạnh về mặt tổ chức, hay như cách nói học thuật là cân bằng giữa khai thác năng lực hiện có (hoạt động) và khám phá năng lực mới (các dự án).

Điều hành tổ chức (hoạt động): Năng lực này được hình thành từ các hoạt động cốt lõi và kế thừa của doanh nghiệp, bao gồm đa dạng chức năng như bán hàng, dịch vụ khách hàng, tài chính, sản xuất và CNTT. Hầu hết doanh thu và chi phí cố định do các công ty tạo ra là từ các hoạt động điều hành tổ chức. Những chức năng này làm nhiệm vụ giữ cho công ty tồn tại. Điều hành doanh nghiệp là quy trình khép kín về hiệu quả, năng suất và tốc độ.

Thay đổi tổ chức (dự án): Có thể nói đây là chìa khóa tương lai gồm tất cả các chương trình và sáng kiến chiến lược cũng như chiến thuật của tổ chức. Thay đổi công việc kinh doanh chính là đổi mới, chuyển đổi, tạo ra giá trị lâu dài. Trong đó công ty đặt ra trọng tâm trung và dài hạn, cấu trúc phẳng và dựa trên dự. Về mặt văn hóa, mô hình này xoay quanh tinh thần kinh doanh và sự hợp tác.

Tương lai thuộc về các tổ chức có thể đạt được sự cân bằng giữa việc điều hành và thay đổi. Trở lại với câu chuyện của thế kỷ trước, bắt đầu từ khoảng năm 1920 và do các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khét tiếng như Henry Ford và Frederick Taylor đi đầu. Hầu hết những nhân vật này tập trung không ngừng nghỉ và tăng hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao khối lượng và sản lượng. Bởi vì họ chủ yếu sản xuất hàng hóa, lựa chọn phát triển chủ yếu theo cách hữu cơ bằng cách tăng năng lực sản xuất, tiêu chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình, cũng như thâm nhập vào các thị trường mới. Mỗi năm một lần, các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ quyết định về chiến lược, dự án, ngân sách và kế hoạch hoạt động và sau đó sẽ quản lý hoạt động theo đó. Giữa các chu kỳ kế hoạch hàng năm, chỉ được phép thay đổi một vài chi tiết nhỏ.

Tất nhiên, họ đều là những doanh nhân thành đạt nhưng mọi thứ đều có tính chất hai mặt. Làm theo cách trên, các công ty đã hy sinh các yếu tố có giá trị trung và dài hạn. Họ thường xuyên phát triển công việc kinh doanh thông qua mua lại, thường phải trả giá bằng tăng trưởng hữu cơ hoặc như một sự thay thế khác. Mặc dù như vậy cho phép đẩy nhanh tốc độ phát hành sản phẩm hay có thể sản xuất nhiều hơn nhưng sẽ đến một thời điểm, mọi thứ sẽ chững lại. Tăng trưởng thông qua hiệu suất không thể trở nên bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh bất ổn như hiện nay.

Nhịp kinh doanh của thế kỷ trước không còn phù hợp với bây giờ. Mọi tổ chức dù là công hay tư nhân đều hoạt động trong môi trường thay đổi liên tục và đôi khi không tránh khỏi rối loạn. Trước đây các dự án chỉ là tạm thời nhưng giờ đây đó sẽ là thay đổi vĩnh viễn. Dưới đây là một số cách xử lý và điều hành các dự án tốt hơn.

Chính xác thì một dự án là gì? Mọi doanh nghiệp đều sử dụng khái niệm nay nhưng thực ra, “dự án” có ý nghĩa khác nhau cho từng đối tượng cụ thể. Nói ngắn gọn, các dự án bao gồm một loạt hoạt động được lên kế hoạch, được thiết kế để tạo ra một sản phẩm có thể phân phối được (một sản phẩm, một dịch vụ, một sự kiện). Đó có thể là sáng kiến chiến lược đến một chương trình quy mô nhỏ nhưng có điểm chung đều bị giới hạn về thời gian. Mỗi dự án có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng, yêu cầu một khoản đầu tư, dưới dạng vốn và nguồn nhân lực để tạo ra tác động và giá trị.

Quản lý dự án là tập hợp các năng lực, kỹ thuật và công cụ giúp lên kế hoạch và thực hiện để đạt được mục tiêu. Hầu hết các phương pháp quản lý dự án mà chúng ta sử dụng ngày nay đã được phát triển trong những năm 1970 và 1980 và các phương pháp tiêu chuẩn hóa được sử dụng để quản lý hoạt động. Thông thường, các nhà quản lý quan niệm dự án triển khai theo các giai đoạn trong vòng đời, chuyển động tuần tự từ khi bắt đầu cho đến khi lập kế hoạch và thực hiện rồi kết thúc. Mỗi nhân viên sẽ làm việc tại một giai đoạn và luân chuyển cho đến khi hoàn tất. Thế nhưng, trong thời kỳ mới, các dự án không còn phù hợp với các tiếp cận thụ động và cứng nhắc. Để vận hành tốt các dự án, nhà tài trợ và nhà quản lý cần tập trung vào 3 điều chính: Đổi mới sáng tạo; tạo ra đội ngũ năng suất cao; quan trọng nhất là mang lại lợi ích. Quản lý dự án linh hoạt và truyền thống không hề mâu thuẫn. Các công ty không thể chỉ áp dụng một phương pháp duy nhất cho tất cả các dự án. Thay vào đó, họ cần một hộp công cụ gồm các phương pháp tiếp cận đầy đủ cách làm mới và cũ.

Khung dự án Canvas

Khung dự án Canvas
Khung dự án Canvas. (Ảnh: HBR)

Khung dự án Canvas là ý tưởng được lấy cảm hứng từ mô hình kinh doanh do Alex Osterwalder và Yves Pigneur phát triển và được hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng. Khung bao gồm ba lĩnh vực: Nền tảng, con người và sự sáng tạo. Mỗi miền đều đóng vai trò quan trọng đối với sự thành bại của bất kỳ dự án nào.

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa khung dự án Canvas với các hướng dẫn quản lý khác? Khung Canvas được áp dụng không giới hạn mô hình, quy mô chương trình hay chiến thuật. Mô hình tập trung vào giá trị và lợi ích hơn là kiểm soát quy trình, khuyến khích dành nhiều nỗ lực cho các yếu tố đem lại lợi ích lớn nhất. Áp dụng khung Canvas đòi hỏi nhà quản lý không chỉ theo sát hoạt động hiện tại mà còn đáp ứng nhu cầu phát sinh sau khi đã kết thúc dự án.

Quy trình Canvas bắt đầu ngay trước khi công ty quyết định đầu tư vào một dự án. Thông thường ngừi quản lý sẽ tập trung chủ yếu vào các khía cạnh kỹ thuật với mục tiêu cung cấp các sản phẩm đúng hạn trong phạm vi và ngân sách. Trong khi đó, nhà tài trợ sẽ giám sát, hỗ trợ quản lý nhưng đảm bảo dự án vẫn phát triển theo đúng mục đích và đem lại lợi ích như đã hứa. Tuy nhiên sự phân chia này làm giảm vai trò của người quản lý dự án. Khung Canvas được ra đời để cân bằng hai lực lượng trên.

Đặc biệt, Canvas phải được xây dựng dựa trên sự đồng thuận. Quy trình cụ thể như sau. Đầu tiên, người quản lý triệu tập một cuộc họp gồm nhà tài trợ dự án, các bên liên quan và chuyên gia của công ty. Cuộc họp này có thể kéo dài hai hoặc ba giờ, yêu cầu mọi thành viên chuẩn bị một khung canvas trống. Kế đến, người có mặt phải chia sẻ quan điểm và ý kiến, tóm tắt chủ đề chính để hoàn thiện khung. Tới bước này, bạn sẽ nhận ra những thách thức phía trước. Khung Canvas sẽ được lấp đầy thông tin và hãy tự hỏi bản thân, liệu những ý kiến đang rời rạc trước mắt có thể hoạt động như một tổng thể gắn kết hay không. Khi cuộc họp kết thúc, hãy chia sẻ kết quả cho các bên liên quan và thu thập phản hồi.

Canvas là một “tài liệu sống”, cần được xem lại thường xuyên. Tham khảo ý kiến mỗi khi đối mặt với một quyết định quan trọng và cập nhật thay đổi là điều cần thiết. Thậm chí, bạn có thể làm nổi bật khung Canvas bằng cách cân nhắc sản xuất video, viết báo, tổ chức hội thảo theo chu kỳ để đa dạng hóa hoạt động.

Các kỹ năng và đào tạo

Kỹ năng quản lý dự án: Các nhà điều hành cần có một nền tảng vững chắc về các yếu tố cần thiết của việc quản lý dự án. Họ cần biết nguyên nhân thành bại của dự án, đảm bảo nguyên tắc hoạt động và xem xét khi cần thiết. Ngoài ra, lãnh đạo cần hiểu rõ sự phức tạp về mặt kỹ thuật và những ràng buộc liên quan đến xây dựng kế hoạch.

Phát triển sản phẩm và chuyên môn: Các nhà quản lý dự án cần phát triển tính năng tích hợp giữa công nghệ, tính năng, sản phẩm, dịch vụ hoặc khả năng mà dự án hướng tới để sản xuất.

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý sự thay đổi: Thành công của các nhà quản lý dự án ngày nay được đánh giá thông qua đội ngũ có thành tích cao, bao quát nhân lực trên nhiều nền văn hóa, xây dựng cầu nối tổ chức và giải quyết bất đồng.

Tính nhanh nhẹn và khả năng thích ứng: Không nghi ngờ gì khi các nhà quản lý dự án cần phải thích ứng với các phương pháp linh hoạt. Trong thế giới cũ, họ được kỳ vọng sẽ lãnh đạo theo một kế hoạch đã định trước nhưng ở một môi trường luôn hướng tới sự thay đổi, họ sẽ không thể có tất cả câu trả lời và cần phải thay đổi lộ trình thường xuyên.

Đạo đức và giá trị: Các nhà quản lý dự án tạo ra một môi trường an toàn, tôn trọng, thể xây dựng lòng tin và giao tiếp cởi mở. Trong giai đoạn khởi động của bất kỳ dự án nào, hãy cân nhắc xây dựng quy tắc đạo đức để hướng dẫn nhóm của bạn. Thành thạo những kỹ năng này không phải là chuyện đơn giản nhưng ngày nay có rất nhiều lựa chọn để phát triển bản thân. Một số trường kinh doanh cung cấp các chương trình kéo dài hàng năm về quản lý dự án. Các tổ chức như Viện Quản lý Dự án và Prince2 cung cấp các chương trình kiểm định được quốc tế công nhận. Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất là phát triển một chương trình đào tạo nội bộ cụ thể cho nhu cầu và văn hóa của tổ chức.

Các dự án tuyệt vời không chỉ giúp công việc thuận lợi hơn mà còn làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Nếu các nhà quản lý và tổ chức muốn xây dựng các năng lực cần thiết để chuyển đổi bản thân và phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế dự án mới, họ sẽ cần đưa ra các chiến lược không phải dựa trên hiệu quả mà bởi sự thay đổi. Bằng cách thực hiện các dự án tốt hơn, chúng ta sẽ có thể cung cấp các lợi ích bổ sung trị giá hàng nghìn tỷ USD cho thế giới.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.