Thứ tư 05/02/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ?

12/10/2020 00:00
Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ? - Miếng bánh giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

"Miếng bánh" giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

Trong khi các "cơn mưa" khuyến mãi, giảm giá chỉ đủ sức giữ chân khách hàng trong nay mai, thì tốc độ dường như đang là con át chủ bài níu kéo sự trung thành của người dùng về lâu dài.

Ai nhanh hơn, người đó thắng!

Một điều khó có thể phủ nhận rằng, tốc độ đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến. Bởi, món ăn có giữ trọn hương vị hay không, trải nghiệm ẩm thực có đúng như mong đợi hay không đều phụ thuộc phần lớn vào hai chữ "tốc độ". Điều này đã được minh chứng bởi kết quả nghiên cứu gần đây nhất do Công ty Nghiên cứu Thị trường GCOMM thực hiện: 65% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao thức ăn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ giao nhận thức ăn.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện thỏa mãn "chiếc bụng đói", cuộc chiến giữa các dịch vụ đặt món trực tuyến hiện nay còn là cuộc đua tốc độ nhằm chinh phục khách hàng. Từ "tên tuổi cũ" đến những "gương mặt lạ" đều nhanh chóng nhận ra chân lí của thị trường giao thức ăn đầy khốc liệt: Kẻ nào nhanh hơn kẻ đó thắng!

Là một "người đi trước" có kinh nghiệm, Now đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua "tốc độ" gay cấn bằng việc "phủ đầu" truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu nhưng đánh thẳng vào trọng tâm: "Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút". Đi cùng với câu khẩu hiệu ấy, Now cũng liên kết chặt chẽ với các nhà hàng để đơn giản hóa thủ tục đặt mua, cam kết rút ngắn thời gian giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ ăn tới người sử dụng.

Tài xế GrabFood "bủa vây" một cửa hàng trà sữa.

Cuộc đua ngày càng trở nên thú vị hơn với sự góp mặt của tân binh GoFood. Bên cạnh những "cơn mưa" khuyến mãi vô cùng hấp dẫn, thì chiêu bài tốc độ cũng được GoFood tận dụng triệt để. Chọn cho mình một hướng đi riêng với sự khẳng định của một danh sách nhà hàng đa dạng nhưng GoFood cũng không quên nhắc đến yếu tố tốc độ trong câu khẩu hiệu: "Món gì cũng có, mà còn giao nhanh".

Và cũng thiếu sót nếu bỏ qua những động thái "gắt" không kém từ GrabFood, như chương trình khuyến mại gần đây: "Giao món 20 phút hoặc 0 đồng". Dù chỉ mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2018, GrabFood sẵn sàng "thách thức" những tên tuổi lâu đời khi khẳng định tốc độ giao thức ăn trung bình 25 phút/đơn hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Thậm chí, thời gian giao hàng của GrabFood, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 20 phút ở một số khu vực tại trung tâm TP.HCM.

Dễ dàng thấy rằng, chính khách hàng chứ không phải ai khác là người được lợi lớn nhất từ cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Với những lợi thế riêng, chiến lược riêng, các dịch vụ luôn không ngừng nỗ lực cải tiến dịch vụ, đặc biệt là tốc độ, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Thương hiệu nào chiếm ưu thế?

Ông Lê Minh Phương (Giám Đốc bộ phận Nghiên Cứu Thị Trường của GCOMM - đơn vị thực hiện nghiên cứu gần đây nhất về thị trường giao thức ăn) nhận định: "Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng - dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ chiếm lợi thế."

Số lượng tài xế là nhân tố quyết định trong "cuộc chiến tốc độ".

So về số lượng, khó thương hiệu nào có thể cạnh tranh với Grab. Theo thông tin mới nhất mà hãng cập nhật, hiện Grab có lực lượng đối tác tài xế lên đến 175.000 - trong đó số lượng hai bánh chiếm phần lớn. Với cơ chế "shipper" đến mua món trực tiếp, cùng lực lượng đối tác tài xế "hùng hậu" nói trên, luôn có "shipper áo xanh" nhận đơn và giao món hầu như ngay lập tức cho khách hàng.

Điều này giải thích tại sao, 80% người tham gia khảo sát của GCOMM đồng ý với nhận định: GrabFood là ứng dụng giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng GrabFood cũng đánh giá cao mức giá cạnh tranh mà ứng dụng này đưa ra, hệ thống nhà hàng đa dạng, thái độ tài xế, cũng như nhiều các nhận định tích cực khác về món ăn.

Theo hãng công bố, thời gian trung bình để giao một đơn hàng GrabFood là 20-25 phút. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có hãng nào công bố tốc độ vượt trội hơn. Bên cạnh đó, GrabFood cũng là dịch vụ duy nhất sở hữu nhiều món ăn/thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng với chương trình "Món độc quán quen". Những món ăn độc quyền liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt.

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các yếu tố như tốc độ giao hàng, trải nghiệm người dùng mới thật sự là chiến lược lâu dài và đúng đắn đối với thị trường tiềm năng nhưng không kém phần cạnh tranh này. Điều này có thể lí giải việc những "ông lớn" như Now hay GrabFood vẫn chiếm được ưu thế dù các tân binh xuất hiện ồ ạt.

Ánh Dương
* Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Tin bài khác
Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công?

Cả Grab và GoTo – hai nền tảng gọi xe hàng đầu khu vực đều đang chịu áp lực về lợi nhuận, khiến việc hợp nhất trở thành phương án giúp tối ưu chi phí.
Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Panasonic cân nhắc bán mảng kinh doanh TV sau nhiều năm suy giảm thị phần

Theo Omdia, thị phần TV màn hình phẳng Nhật Bản của Panasonic trong tháng 1 đến tháng 6/2024 là 12,8%, giảm từ mức khoảng 20% trong những năm 2010.
Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Google đối mặt điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc

Hiện chưa rõ cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Google, nhưng một số chuyên gia cho rằng cuộc điều tra có thể tập trung vào hệ điều hành Android.
Hé lộ những sản phẩm Apple có thể ra mắt tháng tới

Hé lộ những sản phẩm Apple có thể ra mắt tháng tới

Sau những ngày đầu năm 2025 khá trầm lắng, các sản phẩm Apple sắp ra mắt hứa hẹn sẽ tạo nên một cú nổ lớn trên thị trường công nghệ.
iPhone 15 vẫn bán chạy nhất thế giới dù ra mắt hơn một năm

iPhone 15 vẫn bán chạy nhất thế giới dù ra mắt hơn một năm

iPhone 15 là mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới trong năm 2024. Gần một nửa doanh số của mẫu máy này đến từ thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Bảng giá iPhone 16 chính hãng trong tháng 2

Bảng giá iPhone 16 chính hãng trong tháng 2

Ghi nhận vào ngày 4/2/2025, các sản phẩm iPhone 16 series, đặc biệt là iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đã về nhiều hơn so với thời điểm mới mở bán.
Bước tiến AI của DeepSeek thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN

Bước tiến AI của DeepSeek thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN

Sự đột phá AI của DeepSeek sẽ thúc đẩy cơn sốt trung tâm dữ liệu tại ASEAN, tăng tốc độ áp dụng AI và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Apple chuẩn bị "chốt đơn" nhà cung cấp màn hình cho iPhone gập

Apple chuẩn bị "chốt đơn" nhà cung cấp màn hình cho iPhone gập

Một số nguồn tin cho biết, iPhone gập có thể ra mắt năm 2025, nhưng đa số dự đoán khả năng cao hơn là phải đến 2027 sản phẩm mới xuất hiện.
Deep Research: Tham vọng mới của OpenAI trong cuộc đua AI nghiên cứu chuyên sâu

Deep Research: Tham vọng mới của OpenAI trong cuộc đua AI nghiên cứu chuyên sâu

Deep Research có thể tự lập kế hoạch, phân tích, thực hiện tiến trình nhiều bước nhằm tìm kiếm dữ liệu phù hợp, đối chiếu và cập nhật lại thông tin.
Odoo ra mắt tính năng liên kết Shopee tại Châu Á: Giải pháp tích hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp

Odoo ra mắt tính năng liên kết Shopee tại Châu Á: Giải pháp tích hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp

Ngày 3/2, Odoo - công ty về phần mềm ERP và quản trị doanh nghiệp, chính thức công bố tính năng Liên kết Shopee dành riêng cho người dùng tại Châu Á. Nhờ kết nối API Shopee-Odoo, các doanh nghiệp hiện nay có thể dễ dàng đồng bộ hóa và quản lý đơn hàng Shopee trực tiếp trên nền tảng Odoo, tối ưu hóa hoạt động bán hàng đa kênh và tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Phát hiện 105 cuộc tấn công mạng lừa đảo trong dịp nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Phát hiện 105 cuộc tấn công mạng lừa đảo trong dịp nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Đặc biệt, trong thời gian cả nước đón kỳ lễ lớn, Cục An toàn thông tin đã gửi cảnh báo và hỗ trợ xử lý 15 cuộc tấn công mạng, 30 website vi phạm pháp luật.
Hé lộ về tên gọi smartphone gập ba của Samsung

Hé lộ về tên gọi smartphone gập ba của Samsung

Tại sự kiện Galaxy Unpacked ngày 22/1, Samsung đã chính thức xác nhận sẽ công bố smartphone gập ba đầu tiên ngay trong năm nay.
Lý do gì khiến Apple hủy dự án phát triển kính AR?

Lý do gì khiến Apple hủy dự án phát triển kính AR?

Việc Apple hủy bỏ dự án đã đặt ra một dấu hỏi lớn về chiến lược sản phẩm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo mở rộng (XR) trong tương lai của Apple.
Liệu DeepSeek có mua chip Nvidia từ các công ty ở Singapore ?

Liệu DeepSeek có mua chip Nvidia từ các công ty ở Singapore ?

Giới chức Mỹ đang điều tra liệu DeepSeek có mua chip Nvidia thông qua các công ty trung gian tại Singapore để lách lệnh cấm hay không, làm dấy lên tranh luận về hiệu quả của các hạn chế công nghệ đối với Trung Quốc.
Apple gợi ý 4 ứng dụng Việt trong dịp Tết Nguyên đán

Apple gợi ý 4 ứng dụng Việt trong dịp Tết Nguyên đán

Với số lượt tải cao và đánh giá tích cực trên App Store, những ứng dụng này sẽ mang đến trải nghiệm giàu giá trị tinh thần cho người Việt trong dịp đầu năm.