Thứ tư 02/07/2025 18:51
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tháo gỡ mọi điểm nghẽn để phát triển khoa học công nghệ

Đảng đã có Nghị quyết 57, Quốc hội có Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học công nghệ, nhưng vẫn còn đó những rào cản vô hình cản trở…

Chưa bao giờ khoa học công nghệ (KHCN) được quan tâm như hiện nay, bởi chính KHCN là “chìa khóa vàng” để hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh vượng của dân tộc. Đảng đã có Nghị quyết số 57-NQ/TW; Quốc hội cũng đã có Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên vẫn còn những điểm nghẽn cần phải tháo gỡ để những nghị quyết đó nhanh chóng đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất.

Tháo gỡ hết các điểm nghẽn, rào cản để phát triển KHCN

Ngày 22/12/2024 Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, được công bố. Đặc biệt, lần đầu tiên một nghị quyết của Bộ Chính trị mà đích thân TBT Tô Lâm làm Trưởng Ban chỉ đạo và thành lập Hội đồng Tư vấn quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ngày 13/1, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm trăn trở làm sao để đưa Nghị quyết 57 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và kịp thời. Tổng Bí thư Tô Lâm có nhiều chỉ đạo hết sức quyết liệt và táo bạo, trong đó chấp nhận đầu tư vào KHCN là chiến lược lâu dài, chấp nhận độ trễ và rủi ro trong triển khai. Xem đây là khoản đầu tư, mà đầu tư thì chấp nhận có thắng có thua. Tính toán hình thành cơ chế Kiến trúc sư trưởng hoặc Tổng công trình sư cho việc thực hiện các đề án, dự án lớn về KHCN và chuyển đổi số mang tính liên ngành; lập Viện quốc gia về tiêu chuẩn và kiểm định về các nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, kiểm định sản phẩm và dịch vụ. Nhà nước tạo thuận lợi thành lập các viện nghiên cứu tư nhân, hỗ trợ về thủ tục, khuyến khích bằng thuế và tín dụng, được mời các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, được tạo mọi điều kiện để hoạt động thuận lợi.

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu loại bỏ ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” và loại bỏ tư duy nhiệm kỳ, đố kỵ, bình quân chủ nghĩa; tháo gỡ hết các điểm nghẽn, rào cản để phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Nhà nước có thể chọn thí điểm một số viện, hoặc trường để mời chuyên gia ở bên ngoài làm lãnh đạo, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Những điểm nghẽn đó đã được kỳ họp bất thường của Quốc hội vừa qua tháo gỡ bằng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Thảo luận tại tổ sáng 15/2 về dự thảo nghị quyết này, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng: “Phạm vi của những vấn đề này quá lớn, đụng vào cái gì cũng khó khăn, khó khăn do những quy định của chúng ta”. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, đây cũng là một bài học để thấy đúng là thể chế là điểm nghẽn, nếu không gỡ thể chế thì không thể đi vào cuộc sống. Lựa chọn hình thức nghị quyết cũng là một cách thức để khẩn trương tháo gỡ và vì thế “Quốc hội phải có kỳ họp bất thường này để giải quyết những vấn đề không bình thường”.

Tháo gỡ, điểm nghẽn, khoa học công nghệ, phát triển KHCN 1
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia - Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư Tô Lâm còn nhấn mạnh: “Khoa học là một miền đất hoang vu, ai đi vào mà trúng thì thắng lợi lớn”. Nêu quan điểm này, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, nếu không mạo hiểm, chờ đầy đủ thì sẽ không thể làm được. Để nghị quyết đi được vào cuộc sống, chúng ta phải đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, nhìn thẳng vào vấn đề của thực tế để có cách tháo gỡ nghiên cứu khoa học như đi vào miền đất mới để khai phá, phải có sự ưu tiên.

Nghị quyết của Quốc hội có nhiều điểm mới mẻ, như quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Nghị quyết có những quy định về việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Cho phép khoán chi trong thực hiện nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ được tự chủ, tự chịu trách nhiệm quyết định việc sử dụng kinh phí khoán; được điều chỉnh các nội dung chi...

Vẫn còn những điểm nghẽn

Như vậy chúng ta còn thiếu những điều kiện nào nữa để KHCN cất cánh? Còn phải sửa Luật KHCN, sau đó tiếp tục sửa các luật khác cho đồng bộ, sát với yêu cầu của thực tiễn. Và vẫn còn những điểm nghẽn cản trở KHCN phát triển. Ví dụ việc mời các nhà khoa học nước ngoài về cộng tác. Vấn đề này Tổng Bí thư Tô Lâm từng phát biểu: “Trước đây người ta không dám về là vì chúng ta chưa thật sự sẵn lòng, còn nhiều rào cản về hành chính và các quy định, rất khó điều hành. Nay mọi thứ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.

TS toán học Nguyễn Ngọc Chu cho rằng, tư duy mời chuyên gia nước ngoài làm lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học giáo dục là đột phá.

Tư duy này được nhiều trí thức, nhà khoa học nước ngoài tâm đắc và ủng hộ. GS Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Y tế thuộc Đại học Công nghệ Sydney (UTS), GS Y khoa của Đại học New South Wales,Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Australia, viết: “Những gì ông Tô Lâm phát biểu là nói rất thật và rất gần với thực tế. Chẳng hạn như ông nói các nhà khoa học bỏ ra quá nhiều thì giờ cho thủ tục hành chính. Quá đúng. Ông nói "Các đề tài nghiên cứu không có đột phá, không đo đếm được kết quả. Quá đúng luôn”.

Tháo gỡ, điểm nghẽn, khoa học công nghệ, phát triển KHCN 2
GS Nguyễn Văn Tuấn nhận Huy chương nghiên cứu ngoại hạng từ Đại học Công nghệ Sydney, tháng 11/2018. Ảnh: TDTU.

GS Nguyễn Văn Tuấn nêu chính kiến: “Quan điểm của tôi là Việt Nam cần ít nghiên cứu hơn, nhưng rất cần nghiên cứu có chất lượng cao và nghiên cứu vì những lí do chánh đáng. Không nên đầu tư vào những nghiên cứu không có tiềm năng đem lại lợi ích”.

GS Nguyễn Văn Tuấn than phiền: Thủ tục trong khoa học ở Việt Nam khá nhiêu khê, đặc biệt là có “yếu tố nước ngoài”. Ông dẫn chứng: “Bất cứ khi nào tôi được mời nói chuyện trong một seminar (cho dù chỉ 60 phút) ở Việt Nam, ban tổ chức hoặc người mời sẽ khá vất vả với thủ tục. Người mời sẽ phải xin phép 3 nơi: đại học hay bệnh viện, an ninh, và thông tin truyền thông. Và, tôi phải gởi slides của bài nói chuyện cho người tổ chức để họ làm thủ tục xin phép. Nếu lần sau và lần sau nữa, tôi quay lại nói chuyện, thì thủ tục trên được lặp lại. Đó là thủ tục khi mời một chuyên gia nước ngoài giảng bài hay chỉ đơn giản là nói chuyện trong seminar”.

GS Nguyễn Văn Tuấn so sánh: “Còn ở nước ngoài thì sao? Tôi thường xuyên được mời nói chuyện trong các hội thảo khoa học ở Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Miến Điện, Pakistan, Ấn Độ, thậm chí ở Trung Quốc, người ta không có cái thủ tục như trên. Vì nó không cần thiết”.

Ý kiến của GS Nguyễn Văn Tuấn cho thấy những rào cản vô hình vẫn đang kiềm hãm sự phát triển KHCN, làm chậm nhịp tiến với thế giới, cần phải tháo gỡ.

GS toán học Ngô Việt Trung (nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam từ 2007 tới 2013) chỉ ra rằng, ngay cả hoạt động khoa học trong nước cũng còn tồn tại nhiều vấn đề cần tháo gỡ. GS Trung nêu ví dụ tiêu chuẩn hiện nay là các chức danh hiệu trưởng hay viện trưởng phải là đảng viên và có bằng chính trị cao cấp. Thậm chí cấp trưởng khoa hay trưởng phòng cũng phải có bằng chính trị trung cấp. Muốn lấy bằng cấp chính trị phải đi học tập trung. GS Trung viết: “Chỉ nhìn vào điều này là các nhà khoa học ở nước ngoài và trong nước đủ nản rồi, dù có yêu nước đến mấy. Chức danh khoa học cần nhất là trình độ và uy tín chuyên môn. Người có lý trí đều hiểu điều này”.

GS Ngô Việt Trung đề cập đến việc Viện Toán học xuất bản Tạp chí Acta Mathematica, nhưng mãi không bổ nhiệm được tổng biên tập mới vì không tìm được ai có bằng chính trị cao cấp đảm đương chức vụ này. Tổng biên tập là người quyết định cuối cùng về việc đăng bài, cần có trình độ và uy tín chuyên môn cao trên bình diện quốc tế. “Ban biên tập có đến một nửa là các chuyên gia hàng đầu ở nước ngoài, phải quen và vận động hết hơi thì họ mới tham gia. Nếu họ biết tiêu chuẩn Tổng biên tập của ta thì chắc họ giơ tay chào tạm biệt luôn” - GS Trung nêu ý kiến..

“Tạp chí Pi của Hội Toán học dành cho học sinh phổ thông cũng không bổ nhiệm được tổng biên tập mới cũng vì tiêu chuẩn chính trị. Tôi đã phản ánh việc này lên Cục Báo chí và Ban Khoa Giáo khi đề nghị bổ nhiệm Tổng biên tập mới cho các tạp chí trên. Những người phụ trách đều công nhận các tiêu chuẩn chính trị không hợp lý, nhưng không ai chịu giải quyết”- GS Ngô Việt Trung bày tỏ.

GS Ngô Việt Trung nêu vấn đề: Trước đây, đứng đầu các cơ quan giáo dục và khoa học ở ta đều là những nhà khoa học đầu ngành, nói đến tên ai cũng biết, trong đó nhiều người không phải đảng viên như GS Nguyễn Văn Huyên làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục 29 năm. Trung Quốc gần đây có chính sách mời các chuyên gia nước ngoài lãnh đạo các trường và viện nghiên cứu kể cả họ không phải là người Trung Quốc. Năm 2007 Trung Quốc bổ nhiệm GS Vận Cương ngoài đảng làm bộ trưởng Bộ KHCN. Ông này được chính phủ mời từ Đức về năm 2000 để phụ trách dự án xe điện quốc gia, sau đó làm hiệu trưởng Đại học Đồng Tế.

Để thực sự đột phá phát triển KHCN thì phải dũng cảm xóa bỏ các điểm nghẽn như GS Ngô Việt Trung đã nêu. Đó cũng là những điểm nghẽn của những điểm nghẽn, rất cụ thể, ngay cả với các nhà khoa học trong nước chứ chưa nói đến việc mời các nhà khoa học nước ngoài. Tư duy mời chuyên gia nước ngoài làm lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học giáo dục là đột phá nhưng có chế như thế nào là vấn đề cần nghiên cứu với các chính sách cụ thể.

Nói như Tổng Bí thư Tô Lâm: “Quốc hội phải có kỳ họp bất thường này để giải quyết những vấn đề không bình thường”, thì những điều không bình thường như vậy chừng nào trở nên bình thường?

Điển nghẽn trong phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo còn nhiều, mà nếu không gỡ, nước ta khó đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu về Nghị quyết 57: "Nghị quyết giải phóng tư duy khoa học", "Nghị quyết để thực hiện các Nghị quyết", "Nghị quyết của hành động", với những mục tiêu rất cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, xóa bỏ rào cản, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ đất nước trong thời kỳ mới”.

Ngày 1/3, Bộ KHCN chính thức hoạt động sau khi hợp nhất hai bộ gồm KHCN và Thông tin và Truyền thông trước đây. Phát biểu khi ra mắt bộ này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Bộ KHCN cần tiên phong thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị”.

Hy vọng Nghị quyết 57 sẽ đi vào đời sống hiệu lực, hiệu quả nhất khi mọi điểm nghẽn phải được tháo gỡ, để “giải phóng tư duy khoa học” một cách triệt để nhất.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.