Thứ sáu 19/12/2025 13:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thị trường làm đẹp nội địa Trung Quốc mang đến cơ hội cho giới khởi nghiệp

09/11/2021 15:12
Thêm một startup mới hưởng lợi từ thị trường làm đẹp nội địa đậm chất "Trung Hoa".
Thương hiệu mũ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà
Thương hiệu mỹ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà. (Ảnh: internet)

Nhờ xu hướng livestream, công ty khởi nghiệp làm đẹp CNFormulator đã có quá trình phát triển vô cùng thành công với doanh số bán hàng tăng mạnh, kể từ khi thành lập vào năm 2019. Trong đó, doanh thu qua kênh online vào tháng 6 này vượt quá 20 triệu Nhân dân tệ (3,1 triệu đô la). Công ty được dự đoán sẽ đạt doanh thu hàng năm 1 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2026.

Những con số trên sẽ chỉ là mơ ước nếu đặt trong bối cảnh cách đây khoảng 10 năm khi các sản phẩm mang nhãn hiệu nội địa bị kỳ thị, phần lớn bắt nguồn từ một vụ bê bối chết người năm 2008, trong đó có sữa bột trẻ em bị nhiễm chất độc. Tuy nhiên, trong một hoặc hai năm trở lại đây, các thương hiệu Trung Quốc đã có dịp phục hưng. Thúc đẩy xu hướng chuộng hàng trong nước là các thành viên thuộc Thế hệ Z hoặc còn gọi là Zoomers gồm những người đang ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu những năm 20 tuổi.

Pang Ying, người sáng lập CNFormulator, cho biết: “Thị trường mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là thế hệ trẻ khoảng 20 tuổi". Điểm đáng chú ý của công ty là chất lượng sản phẩm không hề thua kém, thậm chí là ngang bằng với các đối thủ nước ngoài, CNFormulator hiện đã làm việc với các nhà phát triển sản phẩm từ Nhật Bản và các quốc gia phương Tây. Trước đây, người tiêu dùng nội địa bị "bao vây" trước sự tấn côn ồ ạt của mỹ phẩm ngoại nhưng chính thế hệ trẻ đã lật ngược ván bài với các sản phẩm như điện thoại thông minh Huawei, Xiaomi. Một người trong ngành chia sẻ: "Hình ảnh các thương hiệu Trung Quốc rẻ tiền và kém chất lượng đã bị xóa nhòa, thị trường mỹ phẩm tới đây sẽ là cơ hội mở rộng bền vững".

Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator
Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator. (Ảnh: internet)

Thông thường, các Zoomers thường mua hàng qua mạng xã hội và cũng chính xúc tác này thúc đẩy sự phát triển của thị trường làm đẹp. Chẳng hạn, thương hiệu mới nổi Lipstick from Florasis có thiết kế lấy cảm hứng từ các tác phẩm điêu khắc từ các triều đại Trung Quốc cổ đại, hiện đang tích cực hợp tác với gương mặt gen Z có sức ảnh hưởng. Nỗ lực này đã được đền đáp trong lễ hội mua sắm online ngày 18 tháng 6, Florasis ghi nhận hơn 260 triệu Nhân dân tệ trong tổng khối lượng giao dịch trên thương mại điện tử của Alibaba Group Holding.

Không chỉ có các công ty khởi nghiệp mới được hưởng lợi từ sự bùng nổ này. Pechoin, được thành lập vào năm 1931 chinh phục người tiêu dùng bằng cách phát huy văn hóa Trung Hoa. Không chỉ cho ra đời các sản phẩm dựa vào y học cổ truyền mà công ty còn áp dụng tác phẩm nghệ thuật với các họa tiết truyền thống của nước nhà.

Mặc dù ngành công nghiệp mỹ phẩm đầy triển vọng nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức. Yatsen Holding, một công ty khởi nghiệp niêm yết cổ phiếu vào năm ngoái đã lỗ ròng 380 triệu Nhân dân tệ trong quý 4 đến tháng 6 năm nay. Đây cũng là thực trạng thường thấy của các công ty khởi nghiệp đầu tư quá nhiều bất kể các tác động tài chính.

TL

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.