Thị trường nguyên liệu công nghiệp 22/11: Ca cao, cà phê và đường thô giảm giá |
Giá ca cao tương lai duy trì ổn định quanh mức 8.400 USD/tấn, khi các nhà giao dịch tiếp tục tập trung vào triển vọng nguồn cung. Thời tiết thuận lợi ở Tây Phi đã giúp nông dân tiếp tục thu hoạch vụ chính đang diễn ra.
Dữ liệu mới nhất cho thấy, từ ngày 1/10 đến ngày 17/11, Bờ Biển Ngà đã vận chuyển 548.494 tấn ca cao, tăng 32% so với 415.523 tấn cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số liệu từ Hội đồng Ca cao Ghana cho thấy lượng ca cao được phân loại và đóng gói của Ghana đạt 182.937 tấn tính đến ngày 7/ 11, tăng 49% so với 122.699 tấn cùng kỳ mùa trước. Giá ca cao đã tăng mạnh trong vài tuần qua, đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng là 8.760 USD/tấn vào ngày 14/11, do dự báo mùa màng giảm do mưa lớn tại Bờ Biển Ngà, quốc gia trồng ca cao hàng đầu, lo ngại về chất lượng hạt và lượng hàng tồn kho cực kỳ thấp.
Về cà phê, giá cà phê Arabica tương lai đã tăng mạnh lên mức 3 USD/pound, đạt mức cao mới kể từ tháng 4/2011, khi các nhà giao dịch đánh giá triển vọng nguồn cung. Các đại lý cho biết vụ mùa của Brazil, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đã mất đi một số tiềm năng do hạn hán năm nay.
Dự báo sản lượng arabica sẽ thấp hơn trong mùa này, mặc dù có một số lượng mưa gần đây. Tuy nhiên, độ ẩm đất vẫn không đủ, cản trở sự phát triển của quả, điều này có thể đe dọa đến vụ mùa năm sau. Theo khảo sát đầu tiên của công ty tư vấn StoneX, vụ mùa cà phê Brazil 2025/26 được ước tính là 65,6 triệu bao 60 kg, giảm 0,4% so với chu kỳ trước. Vụ mùa Arabica năm nay được dự báo sẽ giảm 10,5% so với năm ngoái, xuống còn 40 triệu bao.
Đối với đường, giá đường thô tương lai giảm xuống dưới 22 cent/pound, chịu áp lực từ dự báo thâm hụt toàn cầu nhỏ hơn cho mùa vụ 2024/25 và nguồn cung đường tăng từ Thái Lan. Tổ chức Đường quốc tế (ISO) đã điều chỉnh dự báo thâm hụt toàn cầu năm 2024/25 xuống còn 2,51 triệu tấn, giảm từ 3,58 triệu tấn trước đó, với lý do ước tính mức tiêu thụ giảm.
Dự báo mức tiêu thụ đường toàn cầu cho năm 2024/25 đã được hạ xuống còn 181,58 triệu tấn và 180,05 triệu tấn cho năm 2023/24. Thái Lan, quốc gia sản xuất đường lớn thứ ba thế giới, kỳ vọng sản lượng đường sẽ tăng 18% lên 10,35 triệu tấn cho năm 2024/25, từ 8,77 triệu tấn trong năm 2023/24. Đồng thời, công ty nông nghiệp Louis Dreyfus của Brazil cũng đã công bố một nhà ga trung chuyển đường mới tại São Paulo, dự kiến sẽ tăng năng lực đường sắt thêm 1 triệu tấn mỗi năm khi hoàn thành vào giữa năm 2025.