Ngày 15/03/2022, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch. Dự đoán nhu cầu khách quốc tế sẽ được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp trong khu vực có thời gian lưu trú trung bình dài hơn so với trước Covid - 19. Đồng thời, các chuyến đi của doanh nghiệp cũng có thể được mở rộng thành các chuyến du lịch giải trí.
Theo CBRE, bên cạnh nhóm khách lẻ, thị trường du lịch ghi nhận sự bứt phá của du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện). Theo đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã lần lượt phục vụ 9.000 và 13.000 lượt khách du lịch MICE trong nước.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong quý I/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 91.000 lượt, tăng 89% và khách nội địa đạt 26,5 triệu lượt, tăng 58% so với cùng kỳ 2021.
Bức tranh ngành khách sạn được kỳ vọng không chỉ tăng về số lượng mà còn về chất lượng để hướng đến khách du lịch quốc tế và nội địa, nhu cầu giải trí và công tác, cùng với thời gian lưu trú trung bình được dự đoán sẽ dài hơn. Theo đó, nhu cầu thuê phòng khách sạn tại các thành phố lớn đang sôi động trở lại.
Theo JLL Hotels & Hospitality Group, trong bối cảnh các quốc gia mở lại biên giới và giảm bớt các hạn chế trong khu vực, nhu cầu nội địa sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của ngành du lịch trong 12 tháng tới. Các điểm đến ở Đông Nam Á dự kiến sẽ ghi nhận sự tăng trưởng của du khách quốc tế - cả khách du lịch và khách doanh nghiệp - vào nửa cuối năm với nhiều chuyến bay được mở lại.
Thị trường khách sạn tại Hà Nội sẽ phục hồi nhanh hơn các khu vực khác của Việt Nam. Đối với các lĩnh vực cao cấp và sang trọng, sự phục hồi có thể gặp nhiều thách thức hơn do nguồn cung mới và sự phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh giải trí quốc tế.
CBRE dự báo năm 2022 tình hình hoạt động khách sạn tại Hà Nội sẽ được cải thiện. Theo đó, giá thuê phòng khách sạn 4-5 sao tăng 15%, đạt mức 109 USD/phòng/đêm và công suất phòng tăng 21 điểm % so với năm 2021, đạt mức 52%, chủ yếu nhờ vào việc mở cửa lại du lịch.
So với Thị trường khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội có 8.407 phòng từ 38 dự án tính đến cuối năm 2021. Trong năm 2022, phân khúc này sẽ đón thêm 02 dự án mới với 376 phòng. Đến năm 2025, sẽ có thêm 2.400 phòng khách sạn được tung ra thị trường.
Với TP.HCM và Đà Nẵng, lộ trình phục hồi sẽ tiếp tục phụ thuộc khách du lịch nội địa, có xu hướng dịch chuyển dần từ các hoạt động du lịch nội tỉnh sang liên tỉnh.
Năm 2022, tại TP.HCM nguồn cung khách sạn 4-5 sao sẽ có thêm 03 dự án mới được mở bán với 616 phòng. Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 1.272 phòng gia nhập thị trường TP.HCM.
Ghi nhận của CBRE trong năm 2022, công suất phòng khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM sẽ tăng 20 điểm % so với năm 2021 và đạt mức gần 49%. Giá thuê phòng sẽ tăng trở lại nhờ nhu cầu gia tăng và đạt mức 89 USD/phòng/đêm.
Đà Nẵng với mục tiêu thu hút 3,5 triệu lượt khách năm 2022, trong đó, khách quốc tế chiếm 5,1%. Do đó, đến năm 2025, nguồn cung phòng khách sạn sẽ tăng thêm 7.500 phòng.
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục, trong đó, khách nội địa sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực xuyên suốt năm 2022.
Hiện Việt Nam đã khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ, tuy nhiên, một số thị trường khách trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan chưa thể tăng nhanh trở lại do các quốc gia này vẫn đang duy trì chính sách thận trọng.
Trong khi đó, các nước khu vực ASEAN đã đồng loạt mở cửa du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa giúp tăng cường thu hút khách đến với toàn khu vực. Sự trao đổi khách giữa các nước trong khối ASEAN dự kiến diễn ra sôi động, chủ yếu nhờ khoảng cách di chuyển ngắn và sự đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh. Nguồn khách từ ASEAN sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh chóng hơn và trở thành thị trường trọng điểm trong giai đoạn đầu mở cửa của du lịch Việt Nam.
PV