Khi Miles MacInnes trưởng thành, cha ông đã dành nhiều giờ làm việc, thường mặc bộ vest sọc nhỏ và liên tục phải đi công tác để đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Đó là biểu tượng rõ nét của thời đại "yuppie" trong những năm 1980, một từ viết tắt thường được dùng để mô tả thế hệ trẻ trở nên nổi tiếng với phong cách làm việc "chăm chỉ, chơi hết mình".
Nhưng ngày nay, với vai trò là một người cha hai con, Miles đã thay đổi cách tiếp cận công việc của mình - và Miles không đứng một mình trong hành trình này.
Một báo cáo mới tiết lộ rằng thế hệ con cái của những người yuppies đã từ bỏ khái niệm "tham lam là tốt" - như chủ ngân hàng Gordon Gekko của Michael Douglas đã đưa ra trong bộ phim kinh điển "Phố Wall Street" - để thay bằng ý tưởng rằng "xanh là tốt".
Các chuyên gia trẻ bây giờ tránh xa khỏi cuộc đua lương thưởng của các công ty, những chiếc xe hơi xa xỉ và hành vi nhấm nháp rượu trong thành phố để tự mình quản lý kinh doanh của họ, ăn trưa thuần chay và theo đuổi kinh doanh bền vững.
Theo một báo cáo từ Mercedes-Benz Vans, hơn 75% những người sinh ra trong thập kỷ 1980 xem một doanh nghiệp "thành công" là một doanh nghiệp bền vững, thay vì ưu tiên "kiếm lợi nhuận lớn bằng mọi cách".
Hơn nữa, 63% cho biết thành công đến từ việc cống hiến để biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn thay vì chỉ đơn thuần thống trị một ngành nào đó.
Miles, người điều hành công ty kinh doanh đồ uống Jascots ở phía đông London,cho biết: "Cha tôi là một doanh nhân ở London vào những năm 1980. Ông ấy làm việc rất nhiều giờ và thường xuyên phải di chuyển trong công việc.
"Định nghĩa về thành công của tôi khác hoàn toàn so với những gì đã thúc đẩy thế hệ yuppies trong những năm 1980. Với tôi, thành công là tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và gia đình, được thúc đẩy bởi mục tiêu, tư duy bền vững và tạo ra tác động tích cực đối với cộng đồng làm việc".
Báo cáo cũng chỉ ra rằng thế hệ hiện tại đã giảm bớt sự tham vọng. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã chọn trở thành chủ doanh nghiệp của riêng họ thay vì làm việc cho một tập đoàn lớn, và 75% ưu tiên sự bền vững hơn là lợi nhuận lớn.
Rõ ràng, thế hệ này, lớn lên dưới ánh hào quang của thế hệ yuppies, đang cố gắng loại bỏ một số xu hướng từ những năm 1980.
Hơn 2/3 người tham gia khảo sát cho biết các doanh nghiệp cần ưu tiên giảm tác động tiêu cực đến môi trường, ngay cả khi đòi hỏi chi phí cao, và 71% muốn thấy nhiều doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bền vững hơn.
Miles nói: "Tôi tin rằng tất cả các doanh nghiệp đều có trách nhiệm hiểu rõ tác động của mình đối với môi trường và chúng tôi không ngừng nỗ lực để giảm thiểu lượng chất thải và bao bì.
"Trong vòng sáu năm qua, chúng tôi đã giảm 28% lượng khí thải carbon bằng cách thực hiện những thay đổi như thay thế một trong những chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel bằng một chiếc xe tải điện Mercedes eVito để làm phần của việc tạo ra sự khác biệt tích cực."
Thế hệ mới cũng đã thay đổi bề ngoại hình để thể hiện sự chấm dứt của thời đại duy vật của những năm 1980. Sự linh hoạt trong công việc đã khiến một số người từ bỏ bộ vest sang trọng và những chiếc xe thể thao, những thứ mà thế hệ cha mẹ họ đã coi là biểu tượng của thành đạt.
Thay vào đó, gần 1/5 người tham gia khảo sát cho biết họ ưa thích trang phục lịch lãm hoặc đồng phục công sở khi đến làm việc, trong khi 26% sở hữu một chiếc xe điện.
Miles chia sẻ: "Tôi có thể tưởng tượng cha tôi ra khỏi nhà mỗi buổi sáng trong bộ vest sọc nhỏ, áo sơ mi ủi, cà vạt và cặp táp, nhưng thực tế là tôi hiếm khi mặc vest. Vì vậy, tôi không bất ngờ khi thấy những người cùng lứa tuổi thường ưa chuộng trang phục đơn giản khi đi làm.
"Ở nhà, chúng tôi đã thực hiện những biện pháp để sống bền vững hơn. Chúng tôi giảm thiểu tiêu thụ thịt hàng tuần với cả gia đình, đặt hộp rau và sử dụng sữa giao hàng để giảm lãng phí, tái sử dụng chai thủy tinh khi có thể. Tôi cũng thường sử dụng xe đạp đi làm khi cần đến văn phòng."
Thiên Anh t/h