Lộ trình cụ thể như sau: Từ 01/7/2026, cấm xe máy, mô tô chạy bằng xăng, dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ 01/01/2028, mở rộng hạn chế xe máy chạy xăng trong Vành đai 2, đồng thời hạn chế xe ô tô cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch tại khu vực này. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng khu vực cấm/hạn chế ra đến Vành đai 3.
![]() |
UBND TP Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp cụ thể trong lĩnh vực giao thông đô thị, đặc biệt là kiểm soát phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. |
Ngoài ra, quý III/2025, Hà Nội sẽ công bố đề án vùng phát thải thấp (LEZ). Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của phương tiện xanh. Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông công cộng, hệ thống trạm sạc, phương tiện chạy điện như xe buýt điện, tàu điện. Triển khai Đề án đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15.Ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện; hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện (áp dụng trước 30/9/2025).Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ xe dùng xăng trong khu vực trung tâm (bắt đầu từ Quý III/2025).
Theo các nghiên cứu từ Bộ Tài nguyên & Môi trường, Hà Nội đang đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nhất là trong các khung giờ cao điểm (6-8h sáng và 17-19h chiều). Do đó, việc xây dựng vùng phát thải thấp là một giải pháp quan trọng, bắt đầu thí điểm từ năm 2025 tại quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy trong nội đô đến năm 2030. Thành phố sẽ làm việc với các nhà sản xuất để hỗ trợ đổi xe cũ, giảm giá mua xe điện, và hỗ trợ tài chính cho người dân trong khu vực LEZ.
Đồng thời, Hà Nội sẽ đề xuất các chính sách thu phí với xe phát thải trong vùng LEZ và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân chuyển đổi sang phương tiện xanh, đầu tư phát triển hạ tầng năng lượng sạch và tăng cường công tác tuyên truyền.