Thứ tư 16/07/2025 17:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ?

12/10/2020 00:00
Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ? - Miếng bánh giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

"Miếng bánh" giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

Trong khi các "cơn mưa" khuyến mãi, giảm giá chỉ đủ sức giữ chân khách hàng trong nay mai, thì tốc độ dường như đang là con át chủ bài níu kéo sự trung thành của người dùng về lâu dài.

Ai nhanh hơn, người đó thắng!

Một điều khó có thể phủ nhận rằng, tốc độ đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến. Bởi, món ăn có giữ trọn hương vị hay không, trải nghiệm ẩm thực có đúng như mong đợi hay không đều phụ thuộc phần lớn vào hai chữ "tốc độ". Điều này đã được minh chứng bởi kết quả nghiên cứu gần đây nhất do Công ty Nghiên cứu Thị trường GCOMM thực hiện: 65% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao thức ăn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ giao nhận thức ăn.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện thỏa mãn "chiếc bụng đói", cuộc chiến giữa các dịch vụ đặt món trực tuyến hiện nay còn là cuộc đua tốc độ nhằm chinh phục khách hàng. Từ "tên tuổi cũ" đến những "gương mặt lạ" đều nhanh chóng nhận ra chân lí của thị trường giao thức ăn đầy khốc liệt: Kẻ nào nhanh hơn kẻ đó thắng!

Là một "người đi trước" có kinh nghiệm, Now đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua "tốc độ" gay cấn bằng việc "phủ đầu" truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu nhưng đánh thẳng vào trọng tâm: "Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút". Đi cùng với câu khẩu hiệu ấy, Now cũng liên kết chặt chẽ với các nhà hàng để đơn giản hóa thủ tục đặt mua, cam kết rút ngắn thời gian giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ ăn tới người sử dụng.

Tài xế GrabFood "bủa vây" một cửa hàng trà sữa.

Cuộc đua ngày càng trở nên thú vị hơn với sự góp mặt của tân binh GoFood. Bên cạnh những "cơn mưa" khuyến mãi vô cùng hấp dẫn, thì chiêu bài tốc độ cũng được GoFood tận dụng triệt để. Chọn cho mình một hướng đi riêng với sự khẳng định của một danh sách nhà hàng đa dạng nhưng GoFood cũng không quên nhắc đến yếu tố tốc độ trong câu khẩu hiệu: "Món gì cũng có, mà còn giao nhanh".

Và cũng thiếu sót nếu bỏ qua những động thái "gắt" không kém từ GrabFood, như chương trình khuyến mại gần đây: "Giao món 20 phút hoặc 0 đồng". Dù chỉ mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2018, GrabFood sẵn sàng "thách thức" những tên tuổi lâu đời khi khẳng định tốc độ giao thức ăn trung bình 25 phút/đơn hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Thậm chí, thời gian giao hàng của GrabFood, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 20 phút ở một số khu vực tại trung tâm TP.HCM.

Dễ dàng thấy rằng, chính khách hàng chứ không phải ai khác là người được lợi lớn nhất từ cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Với những lợi thế riêng, chiến lược riêng, các dịch vụ luôn không ngừng nỗ lực cải tiến dịch vụ, đặc biệt là tốc độ, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Thương hiệu nào chiếm ưu thế?

Ông Lê Minh Phương (Giám Đốc bộ phận Nghiên Cứu Thị Trường của GCOMM - đơn vị thực hiện nghiên cứu gần đây nhất về thị trường giao thức ăn) nhận định: "Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng - dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ chiếm lợi thế."

Số lượng tài xế là nhân tố quyết định trong "cuộc chiến tốc độ".

So về số lượng, khó thương hiệu nào có thể cạnh tranh với Grab. Theo thông tin mới nhất mà hãng cập nhật, hiện Grab có lực lượng đối tác tài xế lên đến 175.000 - trong đó số lượng hai bánh chiếm phần lớn. Với cơ chế "shipper" đến mua món trực tiếp, cùng lực lượng đối tác tài xế "hùng hậu" nói trên, luôn có "shipper áo xanh" nhận đơn và giao món hầu như ngay lập tức cho khách hàng.

Điều này giải thích tại sao, 80% người tham gia khảo sát của GCOMM đồng ý với nhận định: GrabFood là ứng dụng giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng GrabFood cũng đánh giá cao mức giá cạnh tranh mà ứng dụng này đưa ra, hệ thống nhà hàng đa dạng, thái độ tài xế, cũng như nhiều các nhận định tích cực khác về món ăn.

Theo hãng công bố, thời gian trung bình để giao một đơn hàng GrabFood là 20-25 phút. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có hãng nào công bố tốc độ vượt trội hơn. Bên cạnh đó, GrabFood cũng là dịch vụ duy nhất sở hữu nhiều món ăn/thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng với chương trình "Món độc quán quen". Những món ăn độc quyền liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt.

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các yếu tố như tốc độ giao hàng, trải nghiệm người dùng mới thật sự là chiến lược lâu dài và đúng đắn đối với thị trường tiềm năng nhưng không kém phần cạnh tranh này. Điều này có thể lí giải việc những "ông lớn" như Now hay GrabFood vẫn chiếm được ưu thế dù các tân binh xuất hiện ồ ạt.

Ánh Dương
* Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.