Chủ nhật 06/07/2025 18:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường làm đẹp nội địa Trung Quốc mang đến cơ hội cho giới khởi nghiệp

09/11/2021 15:12
Thêm một startup mới hưởng lợi từ thị trường làm đẹp nội địa đậm chất "Trung Hoa".
Thương hiệu mũ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà
Thương hiệu mỹ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà. (Ảnh: internet)

Nhờ xu hướng livestream, công ty khởi nghiệp làm đẹp CNFormulator đã có quá trình phát triển vô cùng thành công với doanh số bán hàng tăng mạnh, kể từ khi thành lập vào năm 2019. Trong đó, doanh thu qua kênh online vào tháng 6 này vượt quá 20 triệu Nhân dân tệ (3,1 triệu đô la). Công ty được dự đoán sẽ đạt doanh thu hàng năm 1 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2026.

Những con số trên sẽ chỉ là mơ ước nếu đặt trong bối cảnh cách đây khoảng 10 năm khi các sản phẩm mang nhãn hiệu nội địa bị kỳ thị, phần lớn bắt nguồn từ một vụ bê bối chết người năm 2008, trong đó có sữa bột trẻ em bị nhiễm chất độc. Tuy nhiên, trong một hoặc hai năm trở lại đây, các thương hiệu Trung Quốc đã có dịp phục hưng. Thúc đẩy xu hướng chuộng hàng trong nước là các thành viên thuộc Thế hệ Z hoặc còn gọi là Zoomers gồm những người đang ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu những năm 20 tuổi.

Pang Ying, người sáng lập CNFormulator, cho biết: “Thị trường mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là thế hệ trẻ khoảng 20 tuổi". Điểm đáng chú ý của công ty là chất lượng sản phẩm không hề thua kém, thậm chí là ngang bằng với các đối thủ nước ngoài, CNFormulator hiện đã làm việc với các nhà phát triển sản phẩm từ Nhật Bản và các quốc gia phương Tây. Trước đây, người tiêu dùng nội địa bị "bao vây" trước sự tấn côn ồ ạt của mỹ phẩm ngoại nhưng chính thế hệ trẻ đã lật ngược ván bài với các sản phẩm như điện thoại thông minh Huawei, Xiaomi. Một người trong ngành chia sẻ: "Hình ảnh các thương hiệu Trung Quốc rẻ tiền và kém chất lượng đã bị xóa nhòa, thị trường mỹ phẩm tới đây sẽ là cơ hội mở rộng bền vững".

Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator
Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator. (Ảnh: internet)

Thông thường, các Zoomers thường mua hàng qua mạng xã hội và cũng chính xúc tác này thúc đẩy sự phát triển của thị trường làm đẹp. Chẳng hạn, thương hiệu mới nổi Lipstick from Florasis có thiết kế lấy cảm hứng từ các tác phẩm điêu khắc từ các triều đại Trung Quốc cổ đại, hiện đang tích cực hợp tác với gương mặt gen Z có sức ảnh hưởng. Nỗ lực này đã được đền đáp trong lễ hội mua sắm online ngày 18 tháng 6, Florasis ghi nhận hơn 260 triệu Nhân dân tệ trong tổng khối lượng giao dịch trên thương mại điện tử của Alibaba Group Holding.

Không chỉ có các công ty khởi nghiệp mới được hưởng lợi từ sự bùng nổ này. Pechoin, được thành lập vào năm 1931 chinh phục người tiêu dùng bằng cách phát huy văn hóa Trung Hoa. Không chỉ cho ra đời các sản phẩm dựa vào y học cổ truyền mà công ty còn áp dụng tác phẩm nghệ thuật với các họa tiết truyền thống của nước nhà.

Mặc dù ngành công nghiệp mỹ phẩm đầy triển vọng nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức. Yatsen Holding, một công ty khởi nghiệp niêm yết cổ phiếu vào năm ngoái đã lỗ ròng 380 triệu Nhân dân tệ trong quý 4 đến tháng 6 năm nay. Đây cũng là thực trạng thường thấy của các công ty khởi nghiệp đầu tư quá nhiều bất kể các tác động tài chính.

TL

Tin bài khác
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?
Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đại biểu Trần Thị Vân đề xuất kéo dài thời gian miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.