Thanh Hóa: Đảm bảo tốt nhất mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

18:33 04/07/2022

Theo kế hoạch, kỳ thi THPT sẽ diễn ra từ ngày 06-08/7 trên cả nước. Tại Thanh Hóa sẽ có 74 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Theo báo cáo của của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh cho biết, tại Thanh Hoá tổ chức 1 Hội đồng thi do Sở GD&ĐT Thanh Hóa chủ trì, tổ chức cho tất cả thí sinh đăng ký dự thị tại tỉnh. Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 37.727 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 1.969 thí sinh tự do. Theo đó, toàn tỉnh bố trí 74 điểm thi với hơn 1.626 phòng thi, huy động khoảng hơn 5.718 cán bộ tham gia coi thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện bảo đảm tốt nhất các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ban chỉ đạo thi đã chỉ đạo Hội đồng thi xây dựng phương án cụ thể với tất cả các khâu in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi. Khu vực in sao đề thi được bảo đảm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. 

Lịch thi THPT Quốc Gia 2022
Lịch thi THPT Quốc Gia 2022. (Ảnh: internet) 

Phương án hỗ trợ thí sinh dự thi, tạo điều kiện cho thí sinh có đủ nơi ăn, nghỉ trong các ngày thi; phương án bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi, công tác y tế và các điều kiện cần thiết khác trong và ngoài khu vực thi; phương án xử lý các tình huống đột xuất như thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh cũng được xây dựng và chuẩn bị chu đáo…

Để đảm bảo thực hiện tốt các các phương án trên, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời về mục đích, ý nghĩa và những nội dung căn bản của kỳ thi.

Theo Sở GD&ĐT Thanh Hóa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ vẫn giữ ổn định về cơ bản phương thức như năm 2021, lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, là một trong các căn cứ để xét tuyển đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án xử lý các tình huống cụ thể, đột xuất để đối phó với những trường hợp thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 bùng phát. 

Các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2022
Các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2022. (Ảnh: Phương Nam) 

Tăng cường thanh, kiểm tra theo thẩm quyền; thường xuyên thanh tra, kiểm tra yêu cầu các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn… phải niêm yết giá dịch vụ theo quy định, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, trường THPT trên địa bàn tạo điều kiện cho thí sinh (TS) có đủ nơi ăn, nghỉ trong các ngày diễn ra kỳ thi. Tạo điều kiện thuận lợi nhất về nơi ăn, ở, sinh hoạt cho cán bộ, giáo viên ở xa đến tham gia công tác thi tại địa phương.

Chỉ đạo, hỗ trợ các trường THPT có đặt điểm thi bố trí xe ô tô đi nhận đề thi, bàn giao đề thi; xây dựng phương án bố trí công an bảo vệ điểm thi, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho kỳ thi; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho điểm thi.

Mỗi điểm thi phải có phòng bảo quản, lưu giữ đề thi, bài thi theo quy định; đảm bảo số lượng phòng thi dự phòng. Bố trí địa điểm để vật dụng cá nhân của TS, tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi theo quy định cách phòng tối thiểu 25m.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Thanh Hóa. Theo đó, Thanh Hóa sẽ tổ chức một Hội đồng thi do Sở GD&ĐT Thanh Hóa chủ trì và 74 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Lâm