Chủ nhật 23/02/2025 02:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại

14/04/2021 15:27
Năm 2021 sẽ là năm phát triển mạnh của ngành giao hàng trực tuyến, nhưng cũng là năm cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong thị trường này.
Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại

Năm 2021 sẽ là năm ngành chuyển phát đón nhận cơ hội lớn, song hành cùng sự cạnh tranh quyết liệt.

Ngành tăng trưởng 2 con số

Nếu start-up dịch vụ giao hàng Instacart (Mỹ) gây sóng lớn khi được định giá 39 tỷ USD vào tháng 3/2021, thì tại Việt Nam, dịch vụ giao hàng trực tuyến cũng đang “hot” không kém, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Kết thúc năm 2020, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt 18% và quy mô đạt 11,8 tỷ USD, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.

Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, nhiều khả năng, quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025. Điều đó có nghĩa là, thị trường giao hàng trực tuyến sẽ phát triển tương ứng.

Mới đây, start-up giao đồ ăn và thương mại điện tử của Việt Nam là Loship đã công bố khoản đầu tư mới nhất từ ông Jaan Tallinn, nhà đồng sáng lập phần mềm Skype, thông qua Quỹ đầu tư MetaPlanet Holdings.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, CEO Loship cho biết, nguồn vốn mới này sẽ được sử dụng để mở rộng mạng lưới giao hàng, phát triển nhân sự, công nghệ và thị trường.

Còn Best Inc Việt, đầu năm 2021, đã quyết định đầu tư 8 triệu USD để xây trung tâm phân loại tự động ở TP.HCM, đặt mục tiêu thiết lập độ phủ toàn quốc cho mạng lưới chuyển phát nhanh với công suất chuyển phát 150.000 bưu kiện/ngày và trong vòng 3 năm sẽ tăng công suất lên gấp đôi.

Trước đó, năm 2020, GD Express (Malaysia) đã rót gần 3,3 triệu USD để sở hữu 50% Công ty Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco), đặt nền tảng cho việc mở rộng thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á…

Các đại gia như Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Viettel Post cũng không tiếc tiền đầu tư vào hạ tầng. Năm 2020, cùng với việc quy hoạch mạng lưới kho tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Viettel Post đã đầu tư, xây dựng nâng tổng diện tích kho lên 100.000 m2, gấp 2 lần so với năm 2019.

Còn Vietnam Post trong năm 2020 đã đưa vào vận hành 2 trung tâm vận chuyển khu vực và 8 trung tâm khai thác vận chuyển tại các tỉnh trọng điểm.

Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại

Xuất hiện nhiều đối thủ mới

Bên cạnh sự phát triển của thương mại điện tử, thị trường giao hàng trực tuyến có sự gia nhập thêm của các đối thủ ngoại khá mạnh như J&T Express, Best Express. Đây là những “tay chơi” đã khuấy động thị trường bằng thị phần và giá, đồng thời đưa mô hình nhượng quyền trong kinh doanh chuyển phát nhanh đến Việt Nam, với lợi thế tốc độ mở rộng nhanh với chi phí thấp. Doanh nghiệp chuyển phát nước ngoài đã nhanh chóng giành thị phần, buộc một số công ty trong nước như Vietnam Post và Viettel Post phải giảm giá dịch vụ 10 - 15%.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post nhận định: “Đã đến lúc, chúng tôi phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ, mà còn là hạ tầng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp logistics nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu chúng ta không thay đổi, vươn mình, làm chủ về công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, thì một ngày nào đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ biến mất trên chính đất nước mình”.

Còn ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết, để thực hiện mục tiêu doanh thu đạt hơn 133.000 tỷ đồng vào năm 2030, cùng với định hướng xây dựng hạ tầng bưu chính, tập trung phát triển dịch vụ hậu cần phục vụ thương mại điện tử và logistics, Tổng Công ty đã và đang triển khai kế hoạch xây dựng, kiện toàn, hiện đại hóa các trung tâm khai thác vận chuyển vùng, xây dựng hạ tầng hiện đại, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác, vận chuyển hàng hóa giao thương giữa các tỉnh, thành phố, các khu vực trên khắp cả nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu và tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và logistics trong thời gian tới.

Về triển vọng năm 2021, Công ty Chứng khoán SSI nhận định, mặc dù thị trường chuyển phát nhanh sẽ cạnh tranh gay gắt, song phân khúc thị trường có thể hình thành khi đã có đủ người chơi. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh sẽ tập trung tối ưu hóa chi phí. Sau vài năm, các công ty có thể bắt đầu phân loại thị trường.

SSI nhận định, với xu hướng như vậy, những công ty nhượng quyền/chi phí thấp sẽ tập trung vào thị trường đại chúng, trong khi những công ty thông thường có khả năng tập trung vào thị trường cao cấp. Bên cạnh đó, những công ty mới tham gia thị trường trong khu vực sẽ không bỏ qua thị trường Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu dân, cùng tiềm năng tăng trưởng chuyển phát nhanh mạnh mẽ. Do vậy, theo SSI, trong tương lai, giá bán bình quân trong ngành có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn nữa.

Như vậy, năm 2021 sẽ là năm ngành chuyển phát đón nhận cơ hội lớn, song hành cùng sự cạnh tranh quyết liệt. Rất có thể, sẽ diễn ra cuộc “so găng” giành thị phần giữa các doanh nghiệp Việt với các nhà kinh doanh chuyển phát xuyên quốc gia.

Hữu Tuấn/ Báo Đầu tư

Tin bài khác
Vừa “xanh” vừa “sành”, VinFast Motio tạo cơn sốt trên mạng xã hội

Vừa “xanh” vừa “sành”, VinFast Motio tạo cơn sốt trên mạng xã hội

Thiết kế “trendy” với nhiều màu sắc cá tính, cốp siêu rộng, dễ vận hành không cần bằng lái, chi phí sử dụng rẻ, xe máy điện VinFast Motio vừa ra mắt đã trở thành mẫu xe “phải có” của giới trẻ, đặc biệt với học sinh cấp ba.
Sun World ký kết hợp tác chiến lược với Klook, Hanatour và Ezcloud

Sun World ký kết hợp tác chiến lược với Klook, Hanatour và Ezcloud

Ngày 18/02/2025, Sun World - hệ thống tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã ký kết hợp tác chiến lược năm 2025 với 3 “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ và du lịch là Klook, Hanatour và Ezcloud, với nhiều kỳ vọng về mở rộng hệ thống phân phối vé, nâng cao toàn diện trải nghiệm du khách và tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam.
Nikola: Từ giấc mộng 30 tỷ đô đến cơn ác mộng phá sản trong 5 năm

Nikola: Từ giấc mộng 30 tỷ đô đến cơn ác mộng phá sản trong 5 năm

Nikola từng được coi là biểu tượng của cuộc cách mạng xe điện, nhưng chỉ sau nửa thập kỷ, công ty đã rơi vào tình trạng phá sản. Điều gì đã xảy ra với thương hiệu này?
NIM của VPBank tăng trưởng ấn tượng dù trung bình toàn ngành giảm

NIM của VPBank tăng trưởng ấn tượng dù trung bình toàn ngành giảm

VPBank trở thành ngân hàng hiếm hoi ghi nhận NIM tăng năm 2024 trong bối cảnh toàn ngành thu hẹp cùng sự trở lại của FE Credit với cấu trúc vốn hợp lý, nâng cao công tác thu hồi nợ giúp giảm mạnh chi phí vốn.
Vinschool nhận thêm giải thưởng quốc tế danh giá “Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc”

Vinschool nhận thêm giải thưởng quốc tế danh giá “Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc”

Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Vietnam Team of the Year - Education” - Đội ngũ Lãnh đạo Xuất sắc nhất trong Lĩnh vực Giáo dục của Việt Nam tại Lễ trao giải Asian Management Excellence Award 2025 vừa diễn ra.
Dream Dragon Resort – Biểu tượng nghỉ dưỡng đẳng cấp, vinh danh trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất 2024

Dream Dragon Resort – Biểu tượng nghỉ dưỡng đẳng cấp, vinh danh trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất 2024

Ngày 19/02, Dream Dragon Resort – khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thuộc Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã xuất sắc được vinh danh trong hạng mục "Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2024".
Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai Chương trình lái thử “Ford SUV Tech Show”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai Chương trình lái thử “Ford SUV Tech Show”

“Ford SUV Tech Show 2025” - sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô và chuyên nghiệp từ Ford và Hệ thống Đại lý sẽ chính thức khởi động từ 21/02 - 23/02/2025.
Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo

Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo

Giáo sư Matt Williams (Đại học William & Mary) cho biết Duolingo đã làm rất tốt điều mà các thương hiệu muốn làm, đó là tự tạo nên một nhân cách nổi bật trong thế giới truyền thông bão hòa nội dung hiện nay.
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mới

Ngày 17/2, Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn Amway Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, ngày 17/2 công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI).
VPRun tung đội hình mạnh ở giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh 2025

VPRun tung đội hình mạnh ở giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh 2025

Hơn 100 thành viên Câu lạc bộ VPRun sẽ chinh phục VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight ngày 23/2, trong đó có nhiều elite runner ở cả nội dung FM và HM.
VinFast vượt mục tiêu giao xe trong năm 2024 trên toàn cầu

VinFast vượt mục tiêu giao xe trong năm 2024 trên toàn cầu

Ngày 13/2/2025 – VinFast công bố giao tổng cộng 53.139 ô tô điện trên toàn cầu trong Quý 4/2024, đánh dấu mức tăng trưởng 143% so với quý trước và 342% so với cùng kỳ năm trước.
Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Sơn La đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm sẵn sàng phục vụ hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
VPBank tiên phong tặng loa thông báo biến động số dư cho tiểu thương

VPBank tiên phong tặng loa thông báo biến động số dư cho tiểu thương

Nhằm hỗ trợ các chủ kinh doanh cá thể tối ưu nguồn lực, VPBank ra mắt gói giải pháp tài chính thông minh Biz Prime với ưu đãi tặng loa thông báo biến động số dư miễn phí
Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc GWM Tank 500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc GWM Tank 500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc Tank 500 là một trong những mẫu xe chủ lực của Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor - GWM), công ty cũng sở hữu thương hiệu Haval đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, các đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho máu xe này.