Biểu trưng du lịch Thanh Hóa là sự kết hợp hài hòa hình ảnh của nụ cười, Thành nhà Hồ, hòn Trống Mái, chim hạc, mái đình, ruộng bậc thang, mái chèo, cánh diều, cánh sóng.
Nhìn tổng thể, biểu trưng du lịch Thanh Hóa toát lên nét vui tươi qua biểu tượng nụ cười thân thiện, mến khách của con người xứ Thanh sau một thời gian dài bị đóng băng bởi đại dịch Covid 19. Biểu trưng du lịch Thanh Hóa kèm với khẩu hiệu (slogan) "Hương sắc bốn mùa" khẳng định sự đa dạng, phong phú của tài nguyên du lịch tỉnh này, nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm xứ Thanh 4 mùa trong năm.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, 5 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt là: Di tích Lam Kinh, Hang Con Moong, Đền Bà Triệu, Đền Lê Hoàn và thắng cảnh Sầm Sơn. Tài nguyên du lịch biển nổi bật với 102 km đường bờ biển với nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa. Nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Suối cá thần Cẩm Lương.
Đến nay, Thanh Hóa đã thu hút được 81 dự án đầu tư, kinh doanh du lịch với tổng số vốn gần 145.000 tỉ đồng. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực đầu tư du lịch như Tập đoàn FLC, VinGroup, Sungroup, Flamingo, T&T đã và đang thực hiện các dự án nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp, quy mô lớn tại Thanh Hóa.
Năm 2022, ngành du lịch Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón trên 10 triệu lượt du khách, trong đó hơn 440.000 lượt du khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 18.000 tỉ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đoàn Văn Việt ghi nhận đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa là địa phương rất tích cực trong việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, đặc biệt là tổ chức thành công việc sáng tác biểu trưng du lịch Thanh Hóa năm 2022.
Quang Thắng